Ngành Hậu cần làm theo lời Bác

12:50, 27/03/2020

BHG - Thực hiện phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”; 5 năm qua (2015 - 2020), Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh xây dựng, triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, hiệu quả công tác hậu cần; bảo đảm đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), huấn luyện, luyện tập, diễn tập ở các cấp và các nhiệm vụ đột xuất; nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho bộ đội, bảo đảm LLVT tỉnh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện Đồng Văn tăng gia, sản xuất, nâng cao đời sống bộ đội.
Cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện Đồng Văn tăng gia, sản xuất, nâng cao đời sống bộ đội.

Để bảo đảm tốt nhu cầu hậu cần cho nhiệm vụ SSCĐ, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã duy trì thực hiện nghiêm quy định dự trữ vật chất, phương tiện SSCĐ theo đúng quy định của trên; thường xuyên kiện toàn, bổ sung, điều chỉnh hệ thống kế hoạch bảo đảm hậu cần cho các nhiệm vụ SSCĐ ở tất cả các cấp. Tích cực tham gia luyện tập các phương án SSCĐ bảo vệ cơ quan, đơn vị; duy trì nghiêm các chế độ trực SSCĐ của cơ quan, đặc biệt trong những ngày lễ, Tết,… sẵn sàng xử trí các tình huống xảy ra. Cùng với các cơ quan chức năng làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng tiềm lực quốc phòng; tích cực, chủ động bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất,  hậu cần cho các nhiệm vụ thường xuyên và trong các tình huống đột xuất; đặc biệt, cùng với các LLVT tỉnh, kịp thời giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, như: Bão lốc, lũ quét, lũ ống, cháy rừng, cháy nhà,... xảy ra trên địa bàn với hàng ngàn ngày công lao động. Việc làm đó đã tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân các dân tộc tỉnh nhà; đồng thời, góp phần xây dựng “Thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc.

Quán triệt và thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy Quân sự tỉnh, trong đó, nhiệm vụ đặt ra với ngành Hậu cần là “Nâng cao đời sống bộ đội”; cơ quan Hậu cần đã tham mưu cho Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các đơn vị trong LLVT tỉnh đẩy mạnh tăng gia, sản xuất nâng cao đời sống bộ đội; đồng thời phát động và duy trì thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua: Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy; phong trào Quân y 5 tốt; bếp nuôi quân giỏi; xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp; hội thi đơn vị tăng gia, sản xuất giỏi,… với các nội dung, chỉ tiêu thi đua thiết thực, cụ thể. Qua việc phát động và duy trì thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua đã tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức, hành động của cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện nhiệm vụ được giao; thông qua phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, các sáng kiến cải tiến kỹ thuật,... nhằm nâng cao hiệu quả tăng gia, sản xuất; nhiều đơn vị đã đẩy mạnh mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, các sản phẩm tăng gia đều vượt trên 100% so với kế hoạch; điển hình là Trung đoàn 877, Ban CHQS huyện Đồng Văn, Mèo Vạc...

Công tác quân y được quan tâm lãnh, chỉ đạo thực hiện chặt chẽ; các cơ quan, đơn vị thường xuyên chủ động kết hợp với y tế địa phương giám sát không để dịch bệnh xảy ra trong đơn vị cũng như trên địa bàn; bảo đảm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho bộ đội; 5 năm qua, quân số khỏe của đơn vị luôn đạt 99,42%. Ngành Hậu cần thường xuyên phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phun thuốc khử trùng, đặc biệt thời gian gần đây, 100% các đơn vị LLVT tỉnh đều được phun thuốc phòng tránh sự lây lan của dịch viêm phổi cấp do CoVid-19. 5 năm qua, lực lượng Quân y Bộ CHQS tỉnh đã khám, cấp thuốc miễn phí cho 8.156 lượt người, trị giá 258 triệu đồng; siêu âm cho 4.592 lượt người, điện tim cho 3.296 lượt người… Phối hợp với y tế địa phương nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, triển khai giám sát HIV, ma túy cho công dân trước khi nhập ngũ; chiến sỹ mới có sức khỏe loại 1, loại 2 đạt trên 70%.

