Hà Giang

Yếu tố góp phần đảm bảo an toàn xã hội tại Pà Vầy Sủ

15:18, 10/09/2019

BHG - Những năm qua, việc thực hiện hương ước, quy ước thôn bản đã góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ an ninh chính trị, trật tự xã hội tại các xã, thị trấn và các thôn, bản trên địa bàn huyện Xín Mần; trong đó, Pà Vầy Sủ là một trong những xã điển hình.

Tổ hòa giải thôn Thèn Ván tuyên truyền hương ước trong các buổi lao động tập thể.
Tổ hòa giải thôn Thèn Ván tuyên truyền hương ước trong các buổi lao động tập thể.

Xã biên giới Pà Vầy Sủ có 99% đồng bào dân tộc Mông sinh sống; hương ước, quy ước thôn bản đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự và ổn định xã hội trên địa bàn. Điển hình như thôn Thèn Ván những năm qua đã xây dựng hương ước, quy ước phù hợp với thực tế, giúp giữ gìn phát huy các phong tục, tập quán tốt đẹp của quê hương, đề cao chuẩn mực, đạo đức tốt đẹp của dân tộc, xóa bỏ các hủ tục, đẩy mạnh phát triển các hoạt động văn hóa lành mạnh, xây dựng đời sống văn hóa văn minh...

Để hương ước, quy ước phát huy hiệu quả, góp phần xây dựng thôn, bản yên bình, đoàn kết, UBND xã Pà vầy Sủ đã giúp các thôn xây dựng bộ hương ước, quy ước với các điều khoản rõ ràng, dễ tiếp nhận, trong đó tập trung để mọi người cùng giữ gìn trật tự an ninh thôn xóm, không phát ngôn trái với đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Mọi cá nhân không được có hành vi phá hoại công trình công cộng, không kích động gây rối trật tự, gây mất đoàn kết. Nghiêm cấm tàng trữ, sử dụng vũ khí, mua bán vật liệu nổ, xung kích điện bắt cá. Cấm các hành vi đánh bạc, có ý thức phòng tránh sử dụng rượu bia.

Anh Sùng Seo Hòa, Trưởng thôn Thèn Ván cho biết: Năm qua trên địa bàn thôn xảy ra 4 vụ về tranh chấp đất đai và gây mất trật tự công cộng; các vụ việc được tổ hòa giải giải quyết thấu đáo. Tổ hòa giải của thôn gồm 7 người, trong đó có Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ và những người có uy tín. Mỗi khi có vụ việc tranh chấp xảy ra, tổ hòa giải sẽ mời hai bên đến nhà Trưởng thôn để phân định đúng sai và vận động hòa giải, đưa ra mức phạt theo quy ước. Công tác tuyên truyền, phổ biến hương ước, quy ước của thôn được kết hợp trong các buổi họp thôn và những lúc bà con tham gia lao động, đổi ngày công để đạt hiệu quả cao nhất. Bà con đồng thuận với các điều trong hương ước, quy ước nên tự điều chỉnh được hành vi của bản thân, tránh vi phạm; những trường hợp vi phạm hương ước đều tự nguyện nộp phạt theo quy định.

Anh Lù Văn Hiền, Chủ tịch UBND xã Pà Vầy Sủ cho biết: Hiện nay, tất cả các thôn của xã đều xây dựng bản hương ước, quy ước riêng, được áp dụng mang lại hiệu quả, góp phần ổn định chính trị, an ninh trật tự và gắn kết mối quan hệ giữa bà con trong thôn, góp phần xây dựng đời sống văn hóa nơi biên giới.

 Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lắng nghe để phục vụ nhân dân tốt hơn

BHG - Với mục đích "Lắng nghe ý kiến để phục vụ nhân dân tốt hơn", thời gian qua, lực lượng Công an trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều diễn đàn để lắng nghe những ý kiến đóng góp của người dân. Trong đó, Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân" có sức ảnh hưởng lớn, được triển khai hiệu quả nhất. Tại huyện Đồng Văn, diễn đàn được Công an huyện triển khai thực hiện sáng tạo...

29/08/2019
Xã Xín Mần phát huy hiệu quả Tổ tự quản bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia

BHG - Xã Xín Mần là một trong 4 xã biên giới của huyện Xín Mần, toàn xã có 5 thôn, dân cư sống tương đối tập trung và có đường biên giới giáp với Trung Quốc dài 4,772km; trong đó, có 7 mốc chính và 2 mốc phụ. Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH, công tác quản lý và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới của xã đã có nhiều đổi mới và đạt được những kết quả quan trọng. 

29/08/2019
Tọa đàm đối ngoại nhân kỷ niệm Ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam

BHG -Ngày 28.8, tại Trạm kiểm soát Biên phòng, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đã tổ chức tọa đàm đối ngoại, kỷ niệm 74 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2.9.1945 – 2.9.2019) với Đoàn đại biểu Trạm kiểm soát Biên phòng xuất nhập cảnh Thiên Bảo và Trạm Hội ngộ Hội Đàm khu vực Ma Ly Pho, Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

28/08/2019
Huyện Xín Mần chú trọng xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh

BHG - Quán triệt sâu sắc đường lối quan điểm của Đảng về xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV) trong tình hình mới; thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Xín Mần luôn chú trọng đề ra những chủ trương, biện pháp lãnh, chỉ đạo xây dựng và củng cố lực lượng DQTV theo đúng Pháp lệnh.

 

28/08/2019