Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh vì nhân dân phục vụ

08:25, 20/08/2019

BHG - Với khẩu hiệu: “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả; đẩy mạnh cải cách hành chính vì nhân dân phục vụ”, trong những năm qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC), Công an tỉnh  luôn chú trọng thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC); tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) nói chung và cải cách TTHC nói riêng, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn; đồng thời thúc đẩy du lịch, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh làm thủ tục cho nhân dân trong tất cả các ngày trong tuần.
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh làm thủ tục cho nhân dân trong tất cả các ngày trong tuần.

Bộ phận tiếp nhận, giải quyết TTHC của Phòng Quản lý XNC được bố trí gọn gàng, ngăn nắp, có biển chỉ dẫn cùng khẩu hiệu, các quy định của Bộ Công an; có biển chức danh ghi đầy đủ họ tên của cán bộ giải quyết thủ tục, đảm bảo đủ ánh sáng, thoáng mát, có ghế ngồi cho công dân chờ nhận kết quả TTHC; bố trí lắp đặt màn hình tivi để tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện TTHC về XNC bằng hai thứ tiếng Việt - Anh. Công dân Việt Nam và người nước ngoài đến làm thủ tục xin cấp Hộ chiếu phổ thông, Giấy thông hành, cấp Thị thực, gia hạn tạm trú, cấp Giấy phép cho người nước nước ngoài vào khu vực biên giới…, tất cả đều diễn ra trật tự, mọi người ai nấy đều có ý thức và tuân thủ sự hướng dẫn của cán bộ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Theo ghi nhận của chúng tôi, ấn tượng đầu tiên đối với mỗi người khi đến đây là nụ cười của mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS). Bất kỳ ai đến làm thủ tục cũng đều được CBCS chỉ bảo tận tình và hướng dẫn chi tiết từ khâu tiếp nhận hồ sơ, hẹn lịch và trả kết quả.

Ông Lộc Văn Cường, trú tại xã Quang Minh, huyện Bắc Quang lần đầu đến làm thủ tục cấp Hộ chiếu phổ thông chia sẻ: “Trước khi đến đây, tôi luôn lo lắng sợ thủ tục xin cấp Hộ chiếu rắc rối, khó khăn; nhưng khi được cán bộ giải thích cặn kẽ và hướng dẫn kê khai hồ sơ, tôi thấy làm thủ tục đơn giản, thời gian trả chỉ trong 8 ngày làm việc và có cả dịch vụ trả tận nhà qua hệ thống bưu chính Viettel”.

Việc đẩy mạnh cải cách TTHC của Phòng Quản lý XNC luôn bám sát các văn bản quy định của pháp luật và hướng dẫn của cấp trên; đơn vị thường xuyên quán triệt, tuyên truyền tới CBCS về công tác CCHC. Trong đó, nhấn mạnh vai trò cải cách TTHC là then chốt để áp dụng vào thực tiễn, nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, xét duyệt, cấp các loại giấy tờ liên quan đến lĩnh vực XNC. Với phương châm “5 tăng, 3 giảm”, cụ thể là tăng số lượng CBCS trực tiếp thực hiện công tác giải quyết TTHC; tăng thời gian làm việc để tiếp nhận, giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân; tăng số lượng TTHC được giải quyết trước hạn quy định; tăng cường ý thức, trách nhiệm, thái độ làm việc của CBCS trước công việc, với tinh thần vì nhân dân phục vụ; tăng cường tuyên truyền pháp luật gắn với tuyên truyền CCHC của lực lượng Công an nói chung và lực lượng Quản lý XNC nói riêng. Giảm thời gian giải quyết TTHC về XNC, giảm giấy tờ, thủ tục không cần thiết khi giải quyết TTHC; giảm chi phí cho người dân. Phòng Quản lý XNC đã có nhiều biện pháp đổi mới trong thực hiện cải cách TTHC, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý XNC.

Hiện nay, 100% TTHC về XNC đều được giải quyết theo quy trình tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2008; việc tiếp nhận, giải quyết các TTHC được thực hiện theo cơ chế một cửa với tiêu chí nhanh gọn, thuận tiện. Niêm yết công khai các TTHC liên quan lĩnh vực XNC tại Bộ phận giải quyết TTHC, Trang thông tin: dichvucong.hagiang.gov.vn, Trang thông tin điện tử Công an tỉnh Hà Giang, có gắn hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng tại nơi tiếp dân để ghi nhận những kiến nghị phản ánh của các tổ chức, cá nhân khi có vấn đề phát sinh. Từ đó, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của CBCS.