Cùng với đó, công tác xây dựng, quản lý doanh trại được triển khai thực hiện đồng bộ, chặt chẽ từ việc đầu tư xây dựng cơ bản; nâng cấp, cải tạo, sửa chữa, chống dột - chống sập... Do đó, nơi ăn, ở, làm việc của bộ đội ngày càng khang trang, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp trong từng cơ quan, đơn vị. Tổ chức khai thác, bảo đảm đầy đủ, kịp thời xăng, dầu cho các nhiệm vụ của đơn vị; thực hiện tốt công tác quản lý trên tất cả các khâu, không để hư hỏng, hao hụt, lãng phí, bảo đảm an toàn tuyệt đối kho, trạm xăng, dầu; quản lý chặt chẽ phương tiện vận tải hiện có, duy trì tốt tình trạng kỹ thuật của xe; thực hành vận chuyển đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất của đơn vị; bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông. Thường xuyên củng cố hệ thống sổ sách đăng ký, thống kê vật chất trang bị, kinh phí hậu cần ở các cấp; tăng cường công tác kiểm tra bảo đảm tiêu chuẩn, chế độ về các mặt công tác hậu cần, công tác quản lý cơ sở vật chất doanh trại, bảo đảm an toàn kho tàng, vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra tình trạng hư hỏng, mất mát, thất thoát, bảo đảm an toàn tuyệt đối kho, trạm, phương tiện, cơ sở vật chất doanh trại...

Từ việc quán triệt và thực hiện tốt phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, gắn với thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; 5 năm qua, ngành Hậu cần Bộ CHQS tỉnh đã được Bộ Tư lệnh Quân khu 2 tặng Bằng khen; Phòng Hậu cần 5 năm liền đạt Đơn vị Quyết thắng, đơn vị Tiên tiến; 37 lượt tập thể, 98 lượt cá nhân được các cấp khen thưởng. Với những thành tích trên đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng và nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng SSCĐ của LLVT tỉnh, bảo đảm cho LLVT tỉnh hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

Bài, ảnh: Thanh Sơn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tháng đầu trong quân ngũ

BHG - Thực hiện nhiệm vụ của năm, Trung đoàn 877 - Bộ CHQS tỉnh vừa tiếp nhận 300 thanh niên của 11 huyện, thành phố về đơn vị thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc. Ngay từ buổi đầu về Trung đoàn, các tân binh đã nhận được sự đón tiếp ân cần của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Những cử chỉ thắm tình đồng đội đã giúp họ nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới, sau gần một tháng trong môi trường quân ngũ, các chiến sĩ mới (CSM) như đã trưởng thành hơn rất nhiều.

 

27/03/2020
Tuổi trẻ Bộ CHQS tỉnh chung sức xây dựng Nông thôn mới

BHG - Tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua "Quân đội chung sức xây dựng NTM", thời gian qua, tuổi trẻ Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều hoạt động và triển khai hiệu quả các nội dung, chỉ tiêu gắn với phong trào Thi đua Quyết thắng của đơn vị. Năm 2019, xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn được BTV Tỉnh ủy phân công Bộ CHQS tỉnh phụ trách giúp đỡ; đây cũng là xã được chọn thực hiện chương trình "LLVT tỉnh chung tay xây dựng NTM", là điểm nhấn để tuổi trẻ Bộ CHQS tỉnh xung kích, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ.

 

27/03/2020
No ấm nơi phên giậu Tổ quốc

BHG - Đóng quân trên địa bàn xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 31 km đường biên giới, trải dài trên địa bàn 5 xã. Những năm qua, cán bộ, chiến sỹ của Đồn luôn chú trọng công tác vận động quần chúng, nâng cao các biện pháp nghiệp vụ công tác biên phòng, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia...

27/02/2020
Những "lá chắn xanh" trong cuộc chiến phòng, chống dịch nơi biên giới phía Tây

BHG - Quyết tâm đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Xín Mần trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid - 19, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Mần đã trở thành những "lá chắn xanh" tại các chốt chặn nơi biên cương phía Tây của tỉnh.

26/03/2020