Hà Giang

Hội Phụ nữ xã Yên Hà phối hợp thực hiện tốt quản lý, giáo dục con em không vi phạm pháp luật

17:15, 05/03/2018

BHG - Những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế thị trường;  một vấn đề bức xúc lại đặt ra với mỗi gia đình và toàn xã hội đó là tệ nạn xã hội về ma túy, cờ bạc, trộm cắp,... đã và đang xâm nhập vào cuộc sống hàng ngày của nhiều gia đình. Nhiều thanh niên do không có việc làm đã có dấu hiệu vi phạm vào các tệ nạn xã hội. Trong đó,  tại thôn Chàng Mới, xã Yên Hà (Quang Bình) là một trong những điểm có nhiều diễn biến phức tạp về an ninh trật tự; nhất là nạn cờ bạc, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích,... thường xuyên xảy ra.

Trước tình hình đó, Hội Phụ nữ xã Yên Hà đã phối hợp với Công an xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ (HVPN) tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn. Xác định rõ những nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn xã hội tại thôn Chàng Mới, tháng 7.2013, Hội Phụ nữ xã Yên Hà cùng với Hội LHPN huyện, Công an huyện phối hợp với cấp ủy chính quyền xã tổ chức và ra mắt thành lập mô hình “Thôn, bản bình yên, gia đình hạnh phúc; nhằm đầy mạnh tuyên truyền phổ biến đến các hộ gia đình HVPN và nhân dân nâng cao ý thức chấp hành luật pháp, thực hiện có hiệu quả hương ước, quy ước của địa phương; góp phần xây dựng thôn, bản ngày càng văn minh.

Chị Khâu Thị Toàn, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Yên Hà cho biết: Thôn Chàng mới có tổng số 87 hộ, với 439 khẩu; trong đó, dân tộc Dao chiếm tới 80 hộ, với 404 khẩu. Trong những năm qua, trên địa bàn thôn đã xảy nhiều vụ việc phức tạp về ANTT; trước tình hình đó, Hội Phụ nữ xã đã tích cực tuyên truyền, vận động HVPN trong thôn tham gia phòng, chống các tệ nạn xã hội. Đặc biệt, Hội đã phối hợp với các cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền xây dựng Mô hình “Thôn, bản bình yên, gia đình hạnh phúc”. Tại Lễ ra mắt mô hình, có 67/87 hộ đăng ký cam kết thực hiện các tiêu chí sau: Gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước;  tích cực tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; thực hiện tốt các quy ước, hương ước của địa phương về an ninh trật tự; vận động gia đình, người thân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và chấp hành Luật An toàn giao thông đường bộ; tham gia xây dựng Nông thôn mới, phong trào “Nhà sạch, vườn đẹp”....

Ngoài việc ra mắt mô hình, Hội Phụ nữ xã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với ban, ngành, đoàn thể như: Ban Công an xã triển khai tuyên truyền về các luật: Luật Phòng, chống ma túy, Luật An toàn giao thông đường bộ, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân gia đình,... được 8 đợt, với 375 lượt người tham gia. Phối hợp với Ban Tư pháp xã tổ chức cho phụ nữ tìm hiểu pháp luật tại Chi hội phụ nữ thôn Chàng Mới vào các buổi sinh hoạt, tạo điều kiện để hội viên phụ nữ và nhân dân tiếp cận với kiến thức pháp luật. Công tác tuyên truyền, giáo dục được chú trọng cả về nội dung, hình thức và sát vào nhiệm vụ chính trị của địa phương; đồng thời tập trung vào những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích chính đáng của chị em phụ nữ như: Luật Đất đai, Luật Dân sự, Luật Hình sự, Luật Hôn nhân gia đình, dự thảo Hiến pháp sửa đổi bổ sung, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới được 35 buổi, với trên 1.500 lượt chị em phụ nữ tham dự. Qua đó, vận động các gia đình, người thân tự giác giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ được 6 khẩu súng săn. Vận động cán bộ, HVPN và nhân dân tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn được 12 buổi, với 415 ngày công được 350 m, chỉnh trang khuôn viên gia đình được 23 hộ, có 15 hộ cải tạo vườn mía, 8 hộ thực hiện mô hình phát triển kinh tế.

Để góp phần thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật; chị Khâu Thị Toàn, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Yên Hà cho biết thêm: Hội phụ nữ xã tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng nội dung kế hoạch, triển khai thực hiện hiệu quả nghị quyết liên tịch tại cơ sở, tuyên truyền, vận động chị em trong việc quản lý, giáo dục con, em chấp hành tốt chủ chương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ phải thường xuyên gần gũi nắm bắt tâm tư nguyện vọng của trẻ; từ đó kịp thời động viên, chia sẻ giúp đỡ con, em mình vượt qua khó khăn, cám dỗ; ông bà, cha mẹ, anh chị phải thật sự là người mẫu mực, là tấm gương sáng để con em mình học tập, noi theo. Cùng với đó, Hội Phụ nữ và Công an xã phải thường xuyên trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể và phải có tài liệu phục vụ cho công tác tuyền truyền. Cùng đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, HVPN, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, đồng thời phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc quản lý con, em không vi phạm pháp luật, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Hiến Chương

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung đoàn 877: Sẵn sàng cho mùa huấn luyện 2018

BHG - Ngay từ những ngày đầu năm, Trung đoàn 877 đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị tiếp nhận chiến sỹ mới và ra quân huấn luyện, với mục tiêu đạt kết quả cao nhất. Công tác chuẩn bị cho mùa huấn luyện mới được Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 877 lãnh, chỉ đạo quyết liệt ngay từ những ngày đầu quý IV của năm trước. Năm 2018 này, Trung đoàn được tiếp nhận, huấn luyện 300 chiến sỹ mới đến từ 11 huyện, thành phố trong tỉnh. 

27/02/2018
Lực lượng vũ trang tỉnh thi đua cao điểm: "Mừng Đảng, mừng Xuân, ra quân quyết thắng"

BHG - Hòa trong không khí thi đua sôi nổi, lập thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam; mừng Xuân Mậu Tuất 2018; khắp các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã dấy lên đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Mừng Đảng, mừng Xuân, ra quân quyết thắng". Cán bộ, chiến sỹ LLVT toàn tỉnh nỗ lực phấn đấu, thực hiện nghiêm túc các nội dung, chỉ tiêu thi đua; trong đó, tập trung đột phá giải quyết khâu yếu, mặt yếu, tạo động lực thúc đẩy mỗi cá nhân, đơn vị vươn lên quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị, trọng tâm là nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) dịp Tết Nguyên Đán. 

27/02/2018
Thực hiện tốt vai trò tham mưu trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ

BHG – "Huyện Mèo Vạc thực sự trở thành điểm sáng, nổi bật trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ" – Đại tá Nguyễn Công Dần, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhận xét khi được hỏi về công tác tuyển quân năm 2018. Tìm hiểu rõ hơn về công tác tuyển quân, phóng viên chuyên trang Quân sự địa phương (P/v) đã có cuộc trò chuyện với Thượng tá Nông Thanh Dậu, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Mèo Vạc.

27/02/2018
Công bố các Quyết định khen thưởng của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an cho Công an huyện Yên Minh

BHG - Ngày 22.2, Công an huyện Yên Minh đã long trọng tổ chức Lễ công bố các quyết định khen thưởng của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an cho cán bộ, chiến sĩ  Công an huyện Yên Minh đã có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ANTT địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

24/02/2018