Thôn Vinh Tiến, điểm sáng về an ninh trật tự

08:47, 22/11/2019

BHG - Xã Quảng Nguyên, huyện Xín Mần có diện tích khá rộng và được chia thành 12 thôn, bản; với dân số gần 6.000 người, gồm 9 dân tộc cùng sinh sống. Tuy còn gặp nhiều khó khăn về đời sống, nhưng người dân trong xã luôn có ý thức giữ gìn, bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), giữ bình yên trong từng xóm, bản. 

Tổ tự quản ANTT thôn Vinh Tiến lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân.
Tổ tự quản ANTT thôn Vinh Tiến lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân.

Từ trung tâm xã Quảng Nguyên, vượt qua hơn 4 km đường đất trơn trượt và lầy lội; chúng tôi có mặt tại thôn Vinh Tiến. Đây là thôn khó khăn nhất của xã, toàn thôn có 67 hộ gia đình sống rải rác trên các sườn núi cao. Tại trụ sở thôn hôm nay, ông Trưởng thôn đồng thời cũng là Tổ trưởng Tổ tự quản về ANTT cùng các thành viên tổ tiến hành mở hòm thư tố giác tội phạm; khi có thông tin về vụ việc, cả nhóm lại tập trung thảo luận, bàn bạc, xác minh thông tin, trao đổi và thống nhất các biện pháp xử lý. Từ quan điểm của mỗi người, tổ trưởng sẽ quyết định giao việc cho từng thành viên hoặc cả nhóm cùng thực hiện.

Tổ tự quản về ANTT thôn Vinh Tiến gồm 5 thành viên, hoạt động dưới sự hướng dẫn của Công an xã và Công an huyện phụ trách địa bàn; định kỳ mỗi tháng tổ chức một cuộc họp. Sau khi Tổ trưởng báo cáo tình hình ANTT và các vấn đề có liên quan diễn ra trong thời gian qua, các thành viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp những kiến nghị, đề xuất và kinh nghiệm rút ra từ những vụ việc cụ thể. Trong các cuộc họp thôn, Tổ tự quản đã lồng ghép công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tới toàn thể nhân dân trên địa bàn. Nhờ đó, các vụ vi phạm pháp luật, mâu thuẫn gia đình giảm đáng kể; ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng được nâng lên, người dân tích cực tham gia phong trào đấu tranh, phòng chống tội phạm. Mỗi người dân đã có ý thức hơn, không cờ bạc, trộm cắp, không sử dụng các chất ma túy và vi phạm tệ nạn xã hội; thường xuyên quan tâm đến hàng xóm, láng giềng;  nên các vụ việc xảy ra đều được giải quyết dứt điểm tại thôn, bản.

Để thực hiện nhiệm vụ, các thành viên trong Tổ tự quản luôn chủ động nắm tình hình về ANTT; đồng thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc liên quan đến mâu thuẫn, tranh chấp nội bộ trong thôn. Các vụ việc và các hành vi phạm pháp luật hoặc có dấu hiệu tội phạm xảy ra tại thôn đều được phản ánh kịp thời lên cấp trên và xin ý kiến chỉ đạo để giải quyết kịp thời; không để vụ việc dây dưa kéo dài. Cùng đó, Tổ tự quản còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Qua đó, nhằm nâng cao ý thức, tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia vào phòng ngừa, đấu tranh và tố giác tội phạm cũng như xây dựng hộ gia đình và khu dân cư an toàn về ANTT, không có tội phạm và tệ nạn xã hội.

Từ những hiệu quả thiết thực tại thôn Vinh Tiến, cấp ủy, chính quyền xã Quảng Nguyên đã tập trung chỉ đạo lực lượng Công an xã phối hợp với các hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân; đồng thời tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình trên địa bàn các thôn để nhân rộng mô hình tự quản; trong đó, Công an xã là lực lượng nòng cốt, Mặt trận Tổ quốc và các thành viên có vai trò phối hợp xuống thôn tổ chức quán triệt các nội dung, kế hoạch của xã và  vận động nhân dân thực hiện theo đúng quy ước đảm bảo ANTT, quản lý con em trong gia đình, tự phòng ngừa, tự bảo vệ tài sản và các công trình phúc lợi trên địa bàn.

Với sự chung sức đồng lòng của người dân thôn Vinh Tiến và sự tận tình, trách nhiệm của các thành viên Tổ tự quản ANTT của thôn đã góp phần vào đảm bảo ANTT trên địa bàn toàn xã.

Bài, ảnh: Nguyễn Lân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thảo xây dựng cuốn sách "Ký ức hào hùng miền cực Bắc" tập 4

BHG -  Ngày 29.10, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Hội thảo về xây dựng cuốn sách "Ký ức hào hùng miền cực Bắc - tập 4" nhằm thẩm định và củng cố thêm nguồn tư liệu, lấy ý kiến tham gia đóng góp của các nhân chứng để bổ sung, hoàn chỉnh cuốn sách.

 

29/10/2019
Hội nghị BCH Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ 18

BHG - Chiều ngày 28.10, Đảng bộ Công an tỉnh tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 18, khóa XI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 (mở rộng) để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng và đề ra phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2019. Đại tá Hầu Văn Lý, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.

 

29/10/2019
Công an thành phố Hà Giang mở đợt cao điểm đảm bảo ANTT và trật tự ATGT

BHG - Vừa qua, Công an thành phố Hà Giang đã ra quân mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT và trật tự ATGT phục vụ Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020 – 2025) và các lễ hội, sự kiện chính trị trên địa bàn thành phố trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

 

23/10/2019
Mèo Vạc công bố quyết định bố trí công an chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã

BHG - Ngày 19.11, Công an huyện Mèo Vạc tổ chức công bố quyết định bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã. Theo Quyết định của Giám đốc Công an tỉnh, trong đợt này có 11 cán bộ, chiến sĩ công an huyện Mèo Vạc, cán bộ Phòng PC04 Công an tỉnh được điều động, bổ nhiệm đảm nhận các chức danh trưởng, phó công an 3 xã Thượng Phùng, Niêm Tòng và Thị trấn Mèo Vạc. Đến nay, huyện Mèo Vạc đã bố trí được 23 công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh trưởng, phó công an xã các xã, thị trấn. 

 

20/11/2019