Hà Giang

Những chiến sỹ thầm lặng nơi địa đầu Tổ quốc

12:04, 31/12/2018

BHG - Mảnh đất nơi biên cương địa đầu Tổ quốc những ngày Xuân dường như đang rực rỡ và tươi mới hơn, khởi sắc hơn. Đó chính là nhờ một phần sự hy sinh thầm lặng của những chiến sỹ công an nói chung và chiến sỹ Đồn Công an Phố Bảng (Đồng Văn) nói riêng đang ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Đồn Công an Phố Bảng thuộc Công an huyện Đồng Văn, đóng chân trên địa bàn xã biên giới Phó Bảng (Đồng Văn). Đồn phụ trách xã Phố Cáo, Phố Là, Sủng Là và thị trấn Phố Bảng với trên 15 nghìn dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông và Hoa. Đây được coi là địa bàn phức tạp, tình hình an ninh trật tự không ổn định do người dân chưa có nhận thức đúng và thường xuyên xuất, nhập cảnh trái phép gây khó khăn trong công tác quản lý.

Đồn Công an Phố Bảng tuyên truyền chống mua, bán người và tái trồng cây thuốc phiện cho người dân.
Đồn Công an Phố Bảng tuyên truyền chống mua, bán người và tái trồng cây thuốc phiện cho người dân.

Nhận thấy rõ những khó khăn đó, các chiến sỹ Công an Đồn Phố Bảng đã từng bước bám làng, bám bản, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và vận động người dân không bị lôi kéo, dụ dỗ vào những việc làm trái pháp luật. “Vào dịp cuối năm, tình hình tại các xã giáp biên càng phức tạp do đây là thời điểm nóng về buôn bán, vận chuyển trái phép chất nổ, hàng cấm,… Chính vì vậy, ngay từ đầu tháng 11, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, cử cán bộ phụ trách tuyên truyền đến từng người dân, từng gia đình trong các buổi họp thôn, ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc,... Hàng tháng đều tổ chức các buổi tuyên truyền tập trung, kết hợp với giao lưu văn nghệ để nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn. Các chiến sỹ trong Đồn đã bám sát địa bàn, cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để phát sinh thành điểm nóng về an ninh, trật tự”. Đồng chí Nguyễn Văn Dưỡng, Phó Trưởng Đồn Công an Phố Bảng cho biết.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Đồn luôn chú trọng đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sỹ. Các chiến sỹ cũng tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”; Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” và phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”. Từ đó tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, xây dựng khối đoàn kết, thống nhất, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Để xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, các chiến sỹ luôn nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, chủ động khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quan hệ với nhân dân. Luôn xây dựng hình ảnh người cán bộ, chiến sỹ công an là niềm tự hào, niềm tin của nhân dân. Đồng thời, lãnh đạo Đồn cũng xác định mục tiêu cho phong trào thi đua một cách thiết thực, thường xuyên theo dõi, kịp thời động viên, đề xuất với cấp trên khen thưởng và nhân rộng những gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến. Thông qua các phong trào thi đua thực hiện các nhiệm vụ công tác, chiến đấu để rèn luyện đội ngũ cán bộ, chiến sỹ công an, xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh.

Đóng chân trên địa bàn phức tạp về mọi mặt, đặc biệt, trên mặt trận phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, các chiến sỹ luôn phải đối mặt với những tên tội phạm nguy hiểm, sẵn sàng chống trả quyết liệt bằng các loại vũ khí. Đồn Công an Phố Bảng cũng luôn coi trọng mối quan hệ chiến đấu với các lực lượng khác, nhất là Đồn Biên phòng Phố Bảng để từng bước bảo vệ bình yên cho người dân, giữ vững từng đường biên, mốc giới. Trong năm qua, Đồn Công an Phố Bảng đã phối hợp ngăn chặn và xử lý dứt điểm nhiều sự vụ nóng liên quan đến buôn bán người, hàng cấm, xuất cảnh trái phép, giải quyết nhiều trường hợp tảo hôn, bỏ học,… từ đó nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn phụ trách.

Khi thiên tai hay các sự cố xảy ra, các cán bộ, chiến sỹ lại xả thân xông vào nơi nguy hiểm để bảo vệ tài sản và tính mạng của nhân dân. Khi người dân say giấc, các chiến sỹ vẫn lặng lẽ trên từng vọng gác, từng điểm trực. Những ngày Lễ, Tết khi mọi người quây quần sum họp bên gia đình thì các anh vẫn âm thầm làm nhiệm vụ, không quản khó khăn, gian khổ. Những cống hiến và hy sinh thầm lặng của bao thế hệ cán bộ, chiến sỹ Công an nói chung, chiến sỹ Công an Đồn Phố Bảng nói riêng đã và đang góp công sức để gìn giữ vùng quê yên bình, ấm no và hạnh phúc.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những mô hình giữ bình yên xóm bản

BHG - Những mô hình "Tổ tự quản về an ninh trật tự", "Tiếng mõ an ninh", "Chiếc gậy an toàn"... trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) đã trở thành những hạt nhân quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) từ cơ sở, từng bước tạo nền tảng vững chắc, giữ vững ANTT trên địa bàn.

31/12/2018
Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyển quân

BHG - Hiện nay, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đang tích cực thực hiện nhiệm vụ tác tuyển quân năm 2019. Tuy nhiên, qua nắm bắt thực tế, nhiều địa phương còn gặp khó khăn trong tuyển chọn, gọi công dân lên đường nhập ngũ. Năm 2018, tỉnh ta được giao tuyển chọn công dân, giao cho Sư đoàn 316, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng. Công tác tuyển quân được các địa phương thực hiện theo Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS), các bước tiến hành "tròn khâu" và tổ chức một lần trong toàn tỉnh.

30/11/2018
Bế mạc Hội thao lực lượng dân quân, tự vệ thành phố Hà Giang năm 2018

BHG - Chiều 28.11, tại Trường Quân sự tỉnh, UBND thành phố Hà Giang tổ chức Bế mạc Hội thao lực lượng dân quân, tự vệ năm 2018. Dự buổi Bế mạc có lãnh đạo UBND thành phố Hà Giang; đại diện lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và đông đủ lực lượng dân quân, tự vệ tham gia Hội thao.

29/11/2018
Bộ Chỉ huy BĐBP phát động thi đua đặc biệt Chào mừng 60 năm Ngày Truyền thống Bộ đội Biên phòng

BHG - Ngày 27.12, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tổ chức Lễ phát động thi đua đặc biệt với chủ đề "Phát huy truyền thống, đoàn kết hiệp đồng, an toàn quyết thắng" lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3.3.1959 – 3.3.2019) và 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3.3.1989 – 3.3.2019). Lễ phát động tập trung vào thực hiện "Ba nhất", với những nội dung, chỉ tiêu cụ thể đó là: Tuyên truyền, giáo dục cho 100% cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên trong BĐBP tỉnh xây dựng ý chí, trách nhiệm cao nhất; thực hiện nhiệm vụ đạt chất lượng cao nhất và dân chủ...

28/12/2018