Yên Minh tăng cường Công an chính quy xuống xã

08:09, 09/08/2018

BHG - Với mục tiêu hướng về cơ sở, tạo chuyển biến, đột phá ngay từ cơ sở trong công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT. Thời gian qua, Công an huyện Yên Minh tập trung khắc phục những hạn chế trong tổ chức và hoạt động của lực lượng chuyên trách và lực lượng nòng cốt ở cơ sở. Trong đó, thực hiện có hiệu quả việc tăng cường Công an chính quy xuống xã, góp phần đảm bảo ANTT tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp; ổn định tình hình an ninh, chính trị tại địa phương.

Huyện Yên Minh hiện có 18 xã, thị trấn; việc rà soát, bố trí Công an phụ trách xã tại các địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT được thực hiện ngay khi Thông tư số 08/2013 của Bộ Công an và Thông tư số 15/2010 của Bộ Công an có hiệu lực quy định về việc điều động sỹ quan, hạ sỹ quan Công an nhân dân đảm nhiệm các chức danh Công an xã ở các xã trọng điểm, phức tạp về ANTT. Công an huyện Yên Minh đã chủ động xây dựng phương án luân chuyển, điều động có thời hạn cán bộ, chiến sỹ có trình độ nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức tốt phụ trách địa bàn trọng điểm, phức tạp. Thực hiện theo lộ trình, Công an huyện đã đưa 10 cán bộ xuống phụ trách 9 xã, gồm các xã biên giới, phức tạp về ANTT;  phấn đấu hết năm 2018, sẽ có 67,5% tổng số địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT có 2 cán bộ phụ trách/địa bàn.

Lực lượng Công an phụ trách xã thực hiện rà soát số liệu dân cư tại thôn Sủng Pảo, xã Hữu Vinh.
Lực lượng Công an phụ trách xã thực hiện rà soát số liệu dân cư tại thôn Sủng Pảo, xã Hữu Vinh.

Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Phó Trưởng Công an huyện Yên Minh cho biết, việc tăng cường Công an chính quy xuống làm Công an xã tại các địa phương; đặc biệt là những xã trọng điểm, phức tạp về ANTT đã giúp cho lực lượng này bám sát, nắm chắc tình hình cơ sở. Qua 5 năm triển khai thực hiện đã đạt được những kết quả nhất định. Việc phòng ngừa tội phạm hiệu quả hơn, công tác thiết lập hồ sơ đối với các đối tượng vi phạm cũng chuẩn xác hơn; đồng thời, góp phần chuyển hóa các địa bàn phức tạp thành ít phức tạp và an toàn về ANTT. Các đồng chí được điều động xuống cơ sở đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở về công tác đảm bảo ANTT ở địa phương.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, lực lượng Công an phụ trách xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tập trung đầu tư nguồn lực, phương tiện, lực lượng, triển khai đồng bộ các nội dung có tính đột phá, tạo đà để chuyển hóa thành công địa bàn. Trong năm 2017, có 3 xã: Mậu Duệ, Hữu Vinh, Lao Và Chải chuyển hóa địa bàn ra khỏi diện phức tạp về ANTT. Hiện, trên địa bàn huyện Yên Minh còn 13 xã phức tạp về ANTT; theo lộ trình trong năm 2018, tiếp tục đưa 2 xã Ngam La và Sủng Thài ra khỏi diện phức tạp.

Trung tá Nông Minh Khai, cán bộ thuộc Công an huyện Yên Minh được tăng cường phụ trách xã Thắng Mố từ năm 2013 cho biết: Với đặc thù xã giáp biên, có 8 thôn, trong đó có 2 thôn biên giới luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT. Từ thực trạng trên, đồng chí đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng các mô hình tự quản tại địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm, TNXH. Từ khi tiếp nhận địa bàn đến nay, tình hình ANTT của xã đã được cải thiện, không để xảy ra tình trạng mua bán phụ nữ, trẻ em. Điều tra, xác minh được nhiều vụ trộm cắp tài sản; tình hình tôn giáo, dân tộc ổn định.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các đồng chí Công an chính quy phụ trách xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng thực hiện đúng chủ chương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trực tiếp giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp ngay từ cơ sở, có hiệu quả các kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Đồng thời, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong lãnh, chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”; tổ chức rà soát, đánh giá chất lượng, hiệu quả của hệ thống chính trị cơ sở.

Thông qua việc tăng cường Công an chính quy xuống xã đã góp phần kiện toàn, nâng cao năng lực cho đội ngũ Công an xã nắm bắt và giải quyết nhiều vụ việc ngay từ cơ sở. Từ những kết quả sau 5 năm triển khai thực hiện trên địa bàn huyện yên Minh đã khẳng định: Đây là một chủ trương đúng, cần thiết để đảm bảo tình hình ANTT, giữ vững bình yên trên địa bàn.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả Mô hình "Thôn đoàn kết cùng giữ gìn an ninh trật tự" ở thôn Lũng Lừ A, xã Lũng Pù

BHG - Xã Lũng Pù cách trung tâm huyện Mèo Vạc 12 km, có 12 thôn bản. Những năm qua, cùng với việc chú trọng phát triển KT-XH, xã Lũng Pù còn làm tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), trong đó phải kể đến việc xây dựng Mô hình "Thôn đoàn kết cùng giữ gìn an ninh trật tự (ANTT)" tại thôn Lũng Lừ A.

 

31/07/2018
Tuổi trẻ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chung sức xây dựng Nông thôn mới

BHG - Hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2018 và thực hiện Cuộc vận động "Quân đội chung sức xây dựng Nông thôn mới (NTM)", tuổi trẻ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã tích cực thực hiện Cuộc vận động " LLVT Hà Giang chung sức xây dựng NTM", gắn thực hiện nhiệm vụ QP – AN và tham gia phát triển KT – XH ở địa phương. Thôn Tha, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) giờ đây luôn được vệ sinh, chỉnh trang khang trang và đẹp hơn trước; đây là một nội dung trong kế hoạch Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè 2018 gắn với Cuộc vận động "LLVT Hà Giang chung sức Xây dựng NTM" của tuổi trẻ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh. 

30/07/2018
Nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lực lượng vũ trang

BHG - Công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật (PBPL) cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn được cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị quan tâm; nhận thức về pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội của CBCS được củng cố và nâng cao; góp phần tích cực trong công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. CBCS luôn có ý chí, quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

30/07/2018
Bộ đội biên phòng tỉnh: Bế giảng khóa huấn luyện chiến sỹ mới

BHG - Sáng ngày 30.7, Tiểu đoàn 19, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức lễ Bế giảng khóa huấn luyện chiến sỹ mới. Dự lễ có Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh; Chỉ huy các phòng, Văn phòng và toàn thể cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn 19.Tiểu đoàn 19 được giao nhiệm vụ huấn luyện trên 100 chiến sỹ mới. Ngay sau khi nhận được Kế hoạch huấn luyện năm 2018, đơn vị đã ra Nghị quyết lãnh đạo, tổ chức giáo dục, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của trên. 

30/07/2018