Góp phần giúp địa phương vững mạnh

11:23, 27/09/2019

BHG - Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng Bản Máy luôn hỗ trợ nhân dân xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì (thuộc địa bàn phụ trách) phát triển kinh tế, ổn định đời sống và xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bản Máy giúp dân thu hoạch lúa.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bản Máy giúp dân thu hoạch lúa.

Giúp dân phát triển kinh tế

Hàng năm, Đồn Biên phòng Bản Máy luôn tổ chức cho CBCS tham gia giúp nhân dân trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là vào mùa thu hoạch nông sản. Ông Lý Dùn Dỉ, thôn Tả Chải cho biết: Gia đình tôi có nhiều lúa, mỗi năm cứ đến mùa gặt là rất vất vả, bởi một mình nên phải làm nhiều ngày mới xong;  nhất là khi thời tiết không thuận lợi. Những lúc như vậy, tôi lại được bộ đội biên phòng giúp gia đình thu hoạch; tôi rất vui và cảm ơn các anh nhiều.

Để tạo sức mạnh tổng hợp trong việc xây dựng thế trận biên phòng toàn dân, đơn vị đã cùng với chính quyền địa phương đưa ra các giải pháp, mô hình giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế hiệu quả; mỗi khi đến vụ thu hoạch hoa màu hay nhà dân bị ảnh hưởng do mưa lũ, bộ đội luôn có mặt tham gia giúp nhân dân kịp thời.

Gia đình chị Lục Thị Lợi, thôn Tả Chải trước đây luôn thuộc diện hộ nghèo;  cả nhà chỉ trông vào mấy sào ruộng, không có trâu, bò để làm sức kéo,  nên mỗi khi mùa vụ đến, gia đình chị lại phải đi thuê trâu về cày. Nhận thấy những khó khăn của gia đình chị Lợi, năm 2014, CBCS Đồn Biên phòng Bản Máy đã góp tiền mua cho gia đình chị một con bò để làm giống. Chị Lợi tâm sự: Được các anh ở Đồn Biên phòng cho một con bò giống, gia đình mình cố gắng chăm sóc và nay đã đẻ được 3 con rồi; vừa qua, gia đình mình bán đi một con để lấy tiền sửa nhà.

Kiểm tra mô hình “bò giống giúp người nghèo biên giới”.
Kiểm tra mô hình “bò giống giúp người nghèo biên giới”.

Qua những việc làm hiệu quả, thiết thực của CBCS Đồn Biên phòng Bản Máy đã góp phần làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương vận động nhân dân các dân tộc trên địa bàn đổi mới nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế và xóa đói, giảm nghèo; đồng thời cùng chung sức xây dựng thế trận biên phòng toàn dân và bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia.

Cùng với đó, CBCS Đồn Biên phòng Bản Máy còn luôn phát huy tốt vai trò của người lính biên phòng trong bám, nắm địa bàn, đẩy mạnh công tác vận động quần chúng và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng cùng tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương vững mạnh; tận tình giúp đỡ nhân dân phát triển sản xuất, đẩy lùi đói, nghèo.

Xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh

Xác định việc xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh có ý nghĩa quan trọng trong công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh; trong những năm qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Bản Máy đã thường xuyên tổ chức lực lượng bám địa bàn, bám dân; tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng hệ thống chính trị cơ  sở vững mạnh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

