Giữ bình yên miền sơn cước

18:08, 31/08/2020

BHG - Trước tính chất và mức độ nguy hiểm của ma túy, lực lượng chức năng huyện Mèo Vạc đã, đang tăng cường công tác phòng, chống ma túy; nhằm giữ bình yên cho miền sơn cước này.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Vĩ tuần tra, kiểm soát đường mòn, lối mở.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Vĩ tuần tra, kiểm soát đường mòn, lối mở.

Trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy; lực lượng chức năng huyện Mèo Vạc thường xuyên đối mặt với không ít khó khăn. Do địa hình phức tạp và bị chia cắt mạnh, với đường biên giáp Trung Quốc dài hơn 41 km cùng nhiều đường mòn, lối mở đã tạo điều kiện cho các đối tượng lợi dụng sơ hở để xuất, nhập cảnh trái phép. Cùng với đó, huyện còn tiếp giáp với huyện Bảo Lâm (Cao Bằng), đây là địa bàn có tội phạm ma túy hoạt động tương đối mạnh. Thêm nữa, huyện đang là địa bàn được quan tâm, đầu tư phát triển mạnh về du lịch; cùng với nhiều nhà máy thủy điện đang trong quá trình thi công và đi vào hoạt động, kéo theo đó là số lượng lớn khách du lịch đến tham quan, công nhân từ nhiều nơi đổ về làm việc,… là những điều kiện thuận lợi cho tội phạm về ma túy lợi dụng hoạt động.

Công an xã Niêm Sơn tuyên truyền pháp luật cho người dân.
Công an xã Niêm Sơn tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Đối mặt trước thực trạng trên, những năm qua, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (BCĐ) đã tích cực triển khai, thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, BCĐ huyện đã chỉ đạo các cơ quan thành viên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ma túy đến đông đảo các tầng lớp nhân dân; nhất là học sinh. Nhờ vậy, đã tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của các cấp, ngành và từng người dân. Đồng thời, tăng cường thực hiện nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu về nâng cao năng lực, hiệu quả đấu tranh chống tội phạm ma túy. Các cơ quan: Công an, biên phòng, hải quan đã quan tâm bố trí trang thiết bị, phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ cho các lực lượng chuyên trách cũng như bố trí cán bộ đảm bảo đủ năng lực hoàn thành tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao.

Minh chứng cho thấy, từ năm 2017 đến đầu quý III.2020, lực lượng Công an huyện đã chủ động điều tra, bắt giữ 11 vụ/12 đối tượng, thu giữ hơn 37 gam heroin và 3 kg quả thuốc phiện khô; triệt phá 5 điểm có biểu hiện hoạt động về ma túy; lực lượng Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, qua tuần tra, kiểm soát địa bàn đã phát hiện và triệt phá 48 cây thuốc phiện trồng tại thôn Xín Chải (xã Sơn Vĩ)…

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng thường xuyên phối hợp tiến hành rà soát, thống kê người nghiện, xét nghiệm tình trạng ma túy đối với số nghi nghiện đang có mặt tại địa bàn. Kết quả rà soát, thống kê của cơ quan chuyên môn cho thấy, trên địa bàn huyện hiện có 48 người nghiện và 34 người nghi nghiện. Công an huyện đã hướng dẫn các xã, thị trấn quản lý chặt chẽ và chủ động lập hồ sơ quản lý với số người nghiện mới để làm cơ sở thực hiện các chỉ tiêu cai nghiện và phát hiện, phục vụ cho công tác đấu tranh, xử lý. Hằng năm, từ 80% số người nghiện và người sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện…

Mặc dù công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn huyện đã đạt nhiều kết quả tích cực; tuy nhiên, theo đánh giá BCĐ huyện, dự báo trong thời gian tới, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn huyện tiếp tục có chiều hướng diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động. Bởi vậy, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống ma túy đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt từ các cấp, ngành và xã hội, tránh tư tưởng coi đây là nhiệm vụ chính của lực lượng công an. Bên cạnh đó, cần tiếp tục có thêm cơ chế cho người sau cai nghiện được vay vốn nhằm tạo việc làm, sớm tái hòa nhập cộng đồng… Từ đó, góp phần giữ ổn định an ninh trật tự và thúc đẩy phát triển KT – XH tại địa phương.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Cùng chuyên mục

Căng mình ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 ngay từ cửa ngõ biên giới

BHG - Trong những ngày này, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, nhiều công dân Việt Nam ở Trung Quốc đã tìm mọi cách trở về qua các đường mòn, lối mở biên giới. Với ý định nhập cảnh trái phép để tránh sự kiểm soát của lực lượng Bộ đội biên phòng (BĐBP). Chính vì thế cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Cái (Mèo Vạc) đã phải căng mình túc trực 24/24 nhằm kịp thời phát hiện cách ly tập trung, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

30/07/2020
Đảng ủy Quân sự tỉnh lãnh đạo xây dựng lực lượng vững mạnh về chính trị

BHG - Trong những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh ta luôn nỗ lực, chủ động hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ trên các mặt công tác; là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận ANND vững mạnh...

30/07/2020
Thắm tình quân dân

BHG - Trong những ngày cả nước đang hướng về kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27.7) chúng tôi cùng Đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh và ViettellPay Hà Giang đến huyện Quản Bạ tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các thương binh, bệnh binh xã Thanh Vân và thị trấn Tam Sơn...

30/07/2020
Bộ CHQS tỉnh phát động đợt thi đua cao điểm

BHG - Ngày 30.7, Bộ CHQS tỉnh phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2.9 và chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, với chủ đề "Dân chủ, đoàn kết, trí tuệ, quyết thắng".  

 

30/07/2020