Góp phần chặn dịch trên biên giới

08:26, 03/03/2020

BHG - Những ngày này, trên các đường mòn, lối mở ở biên giới; 38 lán và 6 chốt lưu động với đội ngũ 115 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh đang túc trực 24/24 giờ cùng với các lực lượng chức năng của địa phương kiểm tra, giám sát chặt chẽ người qua lại biên giới; quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn.

Tỉnh ta có chiều dài biên giới hơn 277 km tiếp giáp với hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc). Ngoài hai cửa khẩu chính, trên biên giới còn rất nhiều đường mòn, lối mở; khi dịch bệnh bên nước bạn bùng phát, các vị trí này không được kiểm soát chặt chẽ, sẽ là những lối vào của dịch bệnh. Với mục tiêu bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, không để dịch bệnh tràn qua biên giới vào địa bàn nội địa; công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân được đưa lên hàng đầu để mọi người dân khu vực biên giới hiểu rõ về tác hại của dịch bệnh và những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người cũng như cộng đồng xã hội. Trong những ngày qua, BĐBP tỉnh đã tổ chức được gần 100 buổi tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 cho gần 7.000 lượt người nghe, trong những buổi tuyên truyền, lực lượng quân y BĐBP tỉnh còn hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng cách và tặng hơn 3.000 khẩu trang, gần 1.000 bánh xà phòng diệt khuẩn cho người dân.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh.

Tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện ở bên kia biên giới, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng dân quân thành lập 7 tổ công tác; trong đó 6 tổ chốt chặn tại các đường mòn, lối mở trên biên giới và 1 tổ công tác cơ động thường xuyên tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn. Đồng thời, thường xuyên trao đổi tình hình dịch bệnh với lực lượng quản lý bảo vệ biên giới nước bạn, tăng cường bám địa bàn để tuyên tuyền truyền cho nhân dân biết tình hình dịch bệnh và cách phòng tránh. Mặc dù thời tiết tại Xín Mần hiện rất lạnh, có những ngày chỉ 7- 80C; nhưng không vì vậy mà ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của các tổ công tác, anh em luôn động viên nhau vượt qua khó khăn giữ vững địa bàn, không để dịch bệnh phát sinh, đảm bảo an toàn cho nhân dân. Đại úy Lục Văn Chuyên, Đội trưởng Đội vũ trang, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần cho biết: Trong thời gian vừa qua, anh luôn cùng đồng đội có mặt tại chốt kiểm dịch Hậu Cấu, thôn Hậu Cấu, xã Xín Mần để làm nhiệm vụ; đây là vị trí có nhiệm vụ chốt chặn con đường độc đạo dẫn lên Cửa khẩu Xín Mần, trước đây vốn có rất nhiều người dân hai bên thường xuyên qua lại. Tổ công tác có nhiệm vụ ngăn chặn tất cả công dân ở khu vực nội địa đi vào địa bàn biên giới, đồng thời tuyên truyền để nhân dân địa phương hạn chế ra khỏi địa bàn; cũng như cách phòng, chống dịch bệnh…

