Hà Giang

Huyện Xín Mần chú trọng xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh

17:15, 28/08/2019

BHG - Quán triệt sâu sắc đường lối quan điểm của Đảng về xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV) trong tình hình mới; thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Xín Mần luôn chú trọng đề ra những chủ trương, biện pháp lãnh, chỉ đạo xây dựng và củng cố lực lượng DQTV theo đúng Pháp lệnh.

Trung đội dân quân thị trấn Cốc Pài huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.
Trung đội dân quân thị trấn Cốc Pài huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Một trong những giải pháp được cấp ủy, chính quyền huyện đặc biệt quan tâm đó là: Xây dựng và ban hành đồng bộ hệ thống văn bản lãnh, chỉ đạo; gắn trách nhiệm của từng cấp ủy, của các ban, ngành, đoàn thể và cả hệ thống chính trị; nêu gương vai trò của người đứng đầu trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học và chính quyền cấp xã, thị trấn. Theo Thượng tá Trần Văn Chiến, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện; hàng năm, công tác tuyển chọn lực lượng dân quân ở cơ sở luôn được Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo sâu sát đồng thời làm tốt công tác luân phiên, tuyển chọn đúng quy trình; vì thế 100% thôn, khu dân cư đều có lực lượng dân quân, bảo đảm các thành phần theo quy định, có số lượng hợp lý với địa bàn bố trí dân cư, phù hợp với khả năng tổ chức quản lý, chỉ huy của cán bộ cơ sở. Bước vào mùa huấn luyện năm 2019, huyện đã xây dựng được lực lượng DQTV đạt 2,11% so với dân số; đảng viên đạt 28,32%; nữ chiếm 10,52%.

Kiểm tra thực tế tại thị trấn Cốc Pài, qua trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Khuyên, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS thị trấn được biết: Do có sự lãnh, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của trên về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và tinh thần chủ động của Ban CHQS thị trấn trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng, ban hành hệ thống văn bản, tổ chức quán triệt đến các ngành, đoàn thể và nhân dân; đồng thời nhờ có sự quản lý chặt chẽ nắm chắc nguồn để luân phiên, nên thị trấn đã xây dựng được lực lượng dân quân có chất lượng chính trị tốt; trên 86% chiến sỹ dân quân mới có trình độ nhận thức và có sức khoẻ bảo đảm cho thực hiện nhiệm vụ. Năm 2019, thị trấn đã xác định rõ các nội dung, mục tiêu cần đột phá và có sự quan tâm đầu tư  một cách khá toàn diện cả về công tác lãnh, chỉ đạo cũng như cơ sở vật chất. Riêng kinh phí bảo đảm cho mọi hoạt động của lực lượng dân quân, thị trấn đã xây dựng kế hoạch chi trả chế độ theo đúng quy định; qua đó, đã nâng cao một bước chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Trong đó, tăng cường các nội dung luyện tập thực hành xử lý, các phương án phòng, chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn; phòng, chống cháy rừng, bảo đảm khi có tình huống là huy động và sử dụng có hiệu quả lực lượng này. Bên cạnh đó, ngoài việc chú trọng xây dựng lực lượng, công tác huấn luyện và luyện tập nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu cho lực lượng DQTV trên địa bàn thị trấn được tiến hành chặt chẽ từ khâu tập huấn, chuẩn bị kế hoạch, giáo án, mô hình, học cụ, thao trường bãi tập...; đến tổ chức thực hành huấn luyện; Trong đó, tập trung làm tốt công tác bồi dưỡng cán bộ, giáo viên và chỉ đạo tổ chức huấn luyện điểm (cả 2 khối dân quân và tự vệ) nhằm thống nhất nội dung, phương pháp và tổ chức huấn luyện, tăng cường các biện pháp chỉ đạo, kiểm tra, giám sát. Đội ngũ cán bộ từ Tiểu đội trưởng trở lên đã tích cực nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy, quản lý quân số và huấn luyện, bảo đảm phù hợp với từng nội dung, khoa mục và trình độ nhận thức của các đối tượng...

Theo Đại tá Nguyễn Đức Huệ, Chính trị viên Ban CHQS huyện; để không ngừng tăng cường trận địa tư tưởng của Đảng trong lực lượng DQTV làm nòng cốt xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân ngày càng vững mạnh, xây dựng khu vực phòng thủ của huyện, của tỉnh ngày càng vững chắc, đáp ứng yêu cầu của 2 nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay; các cấp ủy, chính quyền huyện Xín Mần tiếp tục chú trọng hơn nữa và phải được thể hiện rõ ràng ngay từ trong công tác lãnh, chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường sự phối hợp có hiệu quả nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, làm cho mỗi cán bộ chiến sĩ DQTV phải thực sự thấm nhuần đường lối quan điểm lãnh đạo của Đảng và phải thực sự tiêu biểu gương mẫu trong mọi lĩnh vực. 

Bài, ảnh: Quốc Hoàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ban CHQS thành phố Hà Giang xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

BHG - Thành phố Hà Giang là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội và vùng động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Trong những năm qua, nền kinh tế luôn đạt tốc độ tăng trưởng khá; hệ thống chính trị được tăng cường, củng cố; cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực; nhiệm vụ quốc phòng, công tác quân sự địa phương được triển khai tốt; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển. Trên cơ sở đó, Ban CHQS thành phố được Bộ CHQS tỉnh lựa chọn là đơn vị điểm xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện "Tiêu biểu, mẫu mực", theo chỉ thị của Tư lệnh Quân khu 2.

 

29/07/2019
Triển khai hiệu quả chế độ chính sách đối với dân công hỏa tuyến

BHG - Tính đến thời điểm này, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Quyết định  số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 49) về chế độ chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế của các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã đạt gần 90% kế hoạch đề ra. Ngay sau khi triển khai thực hiện Quyết định số 49, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo 24 cấp tỉnh...

29/07/2019
Công tác Đảng, công tác chính trị trong LLVT tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ

BHG - Trong những năm qua, Bộ CHQS tỉnh luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện hiệu quả công tác quân sự, quốc phòng địa phương; đồng thời phối hợp với các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia; cán bộ, chiến sĩ (CBCS) luôn đoàn kết thống nhất, chấp hành nghiêm kỷ luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Có được kết quả đó là do công tác lãnh... 

28/08/2019
Chung sức xây dựng Nông thôn mới

BHG - Qua 10 năm thực hiện phong trào thi đua "LLVT tỉnh chung sức xây dựng Nông thôn mới", Bộ CHQS tỉnh đã triển khai thực hiện hoàn thành các nội dung theo kế hoạch đề ra. Cùng với các cấp, ngành; các đơn vị LLVT đã tích cực xuống cơ sở cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương tập chung xây dựng Nông thôn mới (NTM) .

 

28/08/2019