Hà Giang

Chung sức xây dựng Nông thôn mới

17:13, 28/08/2019

BHG - Qua 10 năm thực hiện phong trào thi đua “LLVT tỉnh chung sức xây dựng Nông thôn mới”, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai thực hiện hoàn thành các nội dung theo kế hoạch đề ra. Cùng với các cấp, ngành; các đơn vị LLVT đã tích cực xuống cơ sở cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương tập chung xây dựng Nông thôn mới (NTM) .

Cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh tham gia xây dựng NTM tại xã Phương Độ, thành phố Hà Giang.
Cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh tham gia xây dựng NTM tại xã Phương Độ, thành phố Hà Giang.

Để phong trào thi đua “LLVT tỉnh chung sức xây dựng NTM” lan tỏa và đạt hiệu quả thiết thực; Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã có nghị quyết chuyên đề và tập chung triển khai nghiêm túc, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Qua đó, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động; đồng thời phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nghiên cứu, khắc phục khó khăn và bám sát hướng dẫn chỉ tiêu thi đua để triển khai thực hiện.

Trong phong trào chung sức xây dựng NTM được LLVT tỉnh triển khai thực hiện với khẩu hiệu hành động: “Lao động hăng say, chất lượng, hiệu quả, an toàn”; “Kỷ luật nghiêm, đoàn kết quân dân tốt”. Cán bộ, chiến sỹ (CBCS) LLVT tỉnh đã thực sự là một trong những lực lượng nòng cốt, tích cực đi đầu trong xây dựng NTM. Mỗi CBCS khi được tham gia cùng nhân dân xây dựng NTM, họ luôn coi đây vừa là trách nhiệm, vừa là niềm vinh dự, tự hào khi được đóng góp công sức của mình xây dựng hậu phương phát triển toàn diện. Đây vừa là dịp để mỗi CBCS tăng cường sự gắn bó máu thịt với nhân dân. Từ đó, động viên CBCS tích cực phát huy nội lực, tham gia hiệu quả các nội dung tiêu chí trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. 

Việc gần dân, hiểu dân, giúp dân bằng các việc làm cụ thể như: Giúp dân dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm; góp sức với nhân dân làm đường giao thông, phát triển kinh tế và khám, chữa bệnh miễn phí là một trong những việc làm thường xuyên của CBCS LLVT tỉnh. Qua đó, các hoạt động này không chỉ gắn kết thêm tình cảm quân dân mà còn giúp cho nhân dân xóa được đói, giảm được nghèo; và hơn thế nữa là nâng cao ý thức cộng đồng trong xây dựng và phát triển kinh tế ở địa phương.

