Hiệu quả của những sáng kiến cải tiến kỹ thuật

16:25, 17/10/2017

BHG - Để bảo đảm công tác bảo dưỡng vũ khí, khí tài phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Trong những năm qua, Bộ CHQS tỉnh luôn quan tâm đặc biệt đến phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; tạo điều kiện vật chất, tinh thần cho cán bộ, nhân viên phát huy tính sáng tạo. Chính vì vậy, đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng vào thực tế đã đem lại hiệu quả cao.

Sáng kiến Bộ vam tháo, lắp lò xo giảm sóc được ứng dụng vào thực tế đã  mang lại hiệu quả rất  tốt.                                                        Ảnh: C.T.V
Sáng kiến Bộ vam tháo, lắp lò xo giảm sóc được ứng dụng vào thực tế đã mang lại hiệu quả rất tốt. Ảnh: C.T.V

Trung tá Phạm Quốc Vương, Trưởng ban Xe máy (Bộ CHQS tỉnh) - tác giả của sáng kiến Bộ vam tháo, lắp lò xo giảm sóc, cho chúng tôi biết: Trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng lò xo, vành đệm cao su giảm sóc trên các loại xe ô-tô đang lưu hành gặp rất nhiều khó khăn, rất dễ xảy ra mất an toàn khi vô tình không hãm tốt, lực đẩy của lò xo giảm sóc bung ra. Cách thông thường trước khi tháo lắp là dùng các vật tạo đòn bẩy ép lò xo lại, sau đó dùng sợi dây thép buộc hãm, tháo cả bộ giảm sóc ra ngoài sửa chữa, thay thế. Công việc này thường phải có hai người trở lên, mà rất dễ xảy ra mất an toàn lao động. Qua tìm tòi, tôi đã sử dụng những vật liệu có sẵn chế tạo bộ vam để hãm chặt không cho lò xo đẩy bung, giúp dễ dàng thực hiện công việc tháo, lắp. Thượng úy Phạm Văn Chuyện, thợ sửa chữa Phòng Kỹ thuật cho biết, từ khi có sáng kiến vam tháo lắp lò xo giảm sóc, công việc của những người thợ thuận tiện hơn nhiều, chất lượng hoàn thành công việc cũng cao hơn, luôn bảo đảm an toàn lao động. Sáng kiến này đạt giải A Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp Quân khu năm 2017.

Thành công hơn cả là Tay tuýp tháo ốc cải tiến của Thượng úy Ngô Quang Vinh, Trạm trưởng Trạm sửa chữa, Phòng Kỹ thuật. Trao đổi với chúng tôi, anh cho biết: Khi cơ động trên địa hình rừng núi, điều kiện cầu nâng không có, quá trình tháo, lắp các cụm chi tiết ở vị trí chật, hẹp trên xe, muốn thay đổi góc vặn tay tuýp cho thuận tiện, lực siết gần như vuông góc với tay đòn, gặp rất nhiều khó khăn, có những lúc không thực hiện được do bộ tuýp tháo ốc được trang bị chủ yếu loại 6 cạnh. Khi thay đổi vị trí một cạnh của tuýp là thay đổi góc vặn của tay đòn là 600, do vậy ở những vị trí không gian chật, hẹp không thể thực hiện được thao tác. Từ những khó khăn đó, tôi đã sử dụng sâu truyền lực, trục láp cầu trước xe UOAT đã qua sử dụng để chế tạo tay tuýp và đoạn nối khẩu; 2 chi tiết khớp với nhau bằng 10 rãnh then hoa, khi điều chỉnh tiến, hoặc lùi vị trí ăn khớp của 2 chi tiết một răng then hoa tương đương với thay đổi góc vặn của cánh tay đòn là 360, như vậy có thể điều chỉnh tay đòn ở vị trí thuận lợi, lợi về momem xoắn. Theo Thượng úy Ngô Hải Quyền, thợ sửa chữa, Phòng Kỹ thuật: Trước đây, khi thực hiện thao tác chúng tôi phải cần đến hai người hoặc nhiều hơn, từ khi có sáng kiến Tay tuýp tháo ốc cải tiến, chỉ mình tôi cũng có thể tháo ốc dễ dàng. Với sáng kiến này, đã giảm rất nhiều công sức người thợ, đặc biệt thuận lợi khi xử lý hỏng hóc của xe trên đường rừng, núi.

