Chàng trai Tày xung phong nhập ngũ

09:33, 14/02/2020

BHG - Mùa tuyển quân năm nay, xã Nà Chì (Xín Mần) có 9 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự; trong đó, có 2 thanh niên viết đơn tình nguyện đi bộ đội để đóng góp sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xã Nà Chì đa phần là dân tộc Tày, những năm gần đây, nhiều thanh niên trong độ tuổi lao động của xã đi làm tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh nên khâu tuyển quân thường được tổ chức sớm để gia đình và chính quyền huy động lực lượng thanh niên tham gia khám tuyển đúng quy định. Công tác tuyên truyền,  vận động của cán bộ xã được đẩy mạnh và lồng ghép với các hoạt động của thôn, xã; nên mùa tuyển quân năm nay, xã giao tân binh vượt chỉ tiêu. Trong mỗi mùa tuyển quân, trên địa bàn xã luôn có những thanh niên có niềm tin yêu trở thành bộ đội và tự nguyện viết đơn tham gia. Hoàng Văn Sự, thôn Nậm Sái, xã Nà Chì là một trong những thanh niên như vậy; dù là con 1 trong gia đình nông dân, xong Sự vẫn viết đơn tình nguyện xin được nhập ngũ trong đợt tuyển quân năm 2020.

Hoàng Văn Sự (phải) trước ngày nhập ngũ.
Hoàng Văn Sự (phải) trước ngày nhập ngũ.

Trao đổi với Sự tại ngôi nhà sàn nơi bản Tày mới thấy được quyết tâm nhập ngũ của chàng trai này. Học xong PTTH, Sự ở nhà giúp bố mẹ công việc đồng áng rồi đi làm thuê ở Hà Nội được một năm; khi gia đình báo tin UBND xã tuyển quân, Sự lập tức trở về nhà và viết đơn xin gia nhập quân ngũ. Trong dòng họ nhà em, nhà nào cũng có người đi bộ đội; nên em quyết tâm noi theo gương các anh được rèn luyện trong quân ngũ. Tìm hiểu thêm được biết, Sự và người yêu ở nhà đã làm lễ ăn hỏi và chuẩn bị làm đám cưới; nhưng với quyết tâm thay đổi bản thân để trưởng thành hơn từ môi trường quân ngũ, Sự vẫn quyết tâm được trở thành chiến sĩ trong quân đội. Ban đầu, người yêu của Sự cũng phản đối vì đã dự tính ngày cưới; nay phải xa nhau 3 năm nên nhiều lo lắng, nhưng hiểu được ý chí và sự cầu tiến của Sự, nên người yêu đã ủng hộ Sự lên đường nhập ngũ.

Ông Hoàng Văn Nhói, bố của Sự cho biết: Dù gia đình chỉ có một mình Sự, nhưng khi biết Sự có ý chí và quyết tâm đi bộ đội nên vợ chồng tôi cũng ủng hộ con. Nhà ở miền núi, lao động nặng nhọc cháu quen tay rồi tôi không lo cháu không đủ sức khỏe để phục vụ quân đội; chỉ sợ cháu còn trẻ, ít tiếp xúc nên sẽ còn nhiều bỡ ngỡ. Tôi mong, sau thời gian được quân đội rèn luyện, cháu sẽ trưởng thành hơn và trở thành người công dân tốt.

Anh Hoàng Đình Giang, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Nà Chì cho biết: Mùa tuyển quân năm nay, khó khăn nhất của xã là trên địa bàn có nhiều thanh niên đến tuổi nhập ngũ đi làm tại các khu công nghiệp; khi có lệnh khám phải mất nhiều thời gian giải quyết các thủ tục với các công ty; xong với tinh thần quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, xã đã đẩy mạnh phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự đến mọi người dân; từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong xã. Năm nay, toàn xã có 102 thanh niên tham gia khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự và chọn được 18 em đủ điều kiện nhập ngũ và có 9 em đã trở thành những tân binh; trong đó, có em Hoàng Văn Sự và Hoàng Đình Quyến là những người tình nguyện viết đơn xin được nhập ngũ…

Bài, ảnh:  TRỌNG TOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyện "Con nuôi Đồn Biên phòng"

Xuân 2020 - Những ngày ở các Đồn Biên phòng của tỉnh, như ấm cúng hơn bởi những tiếng học bài, tiếng cười giòn tan của trẻ nhỏ. Đó là những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình không có điều kiện nuôi các cháu ăn học, được các Đồn Biên phòng đón nhận làm con nuôi.

 

26/01/2020
"Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi"

Xuân 2020 - Khi những bông hoa đào, hoa mai khoe sắc dưới nắng vàng nhẹ, những người con xa quê tất bật hoàn thành công việc để trở về đoàn tụ, sum vầy với gia đình, người thân bên bếp hồng rực lửa, nồi bánh chưng nóng hổi. Thế nhưng với những chiến sĩ công an, các anh phải gói gém tình cảm của riêng mình trong phút giao thừa lặng lẽ để canh giữ bình yên cho nhân dân.

 

24/01/2020
Mang bình yên đến từng xóm bản

Xuân 2020 - Khi những tia nắng Xuân Canh Tý 2020 len lỏi khắp bản làng, góc phố, nhà nhà chuẩn bị vui Tết, đón Xuân cũng là lúc lực lượng Công an huyện Mèo Vạc gần dân, sát dân, thầm lặng cho nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội trên địa bàn.

 

23/01/2020
Tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ

Xuân 2020 - Mùa Xuân mới – Canh Tý đang về trên mọi miền của Tổ quốc. Đối với cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) Hà Giang, mỗi một mùa Xuân qua, cũng chính là dịp để nhìn lại mình, để từ đó tiếp những bước vững chắc, thêm một sự trưởng thành, lớn mạnh, xứng đáng với lòng tin yêu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

 

22/01/2020