Ghi từ Tiểu đội Dân quân trên biên giới Lao Chải

08:28, 25/01/2018

BHG - Một ngày mới của cán bộ, chiến sỹ tại Tiểu đội Dân quân luân phiên thường trực xã Lao Chải huyện Vị Xuyên được bắt đầu bằng việc phối hợp với bộ đội biên phòng đi tuần tra, bảo vệ cột mốc, đường biên. Chiến sỹ Sùng Seo Chư, cho biết: Những ngày giáp Tết như thế này, chúng tôi phải tăng cường -  ứng trực, thường xuyên tuần tra, phối hợp chặt chẽ với Trạm Kiểm soát Biên phòng Lao Chải bảo vệ vững chắc từng đường biên, mốc giới để nhân dân đón xuân mới vui vẻ, an toàn.

Tiểu đội Dân quân thường trực xã Lao Chải thường xuyên phối hợp với Trạm Kiểm soát Biên phòng tuần tra bảo vệ an ninh biên giới.
Tiểu đội Dân quân thường trực xã Lao Chải thường xuyên phối hợp với Trạm Kiểm soát Biên phòng tuần tra bảo vệ an ninh biên giới.

Ngoài việc phối hợp với Bộ đội Biên phòng tuần tra bảo vệ cột mốc, đường  biên, lực lượng dân quân thường trực còn tích cực tham gia đấu tranh trấn áp tội phạm trên địa bàn, ngăn trặn việc vượt biên trái phép. Để hoàn thành nhiệm vụ khó khăn đó mỗi chiến sỹ dân quân cần sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trình độ võ thuật để có thể khống chế đối tượng. Vì vậy, Ban CHQS huyện Vị Xuyên đã cử cán bộ lên trực tiếp huấn luyện nâng cao kỹ năng chiến đấu sát với điều kiện địa hình vì thế lực lượng dân quân thường trực xã Lao Chải luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong bất kỳ tình huống nào.

Theo chủ trương của trên, hiện nay, các xã trọng điểm về quốc phòng, an ninh của tỉnh cần có lực lượng dân quân thường trực làm nhiệm vụ 24/24h trong ngày. Để anh em yên tâm công tác trong điều kiện còn nhiều khó khăn, huyện đã đảm bảo đầy đủ mọi chính sách chế độ cho lực lượng này, vì vậy  Chốt dân quân thường trực xã Lao Chải đã được xây dựng kiên cố,  được trang cấp đầy đủ mọi dụng cụ, bàn ghế, gường tủ sinh hoạt, có cả ti vi, đài, báo để anh em theo dõi thông tin. Huyện Vị Xuyên còn tạo điều kiện cho gia đình anh em dân quân thường trực được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, nâng cao mức sống của gia đình. Thượng tá Vũ Nam Tiến – Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, cho biết: Chúng tôi đã cấp những trang bị để bảo đảm cho anh em sống tập chung, bổ sung nguồn vốn để anh em nuôi thêm bò, dê, lợn, gà tăng thêm thu nhập cho tiểu đội.

 Được quan tâm chăm lo về mọi mặt, lại được huấn luyện, rèn luyện tốt, nên cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng dân quân thường trực xã Lao Chải luôn yên tâm thực hiện nhiệm vụ, có nhiều đóng góp thiết thực cho địa phương. Năm 2017, Tiểu đội Dân quân luân phiên thường trưc đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng và các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát địa bàn, tham gia phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vượt biên trái phép, phòng, chống cháy rừng, cứu hộ, cứu nạn; góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn biên giới, đưa Lao Chải (Vị Xuyên) trở thành một trong những điểm sáng về giữ gìn an ninh biên giới, củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân nơi biên cương Tổ quốc.

Bài, ảnh: Quốc Hoàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn quyết tâm hoàn thành kế hoạch tuyển quân năm 2018

BHG - Xác định công tác tuyển thanh niên có đủ điều kiện lên đường nhập ngũ là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Hàng năm, trên cơ sở chỉ tiêu tỉnh giao, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện Đồng Văn đã xây dựng kế hoạch tuyển quân và giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, thị trấn đảm bảo đủ số lượng và chất lượng ở mức cao nhất.

24/01/2018
Hiệu quả từ phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc"

BHG - Với chủ đề "Đổi mới, chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả" do Bộ Công an phát động, năm 2017, Công an tỉnh đã phát động phong trào thi đua "Vì ANTQ" gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và các sự kiện trọng đại diễn ra trong năm; phong trào được chia làm 4 đợt, với nội dung cụ thể. Cùng đó, Công an tỉnh đã tổ chức phát động nhiều đợt thi đua với các nội dung, chỉ tiêu, biện pháp phù hợp, sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, chào mừng các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, của tỉnh, Ngày truyền thống các lực lượng trong CAND, gắn với thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ"; Nghị quyết Trung ương 4, khoá XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng...

23/01/2018
Đẩy mạnh công tác phòng ngừa tội phạm

BHG - Theo đánh giá của cơ quan chức năng, thời gian qua, tình hình tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội diễn ra trên địa bàn tỉnh ta khá phức tạp. Các vụ án xảy ra với tính chất, mức độ phạm tội ngày càng nghiêm trọng, với những hành vi phạm tội manh động. Riêng trong 3 tháng cuối năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 5 vu, với 6 đối tượng. Nguyên nhân chủ yếu là do mâu thuẫn bộc phát và mê tín; đối tượng gây án chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức về pháp luật còn hạn chế.

23/01/2018
Góp phần đảm bảo an ninh trật tự

BHG - Ngày 25.1.1948, Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ II đã thảo luận và quyết định nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến các mặt công tác hậu cần phục vụ nhiệm vụ kháng chiến. Ngày 19.7.2012, Bộ trưởng Bộ Công an ký quyết định xác nhận ngày 25.1.1948 là Ngày truyền thống lực lượng Hậu cần – Kỹ thuật (HCKT) Công an Nhân dân (CAND) với nhiệm vụ xuyên suốt và ổn định là đảm bảo các nhu cầu vật chất, kỹ thuật cho công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng CAND.

23/01/2018