Hà Giang

Đại úy Đặng Như Quỳnh - người thầy giáo đam mê sáng tạo

08:04, 29/03/2018

BHG - “Tích cực nghiên cứu, đam mê và luôn đổi mới cách truyền thụ bài giảng”; đó là nhận xét của Ban Giám hiệu Trường Quân sự tỉnh về Đại úy Đặng Như Quỳnh – giáo viên nhà trường. Là người có kiến thức cơ bản về công tác quân sự địa phương trong truyền đạt cho cán bộ cơ sở, anh luôn tâm niệm: “Để học viên tiếp thu tốt bài giảng, thì giáo viên phải nắm chắc kiến thức chuyên môn và vận dụng linh hoạt trong quá trình giảng bài, có như vậy, mới hoàn thành nhiệm vụ giáo dục, đào tạo trong giai đoạn hiện nay”.

Thầy giáo, Đại úy Đặng Như Quỳnh kiểm tra đường ngắm của học viên qua thiết bị kiểm tra đường ngắm và đánh giá kết quả bắn súng ngắn K54 bằng tia Laze.
Thầy giáo, Đại úy Đặng Như Quỳnh kiểm tra đường ngắm của học viên qua thiết bị kiểm tra đường ngắm và đánh giá kết quả bắn súng ngắn K54 bằng tia Laze.

Với suy nghĩ như vậy, anh luôn tìm tòi những giáo cụ trực quan để hỗ trợ cho bài giảng. Sau nhiều lần thất bại, năm 2016, thiết bị kiểm tra đường ngắm và đánh giá kết quả bắn súng ngắn K54 bằng tia Laze của anh ra đời và đạt giải Ba Hội thi Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật  cấp tỉnh năm 2017. Quan sát thiết bị cho thấy, chỉ với một đầu bút Laze, một vài con ốc và những nguyên liệu dễ tìm,… đã hỗ trợ hiệu quả cho người dạy và người học đánh giá chính xác đường ngắm cũng như kết quả bắn mà không cần tổ chức bắn đạn thật. Qua đó, rút kinh nghiệm cho người tập sau. Năm 2017, Bộ CHQS tỉnh đã áp dụng thiết bị này vào nội dung huấn luyện cho các đối tượng, bước đầu chứng minh được tính ưu việt của thiết bị và nâng cao kết quả huấn luyện một cách rõ rệt.

Tốt nghiệp Trường Sỹ quan Lục quân I năm 2010, Đặng Như Quỳnh về công tác tại Trường Quân sự tỉnh. Sau 7 năm gắn bó, anh luôn có nhiều cách làm sáng tạo trong giảng dạy và tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường trong công tác lãnh, chỉ đạo đổi mới toàn diện công tác huấn luyện để không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp. Đặc biệt, 5 năm gần đây, anh luôn tâm niệm: “Muốn là một giáo viên giỏi, thì cần nắm vững kiến thức chuyên môn, chuẩn bị kỹ nội dung bài giảng trước khi lên lớp; vì là cơ quan quân sự địa phương, nên không thể áp dụng những nội dung như các đơn vị chủ lực mà cần nắm chắc cơ sở, học hỏi kinh nghiệm ở địa phương thì lý thuyết khi vào thực tế mới phát huy hiệu quả”. Chính vì vậy, Đại úy Đặng Như Quỳnh đã không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giảng dạy và thường xuyên sử dụng những mô hình học cụ tăng tính trực quan để đưa học viên sát vào điều kiện huấn luyện thực tế.

Những ý tưởng mới, giải pháp sáng tạo đã nâng cao hiệu quả công việc được Đại úy Đặng Như Quỳnh truyền đạt cho học viên bất kể ngày nghỉ, giờ nghỉ. Anh luôn tâm niệm, những kiến thức truyền đạt cho học viên là tài sản chung, nên cần phát huy vai trò tập thể trong phương pháp làm việc theo nhóm. Vì vậy, cả thầy và trò luôn tìm tòi, học hỏi; sau đo, vận dụng vào quá trình công tác. Mỗi cá nhân một ý kiến, sẽ kịp thời phát hiện ra những sai sót để khắc phục và hoàn thiện ý tưởng. Với cách làm sáng tạo, gần gũi, Đại úy Đặng Như Quỳnh đã xóa dần khoảng cách giữa thầy và trò để nâng cao khả năng tiếp thu cũng như truyền thụ kiến thức. 

Trong những năm qua, Đại úy, thầy giáo Đặng Như Quỳnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục, đào tạo. Năm 2017, anh được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ… Với những thành tích đạt được, Đại úy Đặng Như Quỳnh xứng đáng là tấm gương sáng để cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh noi theo.

Bài, ảnh: Quốc Hoàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kho K64 đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

BHG - Kho K64 được giao nhiệm vụ niêm cất, bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, trang bị kỹ thuật (VK-TBKT) của Bộ CHQS tỉnh. Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh cùng các cơ quan chức năng cấp trên, đội ngũ cán bộ, nhân viên Kho K64 luôn có phẩm chất chính trị tốt, lập trường vững vàng; có tinh thần đoàn kết thống nhất cao, yên tâm và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

29/03/2018
Hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến sỹ mới ngay từ tuần đầu, tháng đầu

BHG - Năm 2018, Trung đoàn 877 tiếp tục được giao nhiệm vụ tổ chức tiếp nhận, quản lý và huấn luyện 300 chiến sỹ mới (CSM) đến từ 11 huyện, thành phố trong tỉnh. Quá trình tổ chức tiếp nhận và huấn luyện CSM đối  đơn vị thuận lợi là cơ bản; song cũng gặp không ít khó khăn: Tổ chức tiếp nhận và huấn luyện CSM trong điều kiện cùng lúc phải thực hiện nhiều nhiệm vụ; thao trường huấn luyện của đơn vị ngày càng bị thu hẹp, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện cho nhiều đối tượng. Đặc biệt, một số nội dung huấn luyện CSM, như...

28/03/2018
Sơ kết công tác Công an quý I và Tổng kết đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018

BHG - Ngày 27.3, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với Công an các đơn vị, địa phương, Sơ kết công tác Công an quý I và Tổng kết đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo ANTT dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018. Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, chủ trì hội nghị. Thời gian qua, lực lượng CAND đã bám sát sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác, đảm bảo an ninh quốc gia, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội;

 

28/03/2018
Kết quả nổi bật trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

BHG - Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 (từ ngày 16.12.2017 đến 28.2.2018); đến nay, các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố đều đã đạt được những kết quả nổi bật trong giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

 

22/03/2018