Cũng như ở các đồn biên phòng khác trên tuyến biên giới của tỉnh, những ngày qua, gần như toàn bộ CBCS Đồn Biên phòng Xín Cái đã được huy động để làm nhiệm vụ ngăn chặn; phòng, chống dịch Covid-19 tại 6 chốt cố định và 2 chốt lưu động. Nhiệt độ thấp, thời tiết luôn ẩm và sương mù dày đặc là khí hậu đặc trưng của địa bàn hai xã Xín Cái và Thượng Phùng; nhưng không vì lạnh và sương mù mà không hoàn thành nhiệm vụ mà Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, cũng như Huyện ủy, UBND huyện Mèo Vạc đã tin tưởng giao phó. Đó là khẳng định của Trung tá Nghiên Duy Khiêm, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Xín Cái. Đến tận các chốt ngăn dịch được lập trên biên giới mới thấy những khó khăn, vất vả của CBCS biên phòng đang làm nhiệm vụ ở đây; hầu như tất cả các chốt không có điện lưới, nước sinh hoạt mọi người phải thay nhau đi lấy rất xa. Đồng chí Hoàng Ngọc Hiệp, nhân viên Đội Kiểm soát hành chính Đồn Xín Cái, thuộc chốt kiểm soát khu vực Mốc 450 cho biết; anh cùng 3 CBCS của Đồn cắm chốt tại đây từ sau Tết tới giờ. Thú thật, những ngày mới ra làm nhiệm vụ, tâm lý anh em ai cũng có một chút lo lắng, đặc biệt là mấy đồng chí dân quân; vì nghe nói bệnh dịch này rất nguy hiểm, bệnh lại phát tán nhanh trong điều kiện mưa ẩm và thời tiết lạnh như khí hậu tại đây… Như mọi năm, tại khu vực này khá nhộn nhịp vì nhân dân tập trung vui Xuân, đón Tết với nhiều trò chơi; nhưng năm nay, khi được BĐBP và cán bộ y tế cơ sở tuyên truyền, nên bà con đã tạm gác lại. Tiếp xúc với CBCS đang làm nhiệm vụ trên các chốt, chúng tôi thấy, dù điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng các anh khá tự tin để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thượng úy Lê Huy Đức, cán bộ quân y Đồn Biên phòng Xín Cái hiện đang làm nhiệm vụ theo dõi sức khỏe cho 11 công dân tại khu vực cách ly được đặt trong Trạm liên ngành Xín Cái cho biết: Nhận nhiệm vụ tại đây từ hôm bắt đầu có công dân được vào cách ly, đến nay, ngày nào anh cũng tận tình khám và kiểm tra bệnh tật của bà con một cách chu đáo; vừa khám, anh vừa động viên, khích lệ tinh thần của bà con, nên hầu hết mọi người trong diện bị cách ly đều yên tâm hợp tác.

Có thể khẳng định, với quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh, 115 CBCS biên phòng đang ngày đêm không nề hà vất vả, không lo sợ hiểm nguy, vững vàng nơi tuyến đầu chống dịch; bảo đảm an toàn cho cộng đồng,  sức khỏe mỗi người. Sự đóng góp công sức không nhỏ của CBCS các đồn biên phòng với mọi nỗ lực, cố gắng và quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, ngày đêm bám nắm địa bàn, tuần tra, kiểm soát chặt tuyến biên giới được phụ trách để chủ động phòng, chống dịch; đó là những nỗ lực mà thời điểm hiện tại, tỉnh ta chưa xuất hiện ca nhiễm dịch Covid-19 nào…

Xuân Minh (BĐBP tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

No ấm nơi phên giậu Tổ quốc

BHG - Đóng quân trên địa bàn xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 31 km đường biên giới, trải dài trên địa bàn 5 xã. Những năm qua, cán bộ, chiến sỹ của Đồn luôn chú trọng công tác vận động quần chúng, nâng cao các biện pháp nghiệp vụ công tác biên phòng, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia...

27/02/2020
Kết quả nổi bật trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm

BHG - Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT)  trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý (từ ngày 15.10.2019 - 15.2.2020) các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố đã đạt được những kết quả nổi bật: Giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội ngay trong những ngày đầu Xuân mới.

 

26/02/2020
Đảm bảo an ninh trật tự góp phần xây dựng Nông thôn mới

BHG - Xác định công tác đảm bảo an ninh trật tự là một trong những tiêu chí quan trọng, góp phần vào xây dựng Nông thôn mới (NTM); thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Đông Hà (Quản Bạ) đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng Công an xã xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ và phương án; nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí an ninh trật tự.

 

26/02/2020
38 chốt phòng dịch trên tuyến biên giới trực 24/24h

BHG - Thực hiện các ý kiến chỉ đạo của T.Ư và của tỉnh, trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid – 19) tại Trung Quốc diễn biến phức tạp, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, Bộ Chỉ huy BĐBP đã lập 38 chốt cố định và 8 tổ lưu động phòng, chống dịch trên toàn bộ tuyến biên giới giữa tỉnh ta với Trung Quốc, ngăn chặn tình trạng dân cư qua lại biên giới trái phép qua các đường mòn, lối mở...

26/02/2020