Xứng danh "Đơn vị Quyết thắng"

14:54, 01/07/2020

BHG - Trong những ngày này, khi tất cả cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Bộ CHQS tỉnh đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân khu 2 lần thứ IX và Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025; chúng tôi có dịp trở lại thăm Đại đội 19 Công binh hiện đang làm nhiệm vụ rà phá mìn, vật nổ trên biên giới xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) phục vụ cho nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ cũng như trả lại đất sạch cho người dân canh tác và ổn định cuộc sống.

Đại đội 19 Công binh hủy nổ thành công quả bom nặng 227 kg.
Đại đội 19 Công binh hủy nổ thành công quả bom nặng 227 kg.

Mặc dù nhiệm vụ của đơn vị rất nặng nề, đầy khó khăn gian khổ và thường xuyên phải đối mặt với sự hy sinh, mất mát; song CBCS trong đơn vị luôn xác định tốt nhiệm vụ, coi đây là trách nhiệm và niềm vinh dự lớn của người chiến sỹ trên trận tuyến không tiếng súng. Vì vậy, CBCS trong đơn vị không quản ngại hy sinh gian khổ âm thầm chịu đựng và vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trên khắp tuyến biên giới của tỉnh trong những năm chiến tranh, mìn và vật cản nổ được bố trí dày đặc không theo quy luật nhất định; dưới tác động của thiên nhiên, như: Sạt lở, mưa lũ nên vật cản bị vùi lấp gây nhiều khó khăn cho công tác rà phá. Với địa hình nhiều núi cao, vực sâu; điều kiện khí hậu vô cùng khắc nghiệt, đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ của CBCS; nhưng với tinh thần đoàn kết, nhất trí cao và quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ. Năm 2018,  Đại đội 19 Công binh đã rà phá 21.5 ha trên biên giới xã Minh Tân, Phương Tiến, Thanh Thủy (Vị Xuyên); thu 558 quả mìn và 6.050 đầu đạn các loại; năm 2020 đơn vị được giao rà phá 100 ha trên biên giới Thanh Thủy phục vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ; đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã rà, phá được 19 ha; thu được 216 đầu đạn, mìn, lựu đạn các loại.

Để có được kết quả trên, đơn vị đã hết sức coi trọng công tác Đảng, công tác chính trị; trước khi bước vào thực hiện nhiệm vụ, đều có nghị quyết chuyên đề về công tác rà phá vật cản và phát động phong trào thi đua. Thường xuyên quán triệt tới CBCS trong đơn vị về  truyền thống cách mạng, truyền thống đơn vị, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ rà phá vật cản, để mọi cá nhân xây dựng quyết tâm  thể hiện rõ động cơ phấn đấu thấy được vinh dự và trách nhiệm của người chiến sỹ  công binh trên trận tuyến thầm lặng.

Song song với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; đơn vị luôn chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện chuyên môn rà phá bom, mìn và coi đây là khâu cực kỳ quan trọng, quyết định đến thắng lợi; nhằm hạn chế tối đa thương vong có thể sảy ra. Với khẩu hiệu “Thao trường đổ mồ hôi, bãi mìn bớt đổ máu”, ngay từ khi bước vào huấn luyện, đơn vị đã chuẩn bị tốt mọi mặt về thao trường, bãi tập, vật chất bảo đảm cho huấn luyện; trong huấn luyện thực hiện đúng phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”; tất cả các lực lượng làm nhiệm vụ đều được huấn luyện đủ nội dung, thời gian quy định, nắm chắc quy trình, quy tắc an toàn, thuần thục động tác dò tìm và sử lý mìn, vật cản cũng như kỹ thuật rà phá ở địa hình rừng núi; nên trong những năm qua, 100% CBCS trong đơn vị đều có chuyên môn, nghiệp vụ rà phá thuần thục, nhận biết tính năng, tác dụng và cách tháo gỡ các loại mìn của ta và địch.

Trải qua nhiều năm phấn đấu bền bỉ, các thế hệ CBCS Đại đội 19 Công binh đã vượt qua muôn vàn gian khó, thử thách để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng đơn vị vững mạnh về mọi mặt. Với truyền thống “Mở đường thắng lợi” đơn vị đã lập nhiều chiến công, tô thắm thêm truyền thống của LLVT Hà Giang Anh hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với những thành tích đã đạt được, Đại đội 19 Công binh thật xứng đáng với danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” mà Bộ Tư lệnh Quân khu 2 trao tặng.

Bài ảnh: QH


Cùng chuyên mục

Đảng bộ Quân sự tỉnh - dấu ấn một nhiệm kỳ

BHG - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 – 2020; lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Đây là động lực quan trọng để Đảng bộ tiếp tục lãnh, chỉ đạo LLVT tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

 

30/06/2020
"Dân vận khéo" ở Trung đoàn 877

BHG - Trung đoàn 877 trực thuộc Bộ CHQS tỉnh, đóng quân trên địa bàn phường Ngọc Hà, T.p Hà Giang. Song song với nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu; trong những năm qua, Trung đoàn đã làm tốt công tác dân vận (CTDV) và xây dựng hình ảnh đẹp về "Bộ đội Cụ Hồ" trong lòng nhân dân, gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân, trách nhiệm với dân và được nhân dân tin tưởng, thương yêu, đùm bọc.

 

30/06/2020
Tuyên thệ chiến sỹ mới 2020

BHG - Ngày 29.5, Trung đoàn 877, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ tuyên thệ chiến sỹ mới năm 2020. Tới dự có lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và cán bộ, chỉ huy Trung đoàn 877. Sau 3 tháng huấn luyện tại Trung đoàn 877, 300 chiến sỹ mới đã vững vàng về lập trường chính trị tư tưởng; sử dụng thành thạo một số loại vũ khí, trang bị kỹ thuật chiến đấu bộ binh và chững chạc về tác phong, quan hệ giao tiếp. Đặc biệt, 100% các chiến sỹ đều an tâm tư tưởng...

29/05/2020
Đại tá Nguyễn Viết Giang được bổ nhiệm Giám đốc Công an Lai Châu

BHG - Ngày 27.6, Bộ Công an điều động, bổ nhiệm tân giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, Bắc Kạn, An Giang và Long An.

28/06/2020