Hồi sinh vùng "đất chết"

08:46, 10/05/2018

BHG - Chỉ trong thời gian chưa đầy 2 tháng, 3 ha đất bị ô nhiễm mìn, vật cản tại thôn Hoàng Lỳ Pả, xã Minh Tân (Vị Xuyên) đã được làm sạch. Gần 10.200 quả đạn các loại được các chiến sỹ Công binh Bộ CHQS tỉnh rà phá, thu gom, tiêu hủy để trả lại sự sống cho đất, trả lại màu xanh cho cây cối đâm chồi nảy lộc cũng như cho người dân yên tâm sản xuất gắn bó với mảnh đất nơi biên cương Tổ quốc.

Rà phá, thu gom vật cản tại Thôn Hoàng Lỳ Pả, xã Minh Tân (Vị Xuyên).
Rà phá, thu gom vật cản tại Thôn Hoàng Lỳ Pả, xã Minh Tân (Vị Xuyên).

Dò dẫm từng bước một, khi chiếc máy dò tìm vật cản phát ra âm thanh thì cũng là lúc những chiến sỹ công binh lại đối mặt với nguy hiểm. Bằng kiến thức, lòng quyết tâm, những động tác nhẹ nhàng, khéo léo mà còn phải rất chuẩn xác,… vậy là một quả đạn nữa đã bị vô hiệu, thêm một mảnh đất nữa được làm sạch để cho sự sống hồi sinh. Thượng úy Bùi Anh Lâm - Trung đội trưởng Đại đội 19 Công binh không còn nhớ rõ từ sáng đến giờ, anh và đồng đội đã tìm được bao nhiêu quả đạn, mà chỉ biết rằng, mỗi bước đi phải gỡ hàng chục viên đạn và phải thực hiện các quy trình thu gom để hủy nổ; có đủ các loại đạn như: M79, Cối 60, 82, 12,7 ly; nguy hiểm nhất là đạn M79, vì đạn nổ theo nguyên lý vòng xoáy li tâm nên rất dễ bị kích nổ. Vì vậy, mọi động tác luôn phải nhẹ nhàng, dứt khoát; khi gỡ quả đạn lên phải cầm sao cho thật chắc, khi di chuyển cũng phải đè, chèn để quả đạn không bị xê dịch, có như vậy mới đảm an toàn tuyệt đối.

Được biết, ngay sau khi có kế hoạch rà phá bom, mìn trả lại đất sạch cho nhân dân canh tác; Đơn vị 19 Công binh đã tổ chức lực lượng, phương tiện để thực hiện nhiệm vụ. Ban Chỉ huy đơn vị đã quán triệt và làm tốt công tác giáo dục tư tưởng cho CBCS trong quá trình rà phá để có lập trường, tư tưởng vững vàng và xác định quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ nhanh nhất, an toàn nhất để trả lại đất cho bà con canh tác.

Sau gần 2 tháng thực hiện, đơn vị đã dò tìm, thu gom và tiêu hủy gần 10.200 đầu đạn các loại. Đồng thời tổ chức dò sâu 3 m, tính từ mặt đất tự nhiên trở xuống để bảo đảm an toàn tuyệt đối khi người dân canh tác. Bên cạnh đó, đơn vị đã đẩy nhanh tiến độ rà phá, tiêu hủy hết số đầu đạn và tiếp tục rà soát, nắm thông tin từ quần chúng nhân dân tổ chức tìm kiếm mở rộng ngoài phạm vi 3 ha để tham mưu cho Bộ CHQS tỉnh có phương án hỗ trợ, xử lý hết số bom mìn ở khu vực này.

Với công việc thầm lặng, những người lính Công binh luôn cố gắng hết mình vì sự an toàn của nhân dân và để hồi sinh cho những vùng đất chết; đó cũng chính là niềm tự hào, trách nhiệm của CBCS LLVT tỉnh với người dân nơi biên cương Tổ quốc.

Bài, ảnh: Quốc Hoàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh các phong trào thi đua hướng tới Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang tỉnh

BHG - Hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh (10.5.1947 – 10.5.2018) và Đại hội Thi đua quyết thắng LLVT tỉnh giai đoạn 2013 - 2018, LLVT tỉnh đã có nhiều hoạt động thi đua sôi nổi, thiết thực, gắn phong trào Thi đua quyết thắng với thi đua yêu nước.Bám sát chủ đề phong trào Thi đua quyết thắng năm 2018 "Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, an toàn, quyết thắng" với tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt: "Giữ vững đoàn kết, tăng cường kỷ cương, không ngừng sáng tạo, đảm bảo an toàn, thi đua quyết thắng", LLVT tỉnh tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao...

30/04/2018
Đại đội trưởng nhiệt tình, trách nhiệm

BHG - "Làm tốt công tác đoàn kết nội bộ, phát huy trí tuệ tập thể, nhiệt tình, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ", đó là nhận xét của lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh về Đại úy Nguyễn Lê Duẩn – Đại đội trưởng Đại đội 27 Tăng, thiết giáp. Là chỉ huy đơn vị, anh luôn tâm niệm phải gương mẫu, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ, nắm bắt tình hình thực tế, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc kịp thời, như vậy mới hoàn thành công việc được giao. Tốt nghiệp Trường Sỹ quan Tăng thiết giáp năm 2009, trải qua nhiều cương vị công tác, tháng 4.2017...

30/04/2018
Đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ

BHG - Trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, tỉnh ta là địa bàn diễn ra các trận đánh ác liệt, kéo dài 10 năm, từ 1979 đến 1989. Chiến tranh kéo dài, ác liệt, hàng nghìn liệt sỹ hy sinh đến nay vẫn chưa tìm thấy hài cốt. Trên tuyến biên giới vẫn còn nhiều vật cản nổ chưa được rà phá, khắc phục nên ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ khảo sát, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ.

 

30/04/2018
Hội nghị giao ban thực hiện Quy chế phối hợp giữa 3 lực lượng Công an - Quân sự - Biên phòng quý I.2018

BHG - Ngày 29.3, tại Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, lãnh đạo 3 lực lượng Công an - Quân Sự - Biên phòng đã tổ chức Hội nghị giao ban thực hiện Quy chế phối hợp giữa 3 lực lượng, Quý I năm 2018. Báo cáo kết quả thực hiện Quy chế phối hợp quý I, năm 2018 của 3 lực lượng CA-QS-BP đánh giá tình hình an ninh, chính trị, TTATXH trên địa bàn của tỉnh Quý I cơ bản ổn định, chủ quyền lãnh thổ, an ninh trật tự được giữ vững. 3 lực lượng đã thực hiện tốt Quy chế phối hợp đảm bảo đúng nguyên tắc trên cơ sở đoàn kết, thống nhất vì nhiệm vụ chính trị được giao, không để xảy ra tình huống đột xuất bất ngờ... 

30/03/2018