Tăng cường tuyên truyền và xử lý vi phạm đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chưa đủ tuổi theo quy định

17:14, 25/12/2017

BHG - Thực hiện Kế hoạch số 419 ngày 10.11.2017, của UBND tỉnh về tổ chức đợt tuyên truyền và xử lý vi phạm đối với người điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy chưa đủ tuổi theo quy định. Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an tỉnh đã tổ chức ra quân và triển khai đợt cao điểm tuyên truyền, xử lý đối với người điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy chưa đủ tuổi theo quy định,  nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong tham gia giao thông, góp phần làm giảm tai nạn giao thông có nguyên nhân từ trẻ em chưa đủ tuổi điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy và xây dựng “Văn hóa giao thông” tại địa bàn tỉnh.

    Lực lượng CSGT xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ.  					Ảnh: Trung Thực
Lực lượng CSGT xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ảnh: Trung Thực

Vào giờ tan trường, hiện tượng học sinh đi xe máy phân khối lớn diễn ra khá phổ biến, nhất là học sinh tại các trường THPT tại địa bàn thành phố Hà Giang và một số trung tâm các huyện, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh đó, nhiều học sinh khi điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, dàn hàng ngang,… gây mất an toàn giao thông. Đặc biệt, khi thấy lực lượng CSGT, nhiều học sinh đã tìm cách đối phó như: Gửi xe máy rồi đi bộ về nhà, hoặc quay đầu xe bỏ chạy; không ít trường hợp, khi bị lực lượng chức năng kiểm tra thì gọi điện cho bố mẹ và các phụ huynh đều đưa ra các lý do để cho con em mình đi xe máy đến trường...

Trước tình trạng học sinh điều khiển mô-tô, xe máy phân khối lớn tham gia giao thông diễn ra khá phổ biến, Phòng CSGT đã chủ động xây dựng kế hoạch, mở các đợt cao điểm tuyên truyền, nhắc nhở; đồng thời đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; trong đó, có vi phạm đối với người điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy chưa đủ tuổi theo quy định.

Với khẩu hiệu tuyên truyền “Trẻ em và an toàn giao thông”, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, trường học, tổ chức tuyên truyền miệng, tuyên truyên trực quan, băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi; tổ chức ký cam kết cho học sinh khi tham gia giao thông về nguyên nhân phổ biến gây ra tử vong và chấn thương cho trẻ em khi tham gia giao thông; những hậu quả do tai nạn giao thông tác động đến trẻ em, gia đình và xã hội,… qua đó, nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ quy định: Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 phân khối. Theo quy định trên, tất cả những xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 phân khối thì người điều khiển phải đủ 16 tuổi. Như vậy, việc người dưới 16 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi-lanh trên 50 phân khối là vi phạm quy định của pháp luật; nếu chưa đủ tuổi hoặc không có Giấy phép lại xe, thì ngoài việc người điều khiển bị phạt, người giao xe cũng bị liên đới trách nhiệm và bị phạt. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ quy định, thậm chí nhiều người hiểu nhưng vẫn cố tình vi phạm.

Để hạn chế thấp nhất tình trạng người điều khiển xe máy phân khối lớn tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi theo quy định, bên cạnh sự quyết liệt của các lực lượng chức năng, thì cần có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, đoàn thể; sự quan tâm, tuyên truyền, giáo dục của nhà trường, các bậc phụ huynh đối với học sinh và con em mình trong việc chấp hành nghiêm Luật Giao thông là rất cần thiết để nhằm hạn chế thấp nhất những hậu quả và nguyên nhân gây tai nạn giao thông từ trẻ em chưa đủ tuổi điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy.

Diệu Loan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả mô hình "Tổ tự quản an ninh trật tự" tại Bắc Mê

BHG - Thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2013 – 2020", Công an huyện Bắc Mê đã chủ động phối hợp với UBND huyện triển khai kế hoạch thành lập Tổ an ninh tự quản (ANTQ) tại các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, các tổ ANTQ đã mang đến những hiệu quả thiết thực với người dân.

29/11/2017
Sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ ngày 14.10.2015 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ Quốc tế.

BHG - Chiều 27.11, tại Bộ CHQS tỉnh, Ban chỉ đạo 24 tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm  thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ ngày 14.10.2015 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Đồng chí Nguyễn Sơn Hà, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh chủ trì hội nghị. 

28/11/2017
Công ty Xăng dầu Hà Giang, điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

BHG - Công ty Xăng dầu Hà Giang với nhiệm vụ kinh doanh xăng, dầu và các sản phẩm hóa dầu, đại lý bảo hiểm Pjico, nước giặt Jana, sơn Petrolimex, dịch vụ tài chính, ngân hàng trên địa bàn… Trong những năm qua, Công ty luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; sản lượng các mặt hàng kinh doanh luôn tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, giữ vững vai trò chủ đạo trong bình ổn thị trường, đáp ứng mọi nhu cầu về xăng, dầu và các sản phẩm hóa dầu cho sự phát triển KT – XH, bảo đảm an ninh - quốc phòng và nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, cũng như đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách địa phương. 

25/12/2017
"Giữ cho thôn xóm bình yên"

BHG - Là tên gọi của mô hình tự quản về ANTT của thôn Cầu Mè, xã Phương Thiện (TP Hà Giang). Được ra mắt và hoạt động từ năm 2014; mô hình đã hoạt động khá hiệu quả, đúng nghĩa theo tên gọi "Giữ cho thôn xóm bình yên".

23/11/2017