Hà Giang

Đồn Biên phòng Xín Cái làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19

09:01, 30/09/2020

BHG - Thời gian qua, do dịch bệnh Covid - 19 bùng phát phía nước bạn Trung Quốc, nên có rất nhiều công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép qua địa bàn Đồn Biên phòng Xín Cái (Mèo Vạc). Ngoài ra, đơn vị cũng phát hiện, bắt giữ nhiều trường hợp lẩn trốn trên địa bàn với mục đích xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. 

Cán bộ Đồn Biên phòng Xín Cái lấy lời khai đối tượng “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.
Cán bộ Đồn Biên phòng Xín Cái lấy lời khai đối tượng “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Đồn Biên phòng Xín Cái quản lý hơn 23,8 km đường biên giới, thuộc 2 xã Xín Cái và Thượng Phùng. Từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19 phía Trung Quốc, một lượng lớn công dân Việt Nam đã tìm cách trở về, gây không ít khó khăn cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện hơn 100 vụ, với trên 3.400 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép; đặc biệt có ngày các chốt tuần tra của Đồn phát hiện 4, 5 vụ, với số lượng hàng trăm công dân. Các công dân có hộ khẩu thường trú ở nhiều tỉnh, thành khác nhau… 

Chị Sơn Thị Phụng, quê ở Sóc Trăng là một trong số người nhập cảnh trái phép qua Mốc 457, bị Đồn Biên phòng Xín Cái phát hiện. Chị Phụng cho biết: Chị cùng hai người bạn sang tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) lao động từ tháng 8.2019, được một thời gian thì xảy ra dịch bệnh Covid - 19, các nhà máy tạm đóng cửa và hoạt động cầm chừng, chị cùng những lao động Việt Nam không còn việc làm. Cùng thời điểm này, tại Trung Quốc, các hoạt động bị xiết chặt vì lệnh cách ly, không còn việc làm, không có thu nhập, chị và các lao động phải ăn uống, sinh hoạt chỉ trong căn phòng trọ nhỏ. Đến khi không còn tiền trang trải, chị và các lao động khác phải tìm cách bỏ trốn về Việt Nam. 

Công dân nhập cảnh trái phép được Đồn Biên phòng Xín Cái phát hiện đưa đi cách ly kịp thời.
Công dân nhập cảnh trái phép được Đồn Biên phòng Xín Cái phát hiện đưa đi cách ly kịp thời.

Cùng hoàn cảnh như chị Phụng, anh Lò Văn Coóng, quê Nghệ An, chia sẻ: “Tôi sang Trung Quốc làm thuê từ đầu năm 2020, sang đó không những không tìm được việc làm mà còn lo sợ dịch bệnh. Khi không bám trụ được nữa, tôi đành  phải trốn trở về”. Hiện nay, tại 3 khu cách ly trên địa bàn Đồn Biên phòng Xín Cái quản lý có hơn 400 người, hầu hết cũng đều cảnh ngộ như chị Phụng và anh Coóng. 

Thượng úy Nguyễn Xuân Tráng, người đã gắn bó với chốt ngăn dịch khu vực Mốc 450 ngay từ những ngày đầu thành lập, cho biết: Đa phần công dân khi trở về đến Việt Nam thì không còn hành lý, đồ đạc; nhiều trường hợp anh em đơn vị phải cho mượn áo ấm, cho ăn uống rồi mới đưa họ về khu cách ly và thương nhất là có những cháu nhỏ được cha, mẹ cho đi cùng. 

Trong khi nhiều tốp người kéo nhau từ Trung Quốc nhập cảnh trái phép trở về quê vì không có việc làm, thì tại nội địa lại xuất hiện không ít trường hợp tìm cách vượt biên trái phép sang Trung Quốc nhằm kiếm việc làm với thu nhập cao. Theo số liệu thống kê của Đồn Biên phòng Xín Cái, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện 18 vụ xuất cảnh trái phép với 192 công dân. Số công dân trên có hộ khẩu thường trú tại Hà Giang và các tỉnh, thành miền Trung, miền Nam. 

Anh Ốc Văn Giang, quê ở Nghệ An, là một trong số các công dân đang tìm cách vượt biên sang Trung Quốc, cho biết: Thông qua mạng xã hội và người quen, anh cùng 5 người bạn được một số đối tượng hứa hẹn sang Trung Quốc làm việc với mức thu nhập cao, nên các anh không ngần ngại bỏ ra hơn 10 triệu đồng cho chủ môi giới, rồi trèo đèo, lội suối nhằm tránh sự kiểm soát của lực lượng BĐBP để vượt biên trái phép. 

Hiện nay, trên toàn tuyến biên giới tỉnh Hà Giang nói chung, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Cái nói riêng đang ngày đêm căng mình túc trực trên các chốt, kịp thời ngăn chặn các hành vi xuất, nhập cảnh trái phép. Dù trên 2 trận tuyến còn nhiều gian nan, nhưng vì sức khỏe cộng đồng, vì an ninh, trật tự, đơn vị kiên quyết kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở trên đoạn biên giới phụ trách; phối hợp với các lực lượng chức năng xác minh, làm rõ những manh mối đưa, đón người xuất, nhập cảnh trái phép qua địa bàn. 

Bài, ảnh: Xuân Minh (BĐBP tỉnh)


Cùng chuyên mục

Giữ bình yên miền sơn cước

BHG - Trước tính chất và mức độ nguy hiểm của ma túy, lực lượng chức năng huyện Mèo Vạc đã, đang tăng cường công tác phòng, chống ma túy; nhằm giữ bình yên cho miền sơn cước này. Trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy; lực lượng chức năng huyện Mèo Vạc thường xuyên đối mặt với không ít khó khăn. Do địa hình phức tạp và bị chia cắt mạnh, với đường biên giáp Trung Quốc dài hơn 41 km cùng nhiều đường mòn, lối mở đã tạo điều kiện cho các đối tượng lợi dụng sơ hở để xuất, nhập cảnh trái phép. 

31/08/2020
Thi đua xây dựng và bảo vệ vững chắc biên cương

BHG - Phát huy phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) gắn thi đua Quyết thắng của Bộ đội Biên phòng (BĐBP), những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng (ĐBP) Lũng Cú (Đồng Văn) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, gắn bó máu thịt với đồng bào các dân tộc biên giới; từng bước hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh.

 

28/09/2020
Công bố Quyết định bổ nhiệm các Phó Giám đốc Công an tỉnh

BHG - Ngày 28.8, Công an tỉnh tổ chức công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ. Dự buổi lễ có các đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đại tá Nguyễn Văn Phương, Phó Cục trưởng Cục Tổ chức cán bộ; Thiếu tướng Dương Danh Tùng, Phó Cục trưởng Cục An ninh đối ngoại (Bộ Công an); đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh.

 

28/08/2020
Chống biểu hiện quân phiệt, phân biệt đối xử giữa cán bộ và chiến sỹ

BHG - Trong Quân đội, biểu hiện quân phiệt, phân biệt đối xử giữa cán bộ và chiến sỹ (CBCS) gây nhiều hệ lụy, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, gây tâm lý hoang mang, ảnh hưởng đến công tác chấp hành kỷ luật. Việc tham gia Công ước Liên Hợp Quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo, hạ nhục con người đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong đời sống xã hội. Trong LLVT tỉnh...

25/09/2020