Bên cạnh đó Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn chủ động trong phối hợp thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng ở các thôn, bản. 10 năm qua, LLVT tỉnh đã huy động hơn 50.000 ngày công tham gia tu sửa, nâng cấp, làm mới trên 718 km đường liên thôn, bản; đổ bê tông cứng hóa 165 km đường giao thông nông thôn; kiên cố hóa 9 km và nạo vét 348 km kênh mương nội đồng; xây dựng 873 bể nước sinh hoạt; xóa 485 nhà tạm; di dời và làm mới 571 chuồng trại; thực hiện chương trình di dãn dân ra biên giới được 245 hộ, hạ sơn 369 hộ; xây 2.417 nhà tắm, 3.209 nhà vệ sinh cho các hộ gia đình; trồng, chăm sóc và bảo vệ 138.4 ha rừng; thăm khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho trên 17.660 lượt người và cấp phát thuốc miễn phí cho 15.033 lượt cho người dân ở địa bàn vùng sâu, vùng xa biên giới; đặc biệt năm 2017, 2018 đã tổ chức cho bộ đội hành quân dã ngoại kết hợp xây dựng NTM tại xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn (xã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công giao Bộ CHQS tỉnh phụ trách), làm đường liên thôn tại xã Minh Sơn huyện Bắc Mê dài 3 km; hỗ trợ xây dựng 01 điểm trường tại xã Bát Đại Sơn huyện Quản Bạ; xây dựng 01 nhà bán trú 250 m2 trị giá 1 tỷ đồng… Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Trung tâm Khuyến nông xây dựng thành công các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi như: Đưa giống lúa cao sản, ngô lai vào canh tác; mở rộng mô hình chăn nuôi dê, gà đen, lợn đen; qua đó, góp phần nâng cao thu nhập và mức sống của người dân. Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Dương Hồng Vinh cho biết, để hoàn thành tốt phong trào thi đua “LLVT tỉnh chung sức xây dựng NTM” trước hết phải nắm vững và bám sát nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy, chương trình mục tiêu xây dựng NTM của địa phương; quy hoạch thế trận trong khu vực phòng thủ để tiến hành khảo sát, xác định những tiêu chí, nội dung công việc phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ và khả năng của LLVT để tham gia thực hiện. Bên cạnh đó, phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng NTM” là một nội dung chưa có mô hình, cách làm từ trước để vận dụng; vì vậy, muốn phong trào đạt được kết quả tốt thì trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, để nhân dân đồng thuận, nhất trí, đồng tâm ủng hộ. Phát huy tốt vai trò của các lực lượng và toàn dân tham gia thực hiện phong trào. Trong triển khai thực hiện phải đáp ứng hài hoà lợi ích của tập thể với lợi ích nhân dân, quan tâm giải quyết kịp thời mọi vướng mắc ngay từ cơ sở. Xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết; phân công, phân nhiệm vụ cụ thể, làm đến đâu dứt điểm đến đó. Quá trình triển khai thực hiện phong trào phải thường xuyên rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình, cách làm sáng tạo; kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt; phổ biến kinh nghiệm hay, cách làm tốt để các địa phương đơn vị học tập lẫn nhau, kịp thời điều chỉnh uốn nắn hạn chế, thiếu sót trong nhận thức để cùng thực hiện phong trào.

Có thể nói sau 10 năm, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã quán triệt và thực hiện nghiêm Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM và phong trào thi đua “LLVT tỉnh chung sức xây dựng NTM” coi đó là nhiệm vụ chính trị trọng tâm; từ đó, có nhiều biện pháp chỉ đạo đồng bộ, chặt chẽ. Với những kết quả đạt được từ phong trào xây dựng NTM, đã tăng cường thắt chặt mối đoàn kết, gắn bó máu thịt giữa quân với dân và hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” được phát huy, tỏa sáng.

Bài, ảnh: Cẩm Lê


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triển khai hiệu quả chế độ chính sách đối với dân công hỏa tuyến

BHG - Tính đến thời điểm này, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Quyết định  số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 49) về chế độ chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế của các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã đạt gần 90% kế hoạch đề ra. Ngay sau khi triển khai thực hiện Quyết định số 49, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo 24 cấp tỉnh...

29/07/2019
Ban CHQS thành phố Hà Giang xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

BHG - Thành phố Hà Giang là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội và vùng động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Trong những năm qua, nền kinh tế luôn đạt tốc độ tăng trưởng khá; hệ thống chính trị được tăng cường, củng cố; cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực; nhiệm vụ quốc phòng, công tác quân sự địa phương được triển khai tốt; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển. Trên cơ sở đó, Ban CHQS thành phố được Bộ CHQS tỉnh lựa chọn là đơn vị điểm xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện "Tiêu biểu, mẫu mực", theo chỉ thị của Tư lệnh Quân khu 2.

 

29/07/2019
Đảng ủy Công an T.Ư quán triệt thực hiện Kết luận số 44 và 45 của Ban Bí thư

BHG - Sáng 27.8, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an T.Ư đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt thực hiện Kết luận số 44-KL/T.Ư, Kết luận số 45-KL/T.Ư của Ban Bí thư T.Ư Đảng về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 09-CT/T.Ư của Ban Bí thư khóa XI về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) trong tình hình mới" và Chỉ thị số 18-CT/T.Ư của Ban Bí thư về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự... 

27/08/2019
Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy tổ chức tuần tra, kiểm soát song phương

BHG - Ngày 26.8, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Việt Nam) phối hợp với Trạm Kiểm soát Biên phòng xuất nhập cảnh Thiên Bảo (Trung Quốc) tổ chức tuần tra, kiểm soát song phương.

27/08/2019