Hà Giang

Ngọn lửa truyền thống hun đúc lên những thành công

09:51, 14/10/2019

BHG - Hơn 10 năm, tôi mới có dịp trở lại Trung đoàn 877 đúng dịp tập thể cán bộ, chiến sỹ (CBCS) đang tích cực chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 40 năm Ngày truyền thống. Dạo quanh khuôn viên rộng lớn, tôi luôn bất ngờ trước sự “thay da, đổi thịt” với hệ thống hạ tầng cơ sở khang trang, những hàng cây rợp bóng mát, các tuyến đường nội bộ được đổ bê tông phẳng, đẹp, những khu nhà làm việc, sinh hoạt của CBCS luôn ngăn nắp và đặc biệt ấn tượng là khu vực tăng gia sản xuất với các loại rau luôn xanh mướt, khu chuồng trại với nhiều loại gia súc, gia cầm... đảm bảo cung cấp đủ thực phẩm sạch, đáp ứng tốt yêu cầu nuôi quân khỏe, sẵn sàng cơ động, chiến đấu trong mọi tình huống. Tất cả những thay đổi này đều bắt nguồn từ bàn tay, khối óc lao động, sáng tạo của CBCS, được vun đắp từng ngày qua các phong trào thi đua toàn quân, trong đó phải kể đến Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Còn nhớ, tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” do Bộ CHQS tỉnh tổ chức mới đây, nhiều mô hình, các làm hay của CBCS Trung đoàn được xướng tên, như: Đơn vị 5 nhất, mỗi ngày học tập một lời Bác dạy, đơn vị cùng tiến… trở thành hình mẫu để các đơn vị học tập. Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Cùng với các đơn vị trong toàn quân, Trung đoàn 877 đã coi việc thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, có ý nghĩa to lớn để mỗi CBCS phát huy truyền thống, ra sức thi đua hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao. Với việc triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất, sáng tạo, cuộc vận động đã góp phần quan trọng xây dựng bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng cho CBCS. Bên cạnh đó, Trung đoàn còn cùng các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh chú trọng đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo”, giúp nhân dân phát triển kinh tế, khắc phục hậu quả thiên tai; sửa chữa, làm mới 60 km đường giao thông nông thôn, tu sửa 45 km kênh mương, khám chữa bệnh cho trên 2.000 lượt người, đóng góp trên 12.000 ngày công xây dựng Nông thôn mới… Qua đó, góp phần phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân.

Những kết quả đạt được trong công tác sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng, huấn luyện, luyện tập, diễn tập, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật... thời gian qua, ngoài sự miệt mài, nghiêm túc, khoa học, đúng tinh thần “thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, còn có “ánh đuốc” soi đường từ truyền thống quý báu được các thế hệ CBCS Trung đoàn 877 dày công vun đắp. Qua giáo dục truyền thống, CBCS trong đơn vị luôn ghi nhớ: Cách đây 40 năm, Trung đoàn được thành lập với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và huấn luyện chiến đấu, trong đó sẵn sàng chiến đấu là nhiệm vụ trọng tâm; huấn luyện chiến đấu gắn với xây dựng, củng cố đơn vị, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có lệnh; phối hợp với các lực lượng trên địa bàn đóng quân giữ vững an ninh biên giới, chủ quyền lãnh thổ quốc gia trong phạm vi được phân công. Quản lý chặt chẽ và bảo đảm an toàn tuyệt đối vũ khí, đạn và trang bị chiến đấu; giúp đỡ chính quyền và nhân dân địa phương nơi đơn vị đóng quân, xây dựng cơ sở vững mạnh về chính trị và ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế.

Trải qua 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Trung đoàn 877 luôn luôn xứng đáng là lực lượng chủ công của tỉnh tham gia tác chiến chống chiến tranh lấn chiếm và chiến tranh phá hoại nhiều mặt của địch, bảo vệ vững chắc biên giới Tổ quốc. Từ ngày thành lập đến nay, dấu chân các thế hệ CBCS Trung đoàn đã in đậm trên khắp nẻo đường vùng biên cương cực Bắc của Tổ quốc; dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào CBCS Trung đoàn cũng phát huy tinh thần đoàn kết, giữ vững từng tấc đất ông cha để lại.

                Tiến Chiến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Xín Mần phát huy hiệu quả Tổ tự quản bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia

BHG - Xã Xín Mần là một trong 4 xã biên giới của huyện Xín Mần, toàn xã có 5 thôn, dân cư sống tương đối tập trung và có đường biên giới giáp với Trung Quốc dài 4,772km; trong đó, có 7 mốc chính và 2 mốc phụ. Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH, công tác quản lý và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới của xã đã có nhiều đổi mới và đạt được những kết quả quan trọng. 

29/08/2019
Lắng nghe để phục vụ nhân dân tốt hơn

BHG - Với mục đích "Lắng nghe ý kiến để phục vụ nhân dân tốt hơn", thời gian qua, lực lượng Công an trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều diễn đàn để lắng nghe những ý kiến đóng góp của người dân. Trong đó, Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân" có sức ảnh hưởng lớn, được triển khai hiệu quả nhất. Tại huyện Đồng Văn, diễn đàn được Công an huyện triển khai thực hiện sáng tạo...

29/08/2019
Tọa đàm đối ngoại nhân kỷ niệm Ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam

BHG -Ngày 28.8, tại Trạm kiểm soát Biên phòng, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đã tổ chức tọa đàm đối ngoại, kỷ niệm 74 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2.9.1945 – 2.9.2019) với Đoàn đại biểu Trạm kiểm soát Biên phòng xuất nhập cảnh Thiên Bảo và Trạm Hội ngộ Hội Đàm khu vực Ma Ly Pho, Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

28/08/2019
Bên Cột cờ Quốc gia Lũng Cú

BHG - Cột cờ Quốc gia Lũng Cú là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang nói chung và cũng là niềm vinh dự của mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) biên phòng được công tác tại đây. Với những người lính thuộc Đồn Biên phòng Lũng Cú, ngoài nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; các anh còn có thêm một nhiệm vụ rất vinh quang và tự hào; đó là, bảo vệ Cột cờ Quốc gia Lũng Cú.

 

27/09/2019