   Công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh được Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Bản Máy xác định là một trong những giải pháp căn bản để giữ vững chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia. Để duy trì được hệ thống chính trị cơ sở đi vào hoạt động hiệu quả, thời gian qua, Ðảng ủy Ðồn Bản Máy đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương thống nhất trong công tác lãnh, chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng thế trận biên phòng toàn dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên khu vực biên giới. Cán bộ Bộ đội Biên phòng tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy xã và các đồng chí cán bộ, đảng viên của Đồn được phân công tham gia dự sinh hoạt tại các chi bộ thôn đã giúp cho Đảng ủy xã và các chi bộ duy trì nền nếp sinh hoạt cũng như việc triển khai thực hiện, xây dựng nghị quyết lãnh đạo, quy hoạch nguồn cán bộ. Việc quan tâm bồi dưỡng, giúp đỡ, đào tạo nguồn phát triển đảng viên, xây dựng quy chế làm việc của các chi bộ với các đoàn thể ở thôn trong việc phát triển KT- XH, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên ở xã cũng luôn được thực hiện theo đúng quy định; hàng năm, Đảng ủy Đồn và Ðảng ủy xã đều tổ chức đánh giá thực chất kết quả và chất lượng của tập thể các chi bộ, từng đảng viên, đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cùng với việc tập trung xây dựng, củng cố các tổ chức cơ sở đảng, CBCS Đồn Bản Máy còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật Nhà nước; chủ động nắm chắc tình hình ở cơ sở cũng như tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; kịp thời giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh ngay từ cơ sở.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, sức mạnh toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật;  công tác hỗ trợ, giúp đồng bào phát triển KT – XH, nâng cao chất lượng đời sống luôn được Đồn xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Chính vì thế, đơn vị đã giao cho từng bộ phận nắm chắc địa bàn, từng hộ dân có hoàn cảnh khó khăn để đề xuất những phương án hỗ trợ kịp thời, giúp đồng bào phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng trong công tác xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở cơ sở.

Kiên trì bám trụ trên vùng biên giới, với những việc làm thiết thực của CBCS Ðồn Biên phòng Bản Máy đã từng bước giúp đồng bào trên địa bàn đơn vị quản lý yên tâm lao động, sản xuất và ổn định cuộc sống. Nhân dân luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực đấu tranh tố giác tội phạm và tham gia tự quản đường biên, cột mốc. Tình cảm giữa những người lính mang quân hàm xanh với bà con vùng biên ngày càng keo sơn, gắn bó với mảnh đất biên cương và sát cánh cùng những người lính biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia; đồng thời tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở ngày càng vững mạnh.

Bài, ảnh: T. Thắng - Đ. Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Xín Mần phát huy hiệu quả Tổ tự quản bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia

BHG - Xã Xín Mần là một trong 4 xã biên giới của huyện Xín Mần, toàn xã có 5 thôn, dân cư sống tương đối tập trung và có đường biên giới giáp với Trung Quốc dài 4,772km; trong đó, có 7 mốc chính và 2 mốc phụ. Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH, công tác quản lý và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới của xã đã có nhiều đổi mới và đạt được những kết quả quan trọng. 

29/08/2019
Lắng nghe để phục vụ nhân dân tốt hơn

BHG - Với mục đích "Lắng nghe ý kiến để phục vụ nhân dân tốt hơn", thời gian qua, lực lượng Công an trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều diễn đàn để lắng nghe những ý kiến đóng góp của người dân. Trong đó, Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân" có sức ảnh hưởng lớn, được triển khai hiệu quả nhất. Tại huyện Đồng Văn, diễn đàn được Công an huyện triển khai thực hiện sáng tạo...

29/08/2019
Huyện Xín Mần chú trọng xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh

BHG - Quán triệt sâu sắc đường lối quan điểm của Đảng về xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV) trong tình hình mới; thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Xín Mần luôn chú trọng đề ra những chủ trương, biện pháp lãnh, chỉ đạo xây dựng và củng cố lực lượng DQTV theo đúng Pháp lệnh.

 

28/08/2019
Tọa đàm đối ngoại nhân kỷ niệm Ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam

BHG -Ngày 28.8, tại Trạm kiểm soát Biên phòng, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đã tổ chức tọa đàm đối ngoại, kỷ niệm 74 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2.9.1945 – 2.9.2019) với Đoàn đại biểu Trạm kiểm soát Biên phòng xuất nhập cảnh Thiên Bảo và Trạm Hội ngộ Hội Đàm khu vực Ma Ly Pho, Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

28/08/2019