Hà Giang

Mùa huấn luyện ở Tiểu đoàn 19

08:17, 26/06/2019

BHG - Là đơn vị trực tiếp huấn luyện chiến sĩ mới (CSM) cho các đơn vị nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, Quốc gia;  Tiểu đoàn 19 (BĐBP) tỉnh luôn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Huấn luyện ngắm bắn tại Tiểu đoàn 19.
Huấn luyện ngắm bắn tại Tiểu đoàn 19.

 Để công tác huấn luyện CSM đạt kết quả cao, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn 19 đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc mệnh lệnh, kế hoạch của trên về công tác huấn luyện. Đồng thời, ra nghị quyết lãnh đạo chuyên đề và xây dựng kế hoạch cụ thể cho toàn khóa huấn luyện, đồng thời kiện toàn tổ chức biên chế khung huấn luyện; tiến hành tập huấn các nội dung về giáo dục chính trị, nghiệp vụ, pháp luật, huấn luyện về quân sự, phương pháp tổ chức huấn luyện… Trong đó, chú trọng tập trung huấn luyện về kỹ, chiến thuật, điều lệnh đội ngũ; phương pháp nắm bắt và quản lý tư tưởng CSM. Do đó, ngay từ ngày đầu bước vào huấn luyện, đội ngũ cán bộ khung huấn luyện luôn gần gũi, sâu sát với từng chiến sĩ bằng trách nhiệm của những người anh đi trước và luôn tạo mọi điều kiện để CSM nhanh chóng làm quen và thích nghi với môi trường quân đội.

Những ngày đầu tuy còn bỡ ngỡ, nhưng sau hơn hai tháng huấn luyện với sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của đội ngũ cán bộ khung; các CSM đã nhanh chóng hòa đồng, làm quen với chế độ, nề nếp sinh hoạt, giờ giấc trong môi trường quân đội, tích cực học tập, rèn luyện để đạt kết quả cao nhất. Chiến sĩ Phàn Văn Hiện, Tiểu đội 2, Trung đội 1, Đại đội huấn luyện, cho biết: Khi mới vào đơn vị, em rất bỡ ngỡ, nhưng sau một thời gian huấn luyện, làm quen với cuộc sống tại đơn vị; chúng em đã học tập được rất nhiều từ tác phong, thể lực đến sinh hoạt…, có được như hôm nay, một phần từ nỗ lực của bản thân, nhưng quan trọng hơn là sự giúp đỡ, luyện rèn của các đồng chí cán bộ trong đơn vị. Với phương châm chuẩn bị và tạo điều kiện thuận lợi nhất để CSM yên tâm công tác, nhanh chóng ổn định nơi ăn, ở và bước vào huấn luyện; Tiểu đoàn đã làm tốt công tác chuẩn bị từ hệ thống biển bảng, dây phơi chính quy, xây dựng cảnh quan đơn vị xanh, sạch, đẹp. Đồng thời làm mới và sửa chữa nhiều mô hình học cụ, giáo án bài giảng…, nhằm phục vụ tốt đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội trong những ngày nghỉ, giờ nghỉ; đơn vị còn đảm bảo đầy đủ các loại báo, tạp chí, phương tiện nghe nhìn. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ khung đã tập trung thục luyện giáo án để nâng cao chất lượng huấn luyện trên từng nội dung, từng bộ môn được giao phụ trách, như: Chiến thuật, bắn súng, võ thuật, nghiệp vụ biên phòng...

Đại úy Nguyễn Ngọc Huân, Chính trị viên Đại đội huấn luyện, cho biết: Ngay từ khi có kế hoạch huấn luyện, Đại đội đã chủ động triển khai mọi công tác từ chuẩn bị từ giáo án bài giảng đến các mô hình học cụ; đặc biệt, đơn vị đã nắm bắt tâm tư, tình cảm của từng CSM để có phương pháp rèn luyện phù hợp và đạt kết quả cao nhất. Nhờ có sự chuẩn bị tốt của Tiểu đoàn, cùng sự miệt mài học tập, rèn luyện của chiến sĩ; qua các bài huấn luyện đến thời điểm hiện nay đều đạt kết quả cao, từ các bài giảng về chính trị đến kỹ chiến thuật và yếu lĩnh động tác cá nhân, trong đó nổi bật là môn bắn súng. Năm nay, CSM được bắn thực hành nhiều hơn, nhiều chiến sĩ đạt kết quả cao trong các đợt kiểm tra bắn đạn thật. Song song với việc huấn luyện, Tiểu đoàn 19 còn nắm chắc tư tưởng, tâm tư nguyện vọng cũng như hoàn cảnh gia đình của từng CSM để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc; giúp CSM an tâm huấn luyện và hoàn thành mọi nhiệm vụ.

