Hà Giang

Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

17:07, 16/10/2019

BHG - Thời gian qua, công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực; góp phần đảm bảo tình hình trật tự, an toàn xã hội. Cùng đó, cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang; trang thiết bị chuyên dụng được trang bị chất lượng; lực lượng chuyên nghiệp được đảm bảo  phục vụ cho công tác PCCC&CNCH trong tình hình hiện nay.

Lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH giúp dân sửa chữa nhà ở.
Lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH giúp dân sửa chữa nhà ở.

Cùng với sự phát triển của xã hội, nhận định tình hình cháy nổ được dự báo diễn biến ngày càng phức tạp; nguyên nhân chính do dự biến động của đời sống KT – XH làm xuất hiện những nguy cơ cháy, nổ, tai nạn mới mà những phương pháp, trang thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Hiện nay, ngày càng nhiều những tòa nhà cao tầng được mọc lên, cư dân ngày càng đông đúc; nhiều cơ sở kinh doanh, sản xuất được phát triển; công tác giám sát an toàn lao động; phòng, chống cháy nổ chưa đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn PCCC&CNCH. Bên cạnh đó, ý thức của mọi người trong phòng ngừa các sự cố, tai nạn về  PCCC chưa cao; ít người được trang bị các kỹ năng xử lý khi có đám cháy xảy ra cũng như cách thức thoát hiểm, phương pháp sơ cứu, cấp cứu người bị nạn khi gặp các chấn thương, bỏng, ngạt thở, hít phải khí độc, khói bụi… Mô hình kinh tế hiện nay chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân nhỏ lẻ, sản xuất theo hộ gia đình; trong đó, nhiều khu dân cư tập trung sản xuất vật liệu, sản phẩm dễ cháy hoặc sử dụng khí đốt, thiết bị hàn để sản xuất nên gây ra nhiều sự cố; nhiều đám cháy lớn đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Theo thống kê từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 41 vụ cháy; trong đó, cháy nhà 38 vụ (chiếm 92%), làm 2 người chết và 1 người bị thương; thiệt hại về tài sản ước tính gần 7,5 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do sơ xuất khi sử dụng lửa, hở bình gas, vi phạm các quy định an toàn về PCCC. Với chức năng, nhiệm vụ của mình; lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tăng cường đẩy mạnh công tác nghiệp vụ nhằm hạn chế mức thấp nhất những vụ việc cháy nổ có thể xảy ra. Xác định “cháy là hết” nên công tác phòng ngừa như: Tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn, kiểm tra an toàn về PCCC thường xuyên được đẩy mạnh. Từ đầu năm đến nay, lực lượng PCCC đã tiến hành kiểm tra hơn 600 lượt ở cơ sở, kiến nghị khắc phục sửa chữa gần 1.500 sơ hở, thiếu sót; xử phạt hành chính 47 vụ với số tiền gần 65 triệu đồng nộp Kho bạc Nhà nước. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC cho hơn 1.000 lượt người; phát tờ rơi khuyến cáo nguy hiểm về cháy nổ tại các cửa hàng xăng dầu, đại lý gas nhằm tuyên truyền, phổ biến đến cơ sở, người dân về chấp hành nghiêm túc các quy định đảm bảo an toàn PCCC. Khảo sát xây dựng 35 phương án chữa cháy và CNCH tại các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy nổ cao. Thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo phương tiện và lực lượng thường trực 24/24 giờ; giải quyết hiệu quả các sự cố xảy ra, kịp thời ngăn chặn cháy lan, cháy lớn, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước, nhân dân. Đặc biệt, kịp thời chữa cháy kho chứa hàng hóa, bao bì và hạt tiêu của một công ty tại khu vực Cửa khẩu Thanh Thủy, bảo vệ tài sản trị giá gần 20 tỷ đồng; được cấp ủy chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

Do làm tốt công tác phòng ngừa, nên các vụ việc và thiệt hại đã giảm rất nhiều so với cùng kỳ các năm trước. Quan trọng hơn, nhận thức về PCCC của chính quyền cơ sở, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp đã có nhiều chuyển biến tích cực; người dân cũng đã ý thức hơn trong công tác phòng ngừa cháy nổ trong sinh hoạt gia đình và khu dân cư. Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã phối hợp với ngành Viễn thông triển khai lắp đặt và đưa vào sử dụng có hiệu quả hệ thống truyền tin cảnh báo nhanh (Safeone) trên địa bàn tỉnh được đặt tại Trung tâm chỉ huy của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH nên đã rút ngắn được thời gian xác minh tin báo; qua đó, việc điều phương tiện đến đám cháy và điều hành chỉ huy chữa cháy được kịp thời, nhanh chóng; giảm thiểu được thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố xảy ra.

Hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC năm nay (04.10), lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã đẩy mạnh các mặt công tác, không để xảy ra cháy, cháy lớn gây những thiệt hại nghiêm trọng. Tuy nhiên, để thực hiện tốt công tác này, mong muốn các cấp, các ngành, đơn vị, cơ sở và người dân cần có các hoạt động thiết thực và chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, sơ hở tạo nên nguy cơ cháy; nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: Kỳ Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bên Cột cờ Quốc gia Lũng Cú

BHG - Cột cờ Quốc gia Lũng Cú là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang nói chung và cũng là niềm vinh dự của mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) biên phòng được công tác tại đây. Với những người lính thuộc Đồn Biên phòng Lũng Cú, ngoài nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; các anh còn có thêm một nhiệm vụ rất vinh quang và tự hào; đó là, bảo vệ Cột cờ Quốc gia Lũng Cú.

 

27/09/2019
Vì biên giới hòa bình, phát triển

BHG - Với địa hình núi cao hiểm trở, công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới còn gặp nhiều khó khăn, phức tạp về an ninh trật tự. Những năm qua, Bộ đội Biên phòng Hà Giang luôn chủ động quan hệ hợp tác với lực lượng bảo vệ biên giới nước láng giềng, giải quyết tốt những vấn đề nảy sinh trên biên giới; tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, tham gia phát triển KT – XH; góp phần xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh, giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia.

 

27/09/2019
Góp phần giúp địa phương vững mạnh

BHG - Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng Bản Máy luôn hỗ trợ nhân dân xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì (thuộc địa bàn phụ trách) phát triển kinh tế, ổn định đời sống và xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh.

 

 

27/09/2019
Hội đàm giữa BĐBP Hà Giang, Lào Cai với một số đơn vị của nước bạn Trung Quốc

BHG - Trong 2 ngày 24 và 25.9, tại châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), đoàn đại biểu BĐBP tỉnh Hà Giang và Lào Cai do đại tá Vàng Đình Chiến, Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Giang làm Trưởng đoàn, đã hội đàm công tác định kỳ năm 2019 với Chi đội Quản lý biên giới châu Văn Sơn và 2 trạm kiểm soát Biên phòng xuất, nhập cảnh Thiên Bảo và Mã Quan (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).

 

26/09/2019