Hà Giang

Màu xanh trên Quần đảo Trường Sa

08:15, 11/06/2019

BHG - Đến với các điểm đảo, đặc biệt là các đảo nổi thuộc Quần đảo Trường Sa, ngoài các công trình phục vụ cuộc sống, thực hiện nhiệm vụ của cán bộ chiến sỹ, khách sẽ được chiêm ngưỡng màu xanh của cây trái trên đảo. Cán bộ chiến sỹ các đảo không chỉ hoàn thành nhiệm vụ mà còn góp sức lớn biến đảo cát thành những hòn đảo rợp bóng cây xanh.

Việc trồng và chăm sóc cây là một kỳ công với những chiến sỹ nơi đảo xa, nhưng dưới bàn tay của người lính, những cây xanh được trồng cứ lớn dần lên, vượt qua bão tố, nắng hạn vươn lên xanh tốt. Trường Sa có nhiều loài cây như: Phong ba, Bão táp, Mù u, Nhàu,  Bàng vuông, Tra (hay còn gọi là Nho biển), Phi lao và Dừa...

Đảo Nam Yết giờ được mệnh danh là đảo Dừa, bởi những hàng dừa xanh tốt chạy dài trên đảo, những cây dừa trĩu quả.

 

Cây Bàng vuông - loài cây đã gắn bó với Trường Sa là một biểu tượng rất mực thiêng liêng trong mỗi người lính đảo; bởi Trường Sa là một phần máu thịt của Tổ quốc Việt Nam. Trên đảo Nam Yết có một cây Bàng vuông tám nhánh rất đẹp, nó được công nhận là cây Di sản.

 

Đảo Song Tử Tây có cây Phong ba cũng được công nhận là cây Di sản. Mặc thời tiết khắc nghiệt, những mầm xanh của cây Bàng, cây Nhàu vẫn đua nhau nảy lộc.

 

Vượt lên trên bão tố, khắc nghiệt, các loài cây vẫn xanh tươi tỏa bóng mát nơi đảo xa. Màu xanh trải rộng, các đảo cũng thành nơi “đất lành chim đậu”, khi có đàn cò biển đã dừng chân và sinh sôi, nảy nở ở lại đảo, như đàn cò ở mỗi cánh đồng quê Việt Nam, nối tình cảm đất liền và đảo xa.

                                                               Phóng sự ảnh: Phương Hoa


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an Bắc Quang: Tổ chức Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân"

BHG - Ngày 30.5, Công an huyện Bắc Quang đã phối hợp với UBND xã Kim Ngọc tổ chức Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân" đối với lực lượng Công an huyện Bắc Quang. Dự có lãnh đạo một số phòng chức năng Công an tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy Bắc Quang và đại diện bà con nhân dân trong xã.

31/05/2019
Lễ tuyên thệ chiến sỹ mới năm 2019

BHG - Ngày 30.5, Trung đoàn 877, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ tuyên thệ chiến sỹ mới nhập ngũ năm 2019. Tới dự có lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và các phòng trực thuộc. Sau 3 tháng huấn luyện, 300 chiến sỹ mới đã được trang bị đầy đủ các kiến thức cơ bản về điều lệnh quản lý bộ đội, chương trình giáo dục chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật theo quy định; đơn vị đã hoàn thành 100% nội dung, thời gian theo đúng chương trình, kế hoạch, quân số huấn luyện đạt 100%...

30/05/2019
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hội đàm định kỳ với BĐBP Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc khu vực châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam

BHG - Trong 2 ngày 28 - 29.5, Đoàn đại biểu Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang do đồng chí Thượng tá Vàng Đình Chiến, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh làm trưởng đoàn, đã tổ chức hội đàm định kỳ với BĐBP Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, khu vực châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam. Trong buổi hội đàm, hai bên cùng nhau trao đổi thông tin về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn biên giới. 2 bên cùng đánh giá kết quả công tác phối hợp trong quản lý bảo vệ đường biên, mốc quốc giới...

29/05/2019
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh: Kiểm tra "Ba tiếng nổ" cho chiến sỹ mới năm 2019

BHG - Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Giang vừa tổ chức kiểm tra thực hành bắn súng Tiểu liên AK bài 1, ném lựu đạn và đánh lượng nổ năm 2019, cho 110 chiến sỹ mới, thuộc Tiểu đoàn 19 Huấn luyện - Cơ động.    Trong khóa huấn luyện này, Đơn vị đã có sự chuẩn bị chu đáo về giáo án, mô hình học cụ và thao trường huấn luyện; cán bộ huấn luyện thường xuyên đổi mới về phương pháp giảng dạy sát với điều kiện thực tế, theo phương châm "Cơ bản, thiết thực, vững chắc", với tinh thần "Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập". 

27/05/2019