Những "cột mốc sống" sau đỉnh Lùng Thàng

17:07, 08/10/2018

BHG - Lùng Thàng - thôn giáp biên giới thuộc xã Xín Cái (Mèo Vạc), được giao nhiệm vụ tự quản 10 cột mốc biên giới, từ Mốc 479 đến Mốc 483/2. Trong nhiều năm qua, đặc biệt từ 2015 đến nay, thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 9.1.2015, của Thủ tướng Chính phủ về "Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia trong tình hình mới", bà con thôn Lùng Thàng đã bảo vệ an toàn hệ thống đường biên, cột mốc biên giới.

Một sáng đầu Thu, anh Hoàng Chín Sài, 40 tuổi, người Dao, ở thôn Lùng Thàng lại tất bật với công việc của mình; ăn vội bát cơm, tra con dao phát vào bao, đeo lên người, lùa đàn gia súc lên đỉnh Lùng Thàng, đánh dấu cho một ngày làm việc mới. Anh bảo rằng: "Tuổi thơ anh gắn liền với từng cành cây, ngọn cỏ, khe sâu, núi cao của dải biên cương này". Những bước chân thanh thoát, nhanh nhẹn... ánh mắt anh Sài luôn hiện lên niềm vui, tự hào được sống, phục vụ cho mảnh đất mình sinh ra, trưởng thành gắn với bao kỷ niệm ấu thơ.

Bên Mốc 482 - cột mốc chẵn, do nước ta xây dựng trong phân giới, cắm mốc biên giới Việt - Trung, dõi ánh mắt nhìn xa xăm, Hoàng Chín Sài chỉ tay về phía trước mặt, chậm dãi nói: Sau đỉnh Lùng Thàng là đồi Đá đen, đường biên giới nằm chính giữa. Trước mặt là khe nước "Hàm Rồng" - khe nước Hữu nghị. Theo các cụ cao niên kể lại, từ xa xưa, khe nước này không bao giờ cạn, cứ vơi lại đầy, khi Nhà nước chưa đầu tư làm đường, nơi đây là nguồn nước cho 2 thôn Lùng Thàng (Việt Nam) và Chúng Hồ (Trung Quốc) sinh hoạt chung, vì vậy gọi là nguồn nước Hữu nghị. Từ trên núi cao, giữa đất trời biên giới, ngắm nhìn biên cương của Tổ quốc, mới thấy thật hùng vĩ, bao la, chúng tôi luôn cảm nhận "Non sông gấm hoa" và thật tự hào hai tiếng Việt Nam; cái cảm giác tự hào khác xa những bài học trong sách vở khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Chúng tôi lại tiếp tục hành trình dọc đường biên giới, lần lượt các Mốc 482/1, 482/2, 482/3, rồi 482/4… đến mỗi cột mốc, được chào cột mốc, phát quang xung quanh cột mốc là niềm tự hào không dễ gì có được. Đoạn đường từ Mốc 482/4 đến Mốc 483 tuy ngắn, nhưng mang lại cho chúng tôi trải nghiệm thật sự thú vị; anh Sài đi trước, vừa đi vừa phát cỏ mở lối, chúng tôi đi sau, tụt theo đường thẳng trên sống núi để đến Mốc 483. Cứ thế chúng tôi dò từng bước, như những nhà thám hiểm, có chút nào đó mạo hiểm. Hạnh phúc vỡ òa khi cột Mốc 483/1 hiện ra trước mắt, kết thúc buổi hành trình tự quản của thôn như bao năm qua mà lớp lớp cán bộ Biên phòng và người dân trên địa bàn thực hiện. Dù còn đó nhiều khó khăn, nhưng vinh dự, tự hào, trách nhiệm và quyết tâm vì sự nghiệp bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, lợi ích Quốc gia.

