Hiệu quả những sáng kiến cải tiến kỹ thuật

17:21, 24/09/2020

BHG - Để bảo đảm cho công tác bảo dưỡng vũ khí, khí tài phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; những năm qua, Bộ CHQS tỉnh luôn quan tâm đặc biệt đến phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật; tạo điều kiện về vật chất và tinh thần cho đội ngũ cán bộ, nhân viên phát huy tính sáng tạo. 

Sáng kiến bộ vam tháo, lắp lò xo giảm xóc được ứng dụng vào thực tế.
Sáng kiến bộ vam tháo, lắp lò xo giảm xóc được ứng dụng vào thực tế.

Trao đổi với Đại úy Ngô Quang Vinh, Trạm trưởng Trạm sửa chữa Bộ CHQS tỉnh - đồng tác giả của sáng kiến bộ vam tháo, lắp lò xo giảm xóc trên các loại xe ôtô, chúng tôi được biết: Trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng lò xo, vành đệm cao su giảm xóc trên các loại xe ôtô gặp rất nhiều khó khăn dễ xảy ra mất an toàn. Cách thông thường trước khi tháo, lắp là dùng các vật tạo đòn bẩy ép lò xo lại, sau đó dùng sợi dây thép buộc hãm, tháo cả bộ giảm xóc ra ngoài sửa chữa, thay thế. Qua tìm tòi tôi đã sử dụng những vật liệu có sẵn chế tạo bộ vam để hãm chặt, không cho lò xo đẩy bung giúp dễ dàng thực hiện công việc tháo, lắp. Thượng úy Phạm Văn Chuyện, thợ sửa chữa, Phòng Kỹ thuật cho biết từ khi có sáng kiến vam tháo lắp lò so giảm xóc xe ô tô, công việc của những người thợ kỹ thuật thuận tiện hơn chất lượng cao hơn, luôn bảo đảm an toàn. Sáng kiến này đạt giải A Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp Quân khu.

Thành công hơn cả là tay tuýp tháo ốc cải tiến và đây là sáng kiến của Đại úy Ngô Quang Vinh – Trạm trưởng Trạm sửa chữa, Phòng Kỹ Thuật. Trao đổi với chúng tôi, anh cho biết: Khi cơ động trên địa hình rừng núi, điều kiện cầu nâng không có, quá trình tháo, lắp các cụm chi tiết ở vị trí chật, hẹp trên xe, muốn thay đổi góc vặn tay tuýp cho thuận tiện, lực xiết gần như vuông góc với tay đòn gặp rất nhiều khó khăn. Từ đó tôi đã sử dụng sâu truyền lực, trục láp cầu trước xe UOAT để qua sử dụng để chế tạo tay tuýp và đoạn nối khẩu; 2 chi tiết khớp với nhau bằng 10 rãnh then hoa, khi điều chỉnh tiến hoặc lùi vị trí ăn khớp của 2 chi tiết một răng then hoa tương đương với thay đổi góc vặn của cánh tay đòn như vậy có thể điều chỉnh tay đòn ở vị trí thuận lợi. Theo Thượng úy Ngô Hải Quyền, thợ sửa chữa, Phòng Kỹ thuật, trước đây khi thực hiện thao tác chúng tôi phải cần đến hai người hoặc nhiều hơn, nhưng từ khi có sáng kiến cải tiến chỉ một người cũng có thể tháo ốc dễ dàng. Sáng kiến này đã giảm rất nhiều công sức người thợ và đặc biệt thuận lợi khi xử lý hỏng hóc của xe trên đường rừng, núi.

