Đẩy mạnh công tác phòng ngừa tội phạm

07:16, 23/01/2018

BHG - Theo đánh giá của cơ quan chức năng, thời gian qua, tình hình tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội diễn ra trên địa bàn tỉnh ta khá phức tạp. Các vụ án xảy ra với tính chất, mức độ phạm tội ngày càng nghiêm trọng, với những hành vi phạm tội manh động. Riêng trong 3 tháng cuối năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 5 vu, với 6 đối tượng. Nguyên nhân chủ yếu là do mâu thuẫn bộc phát và mê tín; đối tượng gây án chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức về pháp luật còn hạn chế.

Trước tình hình trên, cơ quan chức năng đã đẩy mạnh các mặt công tác nhằm phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này. Trong đó, tăng cường giáo dục, tuyên truyền lối sống lành mạnh, tiến bộ cho nhân dân và coi đây là một trong những biện pháp quan trọng nhằm ngăn chặn ngay từ trong tư tưởng của người có ý thức phạm tội để loại trừ tận gốc nguyên nhân của hành vi phạm tội. Trong điều kiện hiện nay, các loại sách, báo, phim ảnh mang tính bạo lực cao tuyên truyền cho lối sống buông thả tràn lan đã tác động không nhỏ, phá hoại những giá trị đạo đức truyền thống, ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình giáo dục nhân cách sống của con người, đặc biệt thanh, thiếu niên.

Các đơn vị nghiệp vụ công an tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật cho nhân dân nhằm phòng ngừa, giảm thiểu các vụ án đặc biệt nghiêm trọng. 					Ảnh: Trung Thực
Các đơn vị nghiệp vụ công an tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật cho nhân dân nhằm phòng ngừa, giảm thiểu các vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Ảnh: Trung Thực

Trước thực trạng trên, các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác quản lý an ninh trật tự, quản lý xã hội, đã loại trừ được những điều kiện, thời cơ thuận lợi gây ra án mạng; phát hiện và ngăn chặn kịp thời cũng như hạn chế thiệt hại do loại tội phạm này gây ra. Do đó, lực lượng chuyên trách luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, kịp thời phát hiện những nghi vấn và đề xuất xử lý nghiêm các đối tượng, làm gương giáo dục, răn đe cho những người có ý định phạm tội; làm cho nhân dân tin tưởng vào hoạt động của các cơ quan chức năng. Cùng đó là làm tốt công tác quản lý xã hội, ANTT, nhân khẩu, hộ khẩu; nắm hộ, nắm người, quản lý tạm trú, tạm vắng,… xây dựng phong trào tự quản, bảo vệ ANTT tại thôn, bản, xóm, khu phố, cụm, tổ dân cư. Vận động nhân dân giao nộp, thu hồi, quản lý chặt chẽ vũ khí, vật liệu nổ; không để vũ khí, vật liệu nổ lọt vào tay bọn tội phạm. Phát hiện, ngăn chặn việc chế tạo vũ khí bất hợp pháp trong quần chúng nhân dân. Giáo dục cho những người được giao nhiệm vụ quản lý, sử dụng vũ khí phải chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước trong việc quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ.

Bên cạnh nỗ lực của các lực lượng chức năng, rất cần sự chung tay,  của cả hệ thống chính trị, xã hội. Giải quyết tốt vấn đề việc làm, là vấn đề quan trọng trong công tác phòng ngừa tội phạm. Ngoài ra, cần đẩy mạnh nâng cao ý thức trách nhiệm đấu tranh phòng, chống tội phạm giết người. Quần chúng nhân dân là lực lượng quan trọng và góp phần không nhỏ trong cuộc đấu tranh chống tội phạm giết người. Phát động quần chúng tham gia phát hiện, ngăn chặn hành vi phạm tội, tố giác tội phạm, vận động những người phạm tội ra tự thú. Từng người dân, từng cá nhân, từng gia đình nêu cao tinh thần cảnh giác với bọn tội phạm không cho chúng có cơ hội gây án.

Đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, khi nhận được những tin báo tố giác tội phạm giết người của quần chúng, cần điều tra khẩn trương, truy tố một cách kịp  thời các vụ án giết người xảy ra trên địa bàn đã gây xôn xao trong dư luận quần chúng nhân dân. Tổ chức xét xử lưu động các vụ án giết người một cách nghiêm khắc, có thể xử đến mức tối đa của khung hình phạt, tránh những hiện tượng tiêu cực, hay nương nhẹ. Thông qua việc xét xử, nhằm răn đe, giáo dục, nâng cao cảnh giác với loại tội phạm này.

 Trong những ngày này, các đơn vị trong lực lượng Công an như: Cảnh sát hình sự, Cảnh sát khu vực, Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT luôn được tăng cường để nắm tình hình, kịp thời phát hiện những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, các hành vi bạo lực xảy ra trong gia đình, làng xóm, dòng ho,… để kịp thời hòa giải những mâu thuẫn, triệt tiêu những nguyên nhân, điều kiện  phát sinh tội phạm giết người. Đồng thời, đẩy mạnh các biện pháp đấu tranh với tội phạm hoạt động theo ổ nhóm, tội phạm sử dụng vũ khí, hung khí nguy hiểm trả thù, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ,… với tinh thần triển khai quyết liệt, lực lượng Công an sẽ góp phần đảm bảo ANTT trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Kỳ Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Góp phần đảm bảo an ninh trật tự

BHG - Ngày 25.1.1948, Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ II đã thảo luận và quyết định nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến các mặt công tác hậu cần phục vụ nhiệm vụ kháng chiến. Ngày 19.7.2012, Bộ trưởng Bộ Công an ký quyết định xác nhận ngày 25.1.1948 là Ngày truyền thống lực lượng Hậu cần – Kỹ thuật (HCKT) Công an Nhân dân (CAND) với nhiệm vụ xuyên suốt và ổn định là đảm bảo các nhu cầu vật chất, kỹ thuật cho công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng CAND.

23/01/2018
Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968: Bước ngoặt của chiến tranh Việt Nam

Mặt trận Sài Gòn - Gia Định (nay là TP Hồ Chí Minh) có vai trò rất quan trọng trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Tại địa bàn chiến lược này, các lực lượng của ta đã đánh thẳng vào "trung ương thần kinh địch", qua đó phơi bày sự thất bại về quân sự và sự yếu kém trong tiến hành chiến tranh của Mỹ - ngụy, góp phần làm thay đổi cục diện chiến tranh.

22/01/2018
Toàn cảnh về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968

Cuốn sách "Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 - Bước ngoặt quyết định và bài học trong lịch sử" ra đời trên cơ sở tập hợp 100 tham luận tại hội khoa học cùng tên diễn ra ngày 29-12-2017 tại TP Hồ Chí Minh.

18/01/2018
Tổng tiến công Xuân 1968 - Bài 3: Bước ngoặt lớn - buộc kẻ thù phải xuống thang chiến tranh

Cùng với chiến trường miền Nam, cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 ở Huế đã trở thành một dấu mốc ghi bước ngoặt lớn - đòn quyết định của cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Việt Nam, buộc kẻ thù phải xuống thang chiến tranh.

17/01/2018