Ngoài ra, với phương châm làm việc “hết hồ sơ, không hết giờ”, CBCS Phòng Quản lý XNC không những làm thêm giờ trong các ngày làm việc mà còn làm thêm vào ngày thứ 7 và sáng Chủ nhật hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục XNC cho tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào cải cách TTHC tiếp tục được đẩy mạnh; 100% CBCS sử dụng thành thạo phần mềm hệ thống truyền dữ liệu từ cơ sở đến Cục Quản lý XNC, Bộ Công an. Nhờ vậy, nhiều TTHC đã được rút ngắn thời gian giải quyết. Hiện nay, trong tổng số 20 TTHC về XNC thuộc thẩm quyển giải quyết đã có 17 TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết, có 05 TTHC được cắt giảm các loại giấy tờ không cần thiết, có 02 TTHC thực hiện giao dịch trực tuyến ở mức độ 4, có 03 TTHC thực hiện giao dịch trực tuyến ở mức độ 3. Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, Phòng Quản lý XNC đã phối hợp với Chi nhánh Viettel Hà Giang thực hiện trả Hộ chiếu tới tay công dân khi có yêu cầu qua dịch vụ bưu chính để giảm chi phí đi lại của người dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Từ tháng 5.2017 đến nay, Phòng Quản lý XNC đã triển khai hệ thống khai báo, tiếp nhận, quản lý và khai thác thông tin tạm trú của người nước ngoài qua mạng internet; hiện, người dân hoặc các cơ sở lưu trú chỉ cần truy cập vào trang Website: https://hagiang.xuatnhapcanh.gov.vn bằng các thiết bị như máy tính, điện thoại di động có kết nối internet và làm theo hướng dẫn thì đều có thể thực hiện khai báo tạm trú cho người nước ngoài, không phải trực tiếp đến Công an cấp xã để thực hiện việc khai báo tạm trú như trước đây; qua đó, đã tạo thuận lợi tối đa, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú trên địa bàn trong công tác khai báo tạm trú của người nước ngoài.

Thượng tá Bùi Thanh Phương, Trưởng phòng Quản lý XNC Công an tỉnh cho biết: Tính từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị đã cấp 2.210 Hộ chiếu phổ thông, 42.557 Giấy thông hành, 324 Giấy phép vào khu vực biên giới cho người nước ngoài; thực hiện khai báo tạm trú trên nền internet cho 45.947 người/73.179 lượt người nước ngoài/156 quốc tịch tạm trú trên địa bàn tỉnh. Tất cả các TTHC đều được giải quyết trước và đúng hạn, không có hồ sơ nào bị quá hạn.

Với những kết quả đã đạt được trong công tác CCHC, trong 03 năm qua, Phòng Quản lý XNC được Bộ Công an tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua cấp cơ sở và là một trong những đơn vị đi đầu về công tác CCHC của Công an tỉnh Hà Giang. Bằng sự nỗ lực phấn đấu và thể hiện quyết tâm chính trị, với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng CCHC; Phòng Quản lý XNC đã, đang không ngừng tạo được ấn tượng và tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác CCHC của lực lượng Công an tỉnh.

Bài, ảnh: Hoàng Hiền


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triển khai hiệu quả chế độ chính sách đối với dân công hỏa tuyến

BHG - Tính đến thời điểm này, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Quyết định  số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 49) về chế độ chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế của các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã đạt gần 90% kế hoạch đề ra. Ngay sau khi triển khai thực hiện Quyết định số 49, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo 24 cấp tỉnh...

29/07/2019
Ban CHQS thành phố Hà Giang xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

BHG - Thành phố Hà Giang là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội và vùng động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Trong những năm qua, nền kinh tế luôn đạt tốc độ tăng trưởng khá; hệ thống chính trị được tăng cường, củng cố; cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực; nhiệm vụ quốc phòng, công tác quân sự địa phương được triển khai tốt; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển. Trên cơ sở đó, Ban CHQS thành phố được Bộ CHQS tỉnh lựa chọn là đơn vị điểm xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện "Tiêu biểu, mẫu mực", theo chỉ thị của Tư lệnh Quân khu 2.

 

29/07/2019
Trên 75% chiến sỹ mới của Bội đội Biên phòng tỉnh huấn luyện đạt khá, giỏi

BHG - Ngày 25.7, tại Tiểu đoàn huấn luyện - Cơ động, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức bế mạc khóa huấn luyện chiến sĩ mới năm 2019. Sau hơn 4 tháng huấn luyện, 100% chiến sĩ mới đều chấp hành nghiêm các quy định của quân đội và đơn vị. Đặc biệt, các chiến sĩ mới đã được trang bị kiến thức về lí luận chính trị, truyền thống cách mạng, truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam. Các nội dung về Luật biên giới Quốc gia; Nghị định thư Phân giới cắm mốc; Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới...

26/07/2019
Đoàn công tác Quân khu 2 làm việc với BCĐ diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh

BHG - Sáng 25.7, Đoàn công tác Quân khu 2 do Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Tư lệnh Quân khu 2 làm Trưởng Đoàn cùng các thành viên có buổi làm việc với Ban chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh năm 2019.

25/07/2019