Tiếng mõ Tổ liên gia tự quản - giữ bản làng Nậm Ty bình yên

10:56, 08/12/2017

BHG - Nậm Ty là xã cửa ngõ của huyện Hoàng Su Phì, với 591 gia đình, 2.914 khẩu sinh sống. Toàn xã có 8 thôn, bản tiếp giáp nhiều xã khác của huyện, phía Đông còn giáp với xã Thượng Sơn (Vị Xuyên) và xã Tân Lập (Bắc Quang) nên rất phức tạp. Trước đây, Nậm Ty vốn là điểm nóng về tình hình an ninh trật tự, thế nhưng từ khi mô hình Tổ liên gia tự quản (TLGTQ) ra đời và đi vào hoạt động đời sống dân cư tương đối ổn định, bà con yên tâm lao động sản xuất.

Thôn Tấn Xà Phìn có 72 gia đình, đồng bào chủ yếu là dân tộc Mông và Dao. Những năm về trước, xen lẫn cái đói, nghèo, Tấn Xà Phìn còn nảy sinh nhiều tệ nạn xã hội như cờ bạc, bạo hành gia đình, lao động trái phép qua biên giới. Nhận thấy rõ vấn đề nổi cộm, Công an huyện Hoàng Su Phì đã chủ động cùng cấp ủy, chính quyền xã và thôn tìm cách tháo gỡ, trong đó nhấn mạnh vai trò của nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Tháng 8.2013, mô hình TLGTQ được triển khai thí điểm ở thôn với 4 Nhóm tự quản nhỏ gồm 16 thành viên; công an viên thôn là lực lượng nòng cốt cùng người dân có nhiệm vụ luân phiên tuần tra, canh gác tình hình tại địa bàn.

Ngôĩøi dàn xaị Nãm Ty kyă quy ôĩăc baưo vẽ an ninh trãt tôê thòn, baưn.
Người dân xã Nậm Ty ký quy ước bảo vệ an ninh trật tự thôn, bản

Bất cứ thời điểm nào trong ngày, khi phát hiện có kẻ xấu đột nhập vào địa bàn, tiếng mõ báo động được chế tác từ những gốc tre vầu lại vang lên. Ngay lập tức, người dân có mặt kịp thời vây bắt, khống chế đối tượng, đưa lên Công an xã giải quyết. Với cách làm sáng tạo, mô hình TLGTQ đã thu hút, tạo được sự đồng thuận rất lớn trong nội bộ nhân dân. Bà Triệu Mùi Pú, thôn Tấn Xà Phìn chia sẻ: “Từ khi mô hình ra đời, gia đình bà trở thành thành viên của Tổ tự quản và tự trang bị chiếc mõ làng treo ở trước cửa nhà đề phòng bất trắc. Nhờ phát huy tác dụng của chiếc mõ, mấy năm nay thôn không có trộm cắp, chúng tôi được sống trong cảnh thanh bình nên vui lắm”.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, hàng năm, các gia đình trong thôn Tấn Xà Phìn ký cam kết Quy ước thôn, bản. Thông qua 15 điều quy định rõ ràng như: Người nơi khác đến cư trú phải có giấy tờ tuỳ thân, không được tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép, không che giấu, chứa chấp người phạm tội... Đồng thời, nêu gương, khen thưởng cho những hộ, cá nhân có công tố giác tội phạm. Vì thế, từ khi thành lập đến nay, TLGTQ đã tham gia tố giác, hòa giải 57 vụ tranh chấp, gây rối trật tự công cộng. Anh Triệu Lồng Kinh, Bí thư Chi bộ thôn Tấn Xà Phìn cho biết thêm: “Mô hình TLGTQ đã tạo sự đoàn kết, gắn trách nhiệm của người dân đối với làng, bản. An ninh ổn định, bà con thi đua phát triển kinh tế gia đình, con em đến trường đầy đủ. Kết quả trên khẳng định sự nỗ lực, cố gắng và quyết tâm bảo vệ an ninh trật tự của thôn Tấn Xà Phìn, xứng đáng là mô hình điểm của xã, huyện”.

Dựa trên những tín hiệu khả quan, năm 2015, mô hình được nhân rộng ra tất cả các thôn, bản của xã Nậm Ty với tổng số 8 tổ chia làm 19 Nhóm liên gia tự quản nhỏ, thu hút 161 thành viên; có 148 mõ tre được các gia đình tự chế và trang bị. Thông qua các TLGTQ, giai đoạn năm 2015 - 2017, quần chúng đã cung cấp 123 tin báo có giá trị cho lực lượng Công an khám phá vụ việc. Đồng thời, tham gia hòa giải thành công 184 vụ tranh chấp tại thôn. Đồng chí Vương Văn Đại, Trưởng Công an xã Nậm Ty khẳng định: “Trước đây, với địa bàn rộng, nhiều người dân từ nơi khác đến làm ăn, sinh sống đã tạo kẽ hở cho tội phạm xâm nhập, len lỏi gây khó khăn trong công tác điều tra, phá án. Do đó, mô hình TLGTQ như một sợi dây liên kết chặt chẽ giữa quần chúng nhân dân với lực lượng công an trong phong trào đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Công an xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, từ đó nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân; vận động nhân dân tự phòng ngừa, tự bảo vệ tính mạng và tài sản của mình”.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả mô hình "Tổ tự quản an ninh trật tự" tại Bắc Mê

BHG - Thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2013 – 2020", Công an huyện Bắc Mê đã chủ động phối hợp với UBND huyện triển khai kế hoạch thành lập Tổ an ninh tự quản (ANTQ) tại các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, các tổ ANTQ đã mang đến những hiệu quả thiết thực với người dân.

29/11/2017
Sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ ngày 14.10.2015 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ Quốc tế.

BHG - Chiều 27.11, tại Bộ CHQS tỉnh, Ban chỉ đạo 24 tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm  thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ ngày 14.10.2015 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Đồng chí Nguyễn Sơn Hà, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh chủ trì hội nghị. 

28/11/2017
Hiệp đồng đảm bảo ANTT nơi địa đầu Tổ quốc

BHG - Thực hiện Quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh và Bộ CHBĐ Biên phòng tỉnh trong công tác đảm bảo an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự ATXH trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 77/2010/NĐ-CP ngày 12.7.2010, của Thủ tướng Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH và nhiệm vụ quốc phòng. 

23/11/2017
"Giữ cho thôn xóm bình yên"

BHG - Là tên gọi của mô hình tự quản về ANTT của thôn Cầu Mè, xã Phương Thiện (TP Hà Giang). Được ra mắt và hoạt động từ năm 2014; mô hình đã hoạt động khá hiệu quả, đúng nghĩa theo tên gọi "Giữ cho thôn xóm bình yên".

23/11/2017