Thời gian qua, Tiểu đoàn 19 đã đón tiếp Đoàn đại biểu các huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì và Quang Bình đến thăm; trong đó, có một số thân nhân của CSM. Qua các chuyến thăm, họ phần nào hiểu được cuộc sống, công tác của con em mình trong môi trường quân đội. Ngoài ra, Tiểu đoàn còn chỉ đạo BCH Chi đoàn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, như: Phối hợp với Chi đoàn Trung đoàn 877 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Chi đoàn Trường Cao đẳng Công nghệ, Đoàn phường Quang Trung  (thành phố Hà Giang) tổ chức đêm giao lưu văn nghệ…, tạo không khí sôi nổi ngay từ những ngày đầu CSM vào đơn vị.

Bên cạnh đó, đơn vị còn làm tốt công tác tăng gia sản xuất để cải thiện bữa ăn cho bộ đội và chủ động thực phẩm. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã tận dụng những khu đất trống để trồng rau, chăn nuôi gà, lợn, ngan… Sản phẩm tăng gia của đơn vị luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp cán bộ, chiến sĩ luôn có sức khỏe tốt nhất; sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ huấn luyện. Thượng tá Nguyễn Kim Biên, Chính trị viên đơn vị, cho biết; Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã bàn bạc đưa ra những phương hướng chỉ tiêu cụ thể cho từng giai đoạn huấn luyện trên cơ sở từ những kết quả đã đạt được; cùng với đó, đơn vị còn làm tốt công tác thi đua, khen thưởng kịp thời cho những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, nhằm khuyến khích động viên CSM có thêm động lực để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Xuân Minh (BĐBP tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an Bắc Quang: Tổ chức Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân"

BHG - Ngày 30.5, Công an huyện Bắc Quang đã phối hợp với UBND xã Kim Ngọc tổ chức Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân" đối với lực lượng Công an huyện Bắc Quang. Dự có lãnh đạo một số phòng chức năng Công an tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy Bắc Quang và đại diện bà con nhân dân trong xã.

31/05/2019
Lễ tuyên thệ chiến sỹ mới năm 2019

BHG - Ngày 30.5, Trung đoàn 877, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ tuyên thệ chiến sỹ mới nhập ngũ năm 2019. Tới dự có lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và các phòng trực thuộc. Sau 3 tháng huấn luyện, 300 chiến sỹ mới đã được trang bị đầy đủ các kiến thức cơ bản về điều lệnh quản lý bộ đội, chương trình giáo dục chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật theo quy định; đơn vị đã hoàn thành 100% nội dung, thời gian theo đúng chương trình, kế hoạch, quân số huấn luyện đạt 100%...

30/05/2019
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hội đàm định kỳ với BĐBP Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc khu vực châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam

BHG - Trong 2 ngày 28 - 29.5, Đoàn đại biểu Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang do đồng chí Thượng tá Vàng Đình Chiến, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh làm trưởng đoàn, đã tổ chức hội đàm định kỳ với BĐBP Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, khu vực châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam. Trong buổi hội đàm, hai bên cùng nhau trao đổi thông tin về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn biên giới. 2 bên cùng đánh giá kết quả công tác phối hợp trong quản lý bảo vệ đường biên, mốc quốc giới...

29/05/2019
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh: Kiểm tra "Ba tiếng nổ" cho chiến sỹ mới năm 2019

BHG - Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Giang vừa tổ chức kiểm tra thực hành bắn súng Tiểu liên AK bài 1, ném lựu đạn và đánh lượng nổ năm 2019, cho 110 chiến sỹ mới, thuộc Tiểu đoàn 19 Huấn luyện - Cơ động.    Trong khóa huấn luyện này, Đơn vị đã có sự chuẩn bị chu đáo về giáo án, mô hình học cụ và thao trường huấn luyện; cán bộ huấn luyện thường xuyên đổi mới về phương pháp giảng dạy sát với điều kiện thực tế, theo phương châm "Cơ bản, thiết thực, vững chắc", với tinh thần "Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập". 

27/05/2019