Huyện Mèo Vạc có 3 xã biên giới, 41,317 km đường biên giới tiếp giáp Trung Quốc;  106 cột mốc, trong đó có 91 mốc chính và 15 mốc phụ. Còn nhiều khó khăn, nhưng cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc huyện luôn nhận thức vị trí, vai trò và tầm quan trọng công tác quản lý, bảo vệ biên giới Quốc gia. Huyện ủy, HĐND - UBND huyện luôn quan tâm lãnh, chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cho nhiệm vụ trọng tâm này, đặc biệt là công tác tự quản đường biên, cột mốc, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 25.10.2013 của BCH T.Ư Đảng về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Huyện đã ban hành kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo và triển khai hiệu quả Mô hình tự quản trên địa bàn, tính đến thời điểm hiện tại, đã thành lập được 16 tổ/106 hộ tự quản đường biên, cột mốc và 51 Tổ tự quản ANTT thôn, bản.

Sau một ngày hành trình tự quản, khi không khí lạnh tràn về, bên bếp lửa hồng, chúng tôi, những chiến sỹ biên phòng của Đồn Biên phòng Săm Pun lại trào dâng niềm vui khó tả; để có non sông, gấm vóc hôm nay, cha ông ta đã đổ bao máu xương mới có được. Chia tay Lùng Thàng, chia tay Hoàng Chín Sài, bên tai tôi vẫn văng vẳng câu nói của anh lúc chiều muộn: "Khi Sài sinh ra, đã được gắn với mảnh đất biên cương này" - những địa danh, cột mốc... thực sự trở thành hơi thở cuộc sống, trở thành máu thịt mình luôn phải bảo vệ, giữ gìn. 

Vâng, bảo vệ biên giới Quốc gia  là nhiệm vụ của  của toàn Đảng, toàn dân, mà BĐBP là nòng cốt, chuyên trách và như lời của Thượng tá Vàng Đình Chiến, Chỉ huy Trưởng BĐBP tỉnh tại hội nghị tổng kết 20 năm thi hành Pháp lệnh BĐBP trên địa bàn tỉnh: "Cần có bước đi, lộ trình thích hợp để xây dựng chiến lược bảo vệ biên giới giai đoạn 2020 - 2030 và những năm tiếp theo; xây dựng thế trận lòng dân vững mạnh, thật sự là những "cột mốc sống" nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc".

Nghiêm Duy Khiêm (Đồn Biên phòng Săm Pun)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những "cánh tay nối dài" trong bảo vệ ANTT

BHG - Nhằm đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", thời gian qua, huyện Yên Minh đã, đang đẩy mạnh hoạt động của các Tổ tự quản (TTQ) về an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. Đây được xem như những "cánh tay nối dài" của lực lượng Công an và chính quyền địa phương trong đảm bảo ANTT tại cơ sở, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Là huyện biên giới với 18 xã, thị trấn, công tác đảm bảo ANTT luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm hàng đầu.

28/09/2018
Sơ kết 5 năm công tác huấn luyện của BĐBP, giai đoạn 2013 - 2018

BHG - Ngày 27.9, Bộ Tư lệnh BĐBP tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 765-NQ/QUTW ngày 20.12.2012, của Quân ủy Trung ương về Nâng cao chất lượng huấn luyện và những năm tiếp theo. Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh BĐBP, chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có Thiếu tướng Vũ Văn Sỹ, Cục trưởng Cục Quân huấn, Bộ Tổng Tham mưu Bộ Quốc phòng; lãnh đạo Bộ Tư lệnh BĐBP. Chủ trì tại điểm cầu tỉnh Hà Giang...

28/09/2018
Hội nghị trực tuyến về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

BHG - Ngày 21.9, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố về công công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH). Đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có lãnh đạo Công an tỉnh; các sở, ngành.

 

21/09/2018
Khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Quản Bạ gắn với hoạt động của Sở Công thương và Cụm tác chiến Biên phòng Nghĩa Thuận năm 2018

BHG - Sáng 19.9, BCĐ diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh tổ chức Khai mạc cuộc diễn tập KVPT huyện Quản Bạ gắn với hoạt động của Sở Công thương và Cụm tác chiến Biên phòng Nghĩa Thuận năm 2018. Dự buổi Khai mạc có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng BCĐ diễn tập KVPT tỉnh; Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân khu II; lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy; lãnh đạo Bộ CHQS, Bộ Chỉ huy BĐBP, Công an tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện Đồng Văn, Vị Xuyên, TP Hà Giang.

19/09/2018