Điểm tựa vững chắc trên biên giới

11:36, 14/07/2020

BHG - Cuộc sống của người dân Bạch Đích (Yên Minh) đang từng ngày “thay da, đổi thịt”; có được những kết quả đó, có sự chung tay của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bạch Đích; sự đồng lòng của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự nỗ lực vượt khó vươn lên của đồng bào các dân tộc để vùng đất biên cương luôn bình yên và phát triển.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bạch Đích giúp nhân dân mở đường Nông thôn mới.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bạch Đích giúp nhân dân mở đường Nông thôn mới.

Đưa chúng tôi đi thăm thôn Bản Muồng, Thiếu tá Ngụy Tôn Tùng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bạch Đích, chia sẻ: Đồn Biên phòng Bạch Đích được giao nhiệm vụ quản lý đoạn biên giới có chiều dài trên 25 km, gồm 4 xã: Bạch Đích, Phú Lũng, Thắng Mố, Na Khê với 41 cột mốc tiếp giáp với huyện Ma Ly Pho, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); gồm 16 thôn, bản giáp biên và có lối mở Mốc 358 cùng nhiều cặp đường mòn qua lại, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân hai bên qua lại thăm thân, trao đổi hàng hoá phục vụ đời sống. Tuy nhiên, trên địa bàn cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp; bằng tinh thần, trách nhiệm, đơn vị đã luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ và quan trọng hơn đó là; tạo niềm tin, là điểm tựa cho người dân trên biên giới phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Trước kia, đời sống của nhân dân ở một số thôn vẫn còn nhiều khó khăn, sau khi triển khai Nghị quyết số 24 của Đảng ủy BĐBP về cử cán bộ tăng cường cho các xã, thị trấn biên giới; đơn vị đã cử 4 đồng chí cán bộ tham gia giữ chức vụ Phó bí thư Đảng ủy của 4 xã thuộc đơn vị phụ trách và 18 đồng chí đảng viên sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản; các đảng viên của đơn vị đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, thực sự coi “ Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”; ra sức giúp nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; những người lính Đồn Biên phòng Bạch Đích ngày đêm bám địa bàn, bám biên giới cùng với bà con các xã biên giới bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc; khắc phục khó khăn, kết hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới; đồng thời giúp nhân dân phát triển kinh tế và xây dựng Nông thôn mới. Đơn vị đã đóng góp hơn 200 ngày công giúp nhân dân làm nhà, tu sửa đường nông thôn, trồng và bảo vệ rừng.

Trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống với các loại tội phạm; đơn vị đã lập nhiều mạng lưới mật, chủ động thu thập thông tin từ quần chúng nhân dân cung cấp. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới. Từ năm 2019 đến nay, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 12 vụ/17 đối tượng vi phạm pháp luật về trộm cắp tài sản, đánh bạc, giết người... Tổ chức tuyên truyền 38 buổi cho 7.647 lượt người nghe về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cùng 3 văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc. Đặc biệt trong những ngày xảy ra đại dịch Coovid 19, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân cách phòng, chống dịch, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. 

Nhận thấy thổ nhưỡng, khí hậu nơi đây phù hợp với các loại cây trồng, như: Cỏ voi, đậu tương cũng như chăn nuôi; đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi trâu, bò, dê, lợn và gia cầm. Với mục tiêu “Không để đồng bào nghèo biên giới bị bỏ lại phía sau”; cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bạch Đích không quản khó khăn, thực hiện “3 bám, 4 cùng” với dân bản xây dựng các mô hình sản xuất; đặc biệt là đội ngũ đảng viên sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản; đảng viên phụ trách giúp các hộ nghèo phát triển kinh tế với hình thức “cầm tay chỉ việc”; giúp đồng bào ổn định đời sống, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Qua những việc làm thiết thực đó, hình ảnh người chiến sĩ quân hàm xanh đã thật sự chiếm được tình cảm, niềm tin và là điểm tựa vững chắc trong lòng dân; sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc trên biên giới…

Đồng chí Phạm Xuân Phương, Bí thư Đảng ủy xã Bạch Đích, khẳng định: Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Bạch Đích trong việc giúp nhân dân phát triển kinh tế và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới; giúp địa phương củng cố tốt về quốc phòng, an ninh. Đây cũng là niềm vui, niềm phấn khởi rất lớn cho bà con đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Anh Mùng Sào Kháng, Trưởng thôn Na Công, xã Bạch Đích, cho biết: Mặc dù cuộc sống của 25 hộ, 161 khẩu; cuộc sống của người dân trong xóm tuy vẫn còn khó khăn, đường xá đi lại còn nhiều vất vả; nhưng chắc chắn không còn cái đói nữa. Trẻ con được đến trường học chữ, người dân được dùng điện lưới quốc gia, nhà nào cũng có xe máy đi lại; khi ốm đau đã có bác sĩ biên phòng khám, cấp thuốc miễn phí. Nghe lời bộ đội, nhiều năm nay, trong xóm không có tình trạng mất an ninh, trật tự; gia súc được bà con di dời ra khỏi gầm sàn nhà ở để không lo mất vệ sinh, không khí trong lành, thoáng mát hơn; đồng thời tuyên truyền cho bà con nhân dân cách che chắn chuồng trại vào mùa Đông...

“Giúp nhân dân, cũng chính là giúp mình”, Đồn Biên phòng Bạch Đích đã, đang tập trung mọi nguồn lực thực hiện kế hoạch giúp đỡ các hộ nghèo ở địa bàn biên giới phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; với quyết tâm mở ra cơ hội thay đổi cuộc sống, diện mạo cho người dân vùng biên, thắt chặt hơn nữa tình quân dân; góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Thực tế cho thấy, người dân nơi đây đã cùng với BĐBP ngày đêm bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. 

Bài, ảnh: Kim Khánh (BĐBP tỉnh)


Cùng chuyên mục

"Dân vận khéo" ở Trung đoàn 877

BHG - Trung đoàn 877 trực thuộc Bộ CHQS tỉnh, đóng quân trên địa bàn phường Ngọc Hà, T.p Hà Giang. Song song với nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu; trong những năm qua, Trung đoàn đã làm tốt công tác dân vận (CTDV) và xây dựng hình ảnh đẹp về "Bộ đội Cụ Hồ" trong lòng nhân dân, gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân, trách nhiệm với dân và được nhân dân tin tưởng, thương yêu, đùm bọc.

 

30/06/2020
Đảng bộ Quân sự tỉnh - dấu ấn một nhiệm kỳ

BHG - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 – 2020; lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Đây là động lực quan trọng để Đảng bộ tiếp tục lãnh, chỉ đạo LLVT tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

 

30/06/2020
Tuyên thệ chiến sỹ mới 2020

BHG - Ngày 29.5, Trung đoàn 877, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ tuyên thệ chiến sỹ mới năm 2020. Tới dự có lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và cán bộ, chỉ huy Trung đoàn 877. Sau 3 tháng huấn luyện tại Trung đoàn 877, 300 chiến sỹ mới đã vững vàng về lập trường chính trị tư tưởng; sử dụng thành thạo một số loại vũ khí, trang bị kỹ thuật chiến đấu bộ binh và chững chạc về tác phong, quan hệ giao tiếp. Đặc biệt, 100% các chiến sỹ đều an tâm tư tưởng...

29/05/2020
Đại tá Nguyễn Viết Giang được bổ nhiệm Giám đốc Công an Lai Châu

BHG - Ngày 27.6, Bộ Công an điều động, bổ nhiệm tân giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, Bắc Kạn, An Giang và Long An.

28/06/2020