Hà Giang

Hiệu quả hoạt động tổ tự quản an ninh trật tự thôn Tả Luổng

11:01, 21/05/2019

BHG - Xác định việc xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” là nhiệm vụ thiết thực, góp phần nâng cao ý thức của người dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phòng ngừa, đấu tranh, kiềm chế tội phạm và tệ nạn xã hội tại khu dân cư. Mô hình “Cụm dân cư tự quản an toàn về ANTT” thôn Tả Luổng, xã Thượng Tân, huyện Bắc Mê đã phát huy được vai trò của toàn dân đảm bảo ANTT tại cơ sở.

Công an huyện Bắc Mê phối hợp với Tổ tự quản an ninh trật tự thôn Tả Luổng tuần tra kiểm soát địa bàn.
Công an Bắc Mê phối hợp với Tổ tự quản an ninh trật tự thôn Tả Luổng tuần tra kiểm soát địa bàn.

Tả Luổng là thôn trung tâm của xã Thượng Tân, với tổng diện tích tự nhiên trên 500 ha và là thôn tái định cư từ năm 2004 nằm trong vùng quy hoạch lòng hồ Thủy điện Na Hang (Tuyên Quang);  giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ. Với điều kiện địa hình khó khăn, kéo theo là sự phát triển KT-XH cũng như nhiệm vụ đảm bảo QP-AN vẫn còn nhiều hạn chế. Cụ thể, vào thời điểm trước năm 2015, phong trào “Toàn dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh, phát hiện, tố giác tội phạm” chưa được người dân quan tâm và mất cảnh giác trong công tác tự bảo vệ tài sản; người lạ mặt đến địa bàn không được báo cáo kịp thời, các đối tượng  khai thác, đánh bắt thủy sản, lâm sản trái phép, trộm cắp gia súc, gia cầm, gây rối trật tự công cộng… thường xảy ra. Đáng chú ý, trong thôn có trên 120 hộ, nhưng có 14 hộ với 74 khẩu là dân tộc Mông hoạt động tôn giáo, sống biệt lập, gây không ít trở ngại trong công tác quản lý, nắm bắt tình hình.

Từ thực tế trên, tháng 9.2015, mô hình “Cụm dân cư tự quản, an toàn về ANTT” của thôn Tả Luổng được thành lập gồm 5 thành viên, hoạt động theo mô hình Tổ tự quản. Nhiệm vụ của Tổ tự quản là nắm tình hình về ANTT, phát hiện các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, các vụ việc vi phạm hành chính, vi phạm TTATXH trên địa bàn để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và giải quyết kịp thời;  không để vụ việc trở nên phức tạp, kéo dài. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về ANTT; đôn đốc, nhắc nhở nhân dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tham gia giữ gìn trật tự công cộng; trật tự an toàn giao thông; phòng cháy, chữa cháy… Phối hợp với các cơ quan, tổ chức được phân công quản lý, giáo dục, giúp đỡ những người trong diện quản lý tại địa phương; chủ động tham gia hòa giải các vụ việc nảy sinh mâu thuẫn trên địa bàn thôn…

Từ khi được thành lập, Tổ tự quản thường xuyên duy trì họp định kỳ mỗi tháng một lần để thông báo tình hình liên quan đến ANCT và TTATXH trên địa bàn; các thành viên trong Tổ luôn làm tốt công tác nắm tình hình các nhóm hộ được phân công phụ trách, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Thông qua những người có uy tín trong thôn, các tổ chức quần chúng nhằm chủ động phát hiện, giải quyết kịp thời khi có sự việc xảy ra. Trong năm 2018, trên địa bàn thôn chỉ xảy ra 3 vụ gây rối trật tự công cộng và được xử lý thỏa đáng; không để xảy ra các vụ việc phức tạp, không có đơn thư khiếu nại vượt cấp; người dân yên tâm lao động, sản xuất, nâng cao đời sống.

Có thể nói, mô hình “Cụm dân cư tự quản về ANTT” thôn Tả Luổng đã phát huy hiệu quả tích cực; góp phần giữ vững ổn định tình hình ANCT và TTATXH. Cấp ủy, chính quyền cùng các ban ngành, đoàn thể và nhân dân đoàn kết, thống nhất thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh phát triển KT-XH, củng cố QP-AN tại địa phương. 

Bài, ảnh: Diệu Loan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường đảm bảo ATGT cho các sự kiện văn hóa, thể thao dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5

BHG - Dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 tỉnh ta sẽ tổ chức một số sự kiện văn hóa, thể thao như: Lễ hội 100 năm Chợ tình Khâu Vai, Giải Marathon quốc tế Chạy trên Cung đường Hạnh Phúc lần thứ II, Giải đua xe mô tô, ô tô địa hình… Nhằm giữ giao thông được thông suốt trong mọi tình huống, đảm bảo an toàn cho các đại biểu, vận động viên, nhân dân tham gia các hoạt động; Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an tỉnh đang tích cực triển khai các hoạt động đảm bảo trật tự, ATGT cho các sự kiện này.

26/04/2019
"Điểm tựa" vững chắc của người dân

BHG - Thực hiện chủ trương xây dựng lực lượng Công an xã chính quy, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội; thời gian qua, trên địa bàn huyện Bắc Quang và Vị Xuyên, Công an tỉnh đã chú trọng triển khai mô hình đưa công an chính quy giữ chức danh Trưởng Công an thị trấn, bước đầu phát huy hiệu quả, trở thành "điểm tựa" vững chắc của người dân. Thị trấn nông trường Việt Lâm là địa bàn động lực về kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Vị Xuyên. Với diện tích tự nhiên 1.865 ha, gần 1.600 hộ sinh sống trong 14 tổ dân phố.

21/05/2019
Đẩy mạnh cải cách hành chính, vì nhân dân phục vụ

BHG - Thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh luôn tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) với nhiều cách làm hay, sáng tạo; nhằm phục vụ tốt nhu cầu ngày càng cao của người dân. Có những bộ phận duy trì làm việc vào tất cả các ngày trong tuần đã góp phần tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân một cách nhanh gọn trong thời gian sớm nhất.

 

21/05/2019
Phát huy kỳ tích của đường Hồ Chí Minh, truyền thống Bộ đội Trường Sơn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay

BHG - 1. Xây dựng đường Hồ Chí Minh phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đường Hồ Chí Minh nằm ở phía Tây đất nước, có vị trí quốc phòng và an ninh quan trọng, có sự đa dạng về điều kiện tự nhiên và tài nguyên đất, rừng và các khu bảo tồn thiên nhiên, khoáng sản. Xuất phát từ nhu cầu cấp thiết cần có một tuyến đường hoàn chỉnh, thống nhất, xuyên suốt nhằm đáp ứng cho hoạt động phát triển kinh tế, thực hiện công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, từ năm 1996, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu quy hoạch tuyến đường để hình thành trục dọc đường bộ thứ hai ở phía Tây đất nước với tên gọi ban đầu là Xa lộ Bắc Nam (nay là đường Hồ Chí Minh).

20/05/2019