Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự

09:23, 19/07/2019

BHG - Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an toàn tỉnh đã bám sát các chủ trương của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của Bộ Công an, thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương; phối hợp chặt chẽ với các ngành, chủ động trong công tác bảo vệ an ninh chính trị (ANCT), giữ gìn trật tự an toàn xã hội (TTATXH), không để xảy ra các tình huống bị động, bất ngờ.

Từ đầu năm đến nay, tình hình hoạt động các loại tội phạm và vi phạm pháp luật nói chung giảm 45 vụ so với cùng kỳ năm 2018; các vụ vi phạm hành chính về ANTT và tai nạn xã hội giảm 27 vụ; các vụ phạm pháp hình sự giảm 18 vụ. Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm, Đảng ủy,  lãnh đạo Công an tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo và có những chủ trương, biện pháp, kế hoạch cụ thể về công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Lực lượng Cảnh sát Điều tra các cấp  chủ động tham mưu, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; làm giảm và đẩy lùi tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Trên lĩnh vực ANCT, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chủ động xây dựng phương án, kế hoạch, tổ chức triển khai quyết liệt các biện pháp công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước, địa phương, hoạt động của các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước và khách quốc tế đến địa bàn; trọng tâm là bảo đảm tuyệt đối an toàn kỳ thi THPT Quốc gia, các buổi tiếp xúc cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 7 của Đoàn ĐBQH tỉnh. Thường xuyên phối hợp nắm tình hình liên quan đến lĩnh vực chống phản động và phòng, chống khủng bố; không để chúng lợi dụng gây rối, bạo loạn, gây mất ANTT tại địa bàn, triển khai các nội dung diễn tập phòng thủ khu vực của các huyện và tỉnh. Chủ động nắm tình hình việc sắp xếp, bố trí nhân sự chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 phục vụ công tác bảo vệ ANCT nội bộ. Chỉ đạo các đơn vị, Công an các huyện, thành phố chủ động phối hợp triển khai các biện pháp phòng, chống các hoạt động lợi dụng nghi lễ, tết trong dân tộc, tôn giáo để gây mất ANTT…

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh thường xuyên luyện lập, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. 				       Ảnh: Trung Thực
Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh thường xuyên luyện lập, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Ảnh: Trung Thực

Trong công tác phòng, chống tội phạm; các đơn vị, Công an các huyện, thành phố triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm đảm bảo ANTT, đấu tranh chống buôn lậu gian lận, thương mại, hàng giả; tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm... Tổ chức điều tra 265/306 vụ, đạt tỷ lệ 87%; trong đó, án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt tỷ lệ 96,5%. Đối với công tác quản lý nhà nước về TTATXH, các đơn vị đã làm tốt công tác quản lý người nước ngoài xuất, nhập cảnh vào địa bàn cũng như quản lý cư trú, vũ khí – vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT... Đặc biệt, trong lĩnh vực xây dựng dữ liệu Quốc gia về dân cư, đã thực hiện thu thập thông tin dân cư theo kế hoạch và kiểm tra đánh giá tiến độ thu thập thông tin dân cư. Tổng số phiếu thu thập thông tin dân cư 845.677 phiếu/ 848.921 khẩu đăng ký thường trú, đạt 99,6%. Trong công tác cấp Chứng minh nhân dân, tổ chức lập hồ sơ, cấp mới 18.997, cấp lại 7862, cấp đổi 9.124, đạt 102,8% chỉ tiêu. Tuyên truyền, vận động thu hồi 160 khẩu súng các loại, 3 quả lựu đạn, 6 viên đạn. Thực hiện quyết liệt về kiểm tra, kiểm soát đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; phát hiện, xử lý 15.533 trường hợp, phạt tiền gần 4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an còn tăng cường các biện pháp, giải pháp xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh Hà Giang giai đoạn 2013-2020” và kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả bảo vệ  ANTT của lực lượng Công an xã giai đoạn 2014-2020” năm 2019. Tăng cường phối hợp với MTTQ, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chấp hành pháp luật, vận động nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không tham gia các hoạt động tôn giáo trái pháp luật; phòng, chống tội phạm và phòng, chống ma túy…

Với sự chủ động, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ; từ đầu năm đến nay, toàn lực lượng đã thực hiện tốt mọi nhiệm vụ, không để xảy ra các tình huống bị động, bất ngờ. Đây chính là tiền đề để toàn lực lượng quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt các mặt công tác công an trong thời gian tới.

Nguyễn Lân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an huyện Vị Xuyên tổ chức Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân"

BHG - Ngày 28.6, Công an huyện Vị Xuyên phối hợp với cấp ủy chính quyền xã Thanh Thủy tổ chức Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân".

 

29/06/2019
Bế giảng lớp "Học kỳ trong quân đội" năm 2019

BHG - Ngày 29.6, tại Trường Quân sự tỉnh, Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức bế giảng lớp "Học kì trong quân đội" năm 2019. Đến dự có đồng chí Đào Quang Diệu, Quyền Bí thư Tỉnh Đoàn; lãnh đạo Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; các bậc phụ huynh và 59 học viên.

 

29/06/2019
Bộ CHQS tỉnh phát động thi đua cao điểm "30 ngày hành động kiểu mẫu, giành 3 đỉnh cao quyết thắng"

BHG - Ngày 27.6, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức Lễ phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "30 ngày hành động kiểu mẫu, giành 3 đỉnh cao quyết thắng", chào mừng Đại hội Thi đua Quyết thắng Lực lượng vũ trang Quân khu 2, giai đoạn 2014- 2019. Dự buổi lễ có đồng chí Đại tá Nguyễn An Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chính ủy bộ CHQS tỉnh; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

 

27/06/2019
Những tiết học ý nghĩa

BHG - Thời gian vừa qua, nhiều Đồn Biên phòng trên trên địa bàn tỉnh đã đón tiếp thầy và trò một số trường học tới trải nghiệm. Tại đây, các em được chỉ huy và cán bộ các đơn vị truyền đạt về kiến thức biên giới, như: Quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của cư dân vùng biên; các kỹ năng nhận biết vùng cấm; đường biên, cột mốc biên giới… Các em còn được tiếp cận với những quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ, hoạt động trong khu vực biên giới.

 

26/06/2019