Xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ vững mạnh ở Quản Bạ

10:11, 08/05/2019

BHG - Trong những năm qua, cơ quan quân sự các cấp của huyện Quản Bạ đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện xây dựng lực lượng DQTV đảm bảo về tổ chức, biên chế, thành phần, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ  quốc phòng - quân sự tại địa phương.

Lực lượng dân quân tự vệ tập luyện kỹ thuật chiến đấu.
Lực lượng dân quân, tự vệ tập luyện kỹ thuật chiến đấu.

Với vai trò là cơ quan quân sự chủ chốt, Ban CHQS huyện Quản Bạ đã tập trung chỉ đạo, triển khai toàn diện các nhiệm vụ về phát triển DQTV theo đúng phương châm “Quan tâm số lượng, nhưng phải chắc chất lượng” nhằm đảm bảo cho lực lượng này có điều kiện và khả năng hoạt động tốt nhất. Mỗi khi kết nạp vào đội ngũ DQTV những chiến sĩ mới, Ban CHQS huyện đều tổ chức thẩm tra, rà soát soát cụ thể từ lý lịch, phẩm chất chính trị, đạo đức, sức khoẻ và sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ. Thiếu tá Vũ Thế Hậu, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Quản Bạ cho biết: Trong quá trình huấn luyện lực lượng DQTV, Ban CHQS huyện đã lựa chọn những bài huấn luyện tại thao trường với đầy đủ các khoa, mục. Nhất là khả năng tác chiến, năng lực điều hành, chỉ huy chuyển trạng thái từ thời bình sang thời chiến, độ nhạy bén trong quá trình tác chiến. Từ đó giúp chiến sĩ DQTV nắm chắc mọi tính năng của các loại vũ khí được trang bị, vận dụng thành thạo các chiến thuật đã được huấn luyện trong hoạt động thực tiễn khi có tình huống xảy ra tại cơ sở. Đồng thời, trong huấn luyện, phải bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, vũ khí, trang thiết bị kỹ thuật và tài sản của nhân dân. Theo kết quả kiểm tra, đánh giá về công tác huấn luyện DQTV năm 2018 của huyện, 100%  chiến sỹ DQTV tại cơ sở đạt yêu cầu, tỷ lệ khá, giỏi chiếm đa số. Chiến sỹ DQ năm thứ nhất Vương Chính Hồng, xã Thanh Vân, chia sẻ: Khi tham gia các lớp huấn luyện tại thao trường, các chiến sỹ DQTV năm nhất chúng tôi đã được hướng dẫn các động tác vận động và tác chiến như: Ném lựu đạn, bắn súng, các động tác điều lệnh. Qua đó đã giúp chúng tôi lĩnh hội được nhiều kiến thức, kỹ thuật tác chiến về quốc phòng – an ninh.

Từ đầu năm đến nay, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện và triển khai một số xã, thị trấn gắn với các cơ quan, phòng, ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ. Hoạt động tiêu biểu nhất trong xây dựng lực lượng DQTV của huyện thời gian qua chính là việc tổ chức thành công các cuộc diễn tập tác chiến trị an ở cơ sở có thực binh bắn đạn thật. Thông qua đó, làm cho khả năng hiệp đồng tác chiến của lực lượng DQTV không ngừng nâng lên. Cùng với đó, căn cứ vào tình hình cụ thể, Ban CHQS huyện đã tổ chức nhiều đợt phát động các phong trào thi đua huấn luyện giỏi, kết hợp làm công tác dân vận trong toàn lực lượng cán bộ, chiến sỹ từ huyện đến xã. Lực lượng DQTV tham gia đóng góp ngày công làm để xây dựng các hạng mục thao trường, chỉnh trang đường bê-tông NTM tại cơ sở.

Trợ lý DQTV, Ban CHQS huyện Quản Bạ, Thiếu tá Trịnh Thanh Giang trao đổi: Nét mới trong công tác huấn luyện lực lượng DQTV của huyện Quản Bạ trong những năm gần đây có thể kể đến đó là việc chú trọng kết hợp giữa quân sự, chính trị và công tác dân vận. Hình thức bồi dưỡng chính trị luôn được các đơn vị đổi mới mạnh mẽ theo phương châm “chiến sỹ dễ nghe, dễ nhớ và dễ vận dụng”. Nội dung bồi dưỡng chính trị là về phòng, chống chiến lược “Diễn biến hòa bình”, “Bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch, công tác đảng, công tác chính trị trong lực lượng vũ trang địa phương, nhiệm vụ công tác dân vận trong điều kiện địa phương có chiến tranh...

Nhờ xây dựng lực lượng DQTV với biên chế, tổ chức phù hợp và huấn luyện thuần thục các kỹ thuật tác chiến gắn với giáo dục tư tưởng chính trị, lực lượng DQTV các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã và đang đóng vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu, phối hợp giữ vững trị an tại cơ sở. Đồng thời tham gia có hiệu quả vào công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống thiên tai, lụt bão. Qua đó, đã tăng cường tình đoàn kết quân – dân, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng – an ninh trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Hoàng Chính (Quản Bạ)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy: Giao ban thực hiện quy chế phối hợp với Đảng ủy 5 xã biên giới

BHG - Sáng 26.4, Đảng ủy Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy và Đảng ủy 5 xã biên giới huyện Vị Xuyên đã tổ chức hội nghị giao ban quy chế phối hợp tháng 3 và tháng 4 năm 2019. Dự hội nghị có lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; các đoàn thể, chính quyền địa phương 5 xã biên giới.

26/04/2019
Xín Mần thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

BHG - Trong những năm qua, chính sách hậu phương quân đội luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Xín Mần thực hiện tốt; góp phần giúp những gia đình chính sách, gia đình cán bộ, chiến sỹ vươn lên ổn định cuộc sống; động viên quân nhân yên tâm học tập, huấn luyện. Một trong những hoạt động ý nghĩa đó là, huyện tổ chức đưa thân nhân đi thăm con em là chiến sỹ mới hiện đang học tập, huấn luyện tại Sư đoàn 316, Trung đoàn 877 Bộ CHQS tỉnh, Tiểu đoàn 19 Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.

 

26/04/2019
Những bông hoa… bắn giỏi

BHG - Kết thúc tháng huấn luyện thứ nhất, 300 chiến sỹ nhập ngũ tháng 2.2019 thuộc Trung đoàn 877 Bộ CHQS tỉnh bước vào bắn kiểm tra với hai tư thế: Nằm bắn bia số 4 và quỳ bắn bia số 7. Kết quả bắn sẽ chứng minh cho sự nỗ lực trong huấn luyện, rèn luyện của chiến sỹ mới; đây cũng chính là điểm nhấn quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của từng chiến sỹ. Đúng 7 giờ sáng, mọi công tác chuẩn bị cho bài kiểm tra bắn đạn thật đã hoàn tất; sau bao ngày miệt mài luyện tập...

26/04/2019
Tăng cường đảm bảo ATGT cho các sự kiện văn hóa, thể thao dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5

BHG - Dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 tỉnh ta sẽ tổ chức một số sự kiện văn hóa, thể thao như: Lễ hội 100 năm Chợ tình Khâu Vai, Giải Marathon quốc tế Chạy trên Cung đường Hạnh Phúc lần thứ II, Giải đua xe mô tô, ô tô địa hình… Nhằm giữ giao thông được thông suốt trong mọi tình huống, đảm bảo an toàn cho các đại biểu, vận động viên, nhân dân tham gia các hoạt động; Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an tỉnh đang tích cực triển khai các hoạt động đảm bảo trật tự, ATGT cho các sự kiện này.

26/04/2019