Với công việc của những người thợ sửa chữa xe ôtô khi kiểm tra, bảo dưỡng gầm xe và một số vị trí khuất, thiếu ánh sáng gặp rất nhiều khó khăn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Thượng úy Nguyễn Văn Chuyện,  đã cải tiến bộ đèn soi sử dụng 1 miếng nam châm gắn cố định với với chân đèn, đặt chân đế đèn hút vào vật kim loại gần vị trí thuận tiện, cố định đèn soi, điều chỉnh ánh sáng vào vị trí cần chiếu sáng. Sáng kiến này giúp người thợ luôn đủ ánh sáng để thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện góc tối, không gian hẹp, đồng thời sử dụng những vật liệu sẵn có, đơn giản, dễ thao tác, tiết kiệm nhân công và giá thành hợp lý.

Giải pháp “Thiết bị bia ẩn, hiện điều khiển từ xa” của Đại đội 20 Trinh sát được Bộ CHQS tỉnh đánh giá rất cao trong quá trình tổ chức các bài bắn. Được vận hành bằng nguồn điện 12v, kết hợp bộ điều khiển hồng ngoại từ xa, thiết bị bia ẩn hiện có trọng lượng nhỏ, dễ dàng cơ động theo điều kiện bài bắn. Một người có thể điều khiển được 4 bia ẩn hiện từ khoảng cách nhất định. Tiện lợi cho các thao trường của các đơn vị nhỏ không có hệ thống năng lượng tại chỗ, giá thành thấp, dễ sử dụng, chịu được lực lớn khi bị tác động và không bị xê dịch vị trí. Đại úy Phượng Tà Liều, Đại đội trưởng Đại đội 20 Trinh sát cho biết: Từ khi áp dụng sáng kiến đã giảm ½ quân số phục vụ và đặc biệt bảo đảm an toàn trong thực hiện các bài bắn.

Thượng tá Hà Ngọc Khương, Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao về tinh thần trách nhiệm của anh em trong công việc, xuất phát từ điều kiện khó khăn trong công tác sửa chữa, đặc biệt đối với những xe quân đội, họ đã nghiên cứu, học hỏi, tìm tòi để có những sáng kiến ứng dụng rất cao trong công tác bảo dưỡng, sửa chữa, bảo đảm an toàn, tiết kiệm thời gian, hoàn thành tốt các nhiệm vụ cũng như nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”.

Bài, ảnh: Quốc Hoàn


Cùng chuyên mục

Giữ bình yên miền sơn cước

BHG - Trước tính chất và mức độ nguy hiểm của ma túy, lực lượng chức năng huyện Mèo Vạc đã, đang tăng cường công tác phòng, chống ma túy; nhằm giữ bình yên cho miền sơn cước này. Trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy; lực lượng chức năng huyện Mèo Vạc thường xuyên đối mặt với không ít khó khăn. Do địa hình phức tạp và bị chia cắt mạnh, với đường biên giáp Trung Quốc dài hơn 41 km cùng nhiều đường mòn, lối mở đã tạo điều kiện cho các đối tượng lợi dụng sơ hở để xuất, nhập cảnh trái phép. 

31/08/2020
Công bố Quyết định bổ nhiệm các Phó Giám đốc Công an tỉnh

BHG - Ngày 28.8, Công an tỉnh tổ chức công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ. Dự buổi lễ có các đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đại tá Nguyễn Văn Phương, Phó Cục trưởng Cục Tổ chức cán bộ; Thiếu tướng Dương Danh Tùng, Phó Cục trưởng Cục An ninh đối ngoại (Bộ Công an); đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh.

 

28/08/2020
Ghi nhận từ Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị

BHG - Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2020 do Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức, là một trong những hoạt động thiết thực để đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị ở các cấp trong LLVT tỉnh trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ; tiếp tục đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị (GDCT); góp phần xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

28/08/2020
Duy trì hiệu quả Ngày chính trị và văn hóa tinh thần hàng tháng

BHG - Những năm qua, việc duy trì Ngày chính trị và văn hóa tinh thần hàng tháng được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh quan tâm, triển khai toàn diện với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng; qua đó, kịp thời giải quyết các vấn đề tư tưởng nảy sinh trong đơn vị.

 

28/08/2020