Vị Xuyên phát huy hiệu quả các Tổ tự quản trong bảo vệ an ninh biên giới

09:26, 06/02/2018

BHG - Huyện Vị Xuyên có 5 xã giáp biên giới với nước bạn Trung Quốc, với tổng chiều dài đường biên gần 40 km. Những năm qua, mô hình Tổ tự quản bảo vệ an ninh giới (BVANBG)ở khu vực giáp biên ngày càng phát huy hiệu quả; góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội cũng như giữ vững chủ quyền biên giới Quốc gia.

Xã Xín Chải có 2 thôn giáp biên giới, với chiều dài đường biên 4,3 km, gồm 5 cột mốc. Hiện, xã có 2 Tổ tự quản BVANBG ở 2 thôn Nặm Lầu và Nhìu Sang, với 16 thành viên tham gia. Ông Bồn Văn Hồng, Trưởng thôn Nhìu Sang, kiêm Tổ trưởng Tổ tự quản BVANBG thôn cho biết: “Tổ tự quản của thôn hiện có 7 thành viên, các thành viên luôn tích cực đến từng gia đình và đặc biệt là các hộ có diện tích canh tác tiếp giáp với đường biên giới; vận động nhân dân thường xuyên kiểm tra hiện trạng cột mốc và đoạn đường biên giới được giao bảo vệ. Qua đó, người dân đã nhận thức được rằng, đây là trách nhiệm cao cả nên rất tích cực tham gia cùng Tổ tự quản và chính quyền địa phương trong việc bảo vệ đường biên, mốc giới. Nhờ vậy, nhiều năm qua, hiện trạng cột mốc và an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn thôn luôn được giữ vững; không có tình trạng vượt biên trái phép hay bắt cóc phụ nữ, trẻ em xảy ra trên địa bàn…”.

Chủ tịch UBND xã Xín Chải, Đặng Hồng Thái cho biết: “Chính quyền xã đã giao đoạn đường biên giới và các cột mốc cho 12 hộ dân có nương rẫy khu vực biên giới cùng 2 Đội dân quân, tự vệ và 2 Tổ tự quản BVANBG của 2 thôn giáp biên là Nặm Lầu và Nhìu Sang trực tiếp quản lý. Khi xuất hiện dấu hiệu bất thường sẽ thông báo cho chính quyền địa phương và lực lượng Công an, Biên phòng để có phương án xử lý kịp thời. Nhờ vậy, những năm gần đây, tình hình an ninh khu vực vùng biên giới trên địa bàn xã luôn được đảm bảo, không xảy ra các vụ tranh chấp, gây rối trật tự; người dân yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế”.

Tổ tự quản “Vì biên giới bình yên” thôn Nặm Nịch, xã Thanh Đức được thành lập tháng 7.2015, hiện có 9 thành viên. Thôn có gần 50 hộ đồng bào Dao sinh sống; với địa hình đồi núi phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí của người dân còn nhiều hạn chế… Từ khi Tổ tự quản được thành lập, đã góp phần quan trọng trong việc giữ gìn ANTT, bảo vệ đường biên, mốc giới của thôn. Với đường biên giới dài trên 4 km tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc, các thành viên trong Tổ luôn tích cực vận động nhân dân phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng Công an, Biên phòng tăng cường công tác tuần tra đường biên, cột mốc; đóng góp ngày công phát quang đường tuần tra. Vận động nhân dân hàng ngày ngoài việc làm nương rẫy, chú trọng kiểm tra hiện trạng cột mốc và đoạn biên giới được giao bảo vệ, thông báo kịp thời cho chính quyền xã khi phát hiện dấu hiệu bất thường. Các thành viên trong Tổ tự quản  phối hợp với các hộ trên địa bàn thường xuyên tuần tra vào các buổi tối, nhằm đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn. Bên cạnh đó, mỗi gia đình trong thôn tự trang bị mõ tre tự chế, khi phát hiện có đối tượng trộm cắp hay gây rối trật tự; chủ nhà sẽ đánh lên 3 hồi mõ để báo hiệu cho người dân trong thôn biết để đến giúp sức, vây bắt đối tượng. Tại nhà văn hóa thôn còn được trang bị hệ thống loa truyền thanh để giúp nhân dân nắm bắt kịp thời thông tin trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn thôn luôn được đảm bảo, đường biên, cột mốc được giữ vững.

Đồng chí Nguyễn Văn Lý, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Đức cho biết: “Chính quyền xã thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng và các thôn, bản tổ chức các buổi họp thôn và đến từng gia đình để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để giúp nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng ngừa, bảo vệ tính mạng và tài sản của mình. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân tin tưởng tuyệt đối vào đường lối lãnh đạo của Đảng, không nghe theo luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch. Nhờ vậy, dù là địa bàn tiếp giáp biên giới, đời sống của nhân dân vẫn còn nhiều khó khăn. Nhưng những năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn xã luôn được đảm bảo, không có sự vụ lớn xảy ra; người dân yên tâm lao động sản xuất, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày một được nâng lên đáng kể”.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân khu II thăm và chúc Tết Đồn Biên phòng Bạch Đích.

BHG - Sáng 31.1, Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân Khu II cùng đoàn công tác đã tới thăm và chúc Tết Đồn biên phòng Bạch Đích (Yên Minh). Cùng dự có đồng chí Sùng Mí Thề, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đại diện Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; đại diện các phòng, ban chuyên môn, hội đoàn thể của huyện; chính quyền địa phương cùng cán bộ, chiến sỹ trong đồn.

31/01/2018
Chương trình "Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản" năm 2018

BHG - Tối 27.1, tại Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, Bộ Tư lệnh BĐBP phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Trung tâm PT – TH Quân đội tổ chức Chương trình "Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản" năm 2018. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi 250 hoạt động "Xuân biên cương – Tết biển đảo" do Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phát động. Dự Chương trình có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội

28/01/2018
Trung tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam thăm và làm việc tại BCH Quân sự huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 26-1, Đoàn công tác Tổng cục Chính trị (TCCT) do Trung tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm TCCT làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Vị Xuyên. Cùng đi có Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân khu 2.

28/01/2018
Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh BĐBP thăm, chúc Tết Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vị Xuyên

BHG - Sáng 27.1, Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên đoàn công tác đã đến thăm, chúc Tết Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vị Xuyên. 

27/01/2018