Với công việc của những người thợ sửa chữa xe ô-tô khi kiểm tra, bảo dưỡng gầm xe và một số vị trí khuất, tối, thiếu ánh sáng, gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt trong sửa chữa dã ngoại, ban đêm. Từ những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Thượng úy Nguyễn Văn Chuyện, đã cải tiến bộ đèn soi sử dụng 1 miếng nam châm gắn cố định với với chân đèn, đặt chân đế đèn hút vào vật kim loại gần vị trí thuận tiện, cố định đèn soi, điều chỉnh ánh sáng vào vị trí cần chiếu sáng. Với sáng kiến bộ đèn soi đã giúp người thợ luôn đủ ánh sáng để thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện góc tối, không gian hẹp, đồng thời sử dụng những vật liệu sẵn có, đơn giản, dễ thao tác, tiết kiệm nhân công và giá thành hợp lý.

Giải pháp “Thiết bị bia ẩn, hiện điều khiển từ xa” của Đại đội 20 Trinh sát được Bộ CHQS tỉnh đánh giá rất cao trong quá trình tổ chức các bài bắn và được giải B Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn tỉnh năm 2017. Được vận hành bằng nguồn điện 12v, kết hợp bộ điều khiển hồng ngoại từ xa, thiết bị bia ẩn hiện có trọng lượng nhỏ, dễ dàng cơ động theo điều kiện bài bắn. Một người có thể điều khiển được 4 bia ẩn, hiện từ khoảng cách nhất định. Tiện lợi cho các thao trường của các đơn vị nhỏ không có hệ thống năng lượng điện tại chỗ, giá thành thấp, dễ sử dụng, chịu được lực lớn khi bị tác động và không bị xê dịch vị trí. Thượng úy Hoàng Văn Cân, Chính trị viên Đại đội 20 (Bộ CHQS tỉnh), cho biết: Từ khi áp dụng sáng kiến đã giảm ½ quân số phục vụ và đặc biệt bảo đảm an toàn trong thực hiện các bài bắn.

Có thể thấy, hiệu quả đem lại từ ứng dụng những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã phát huy kết quả trong những năm qua, với tinh thần yêu ngành, yêu nghề, say mê nghiên cứu, sáng tạo. Cán bộ, chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh quyết tâm đưa phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phát triển sâu, rộng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Quốc Hoàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Bắc Mê

BHG - Ngày 29.9, huyện Bắc Mê tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT), giai đoạn 2012 - 2017.

30/09/2017
Hoàng Su Phì tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng

BHG - Ngày 30.9, huyện Hoàng Su Phì tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện giai đoạn 2012 - 2017. Dự Đại hội có đồng chí Hoàng Hải Lý, Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện; lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh; các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện; các phòng, ban, lực lượng vũ trang (LLVT) đóng trên địa bàn huyện.

30/09/2017
Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Xín Mần giai đoạn 2012 - 2017

BHG - Sáng 29.9, huyện Xín Mần tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) lực lượng vũ trang (LLVT) giai đoạn 2012 – 2017. Dự đại hội có đồng chí Vàng Seo Cón, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND - UBND huyện; đại diện các phòng, ban, các xã, thị trấn cùng đông đảo cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện Xín Mần…

29/09/2017
Đại hội Thi đua quyết thắng LLVT huyện Mèo Vạc giai đoạn 2012 – 2017

BHG- Ngày 27.9, UBND huyện Mèo Vạc tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) lượng vũ trang (LLVT) giai đoạn 2012 – 2017. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND – UBND và các phòng, ban huyện Mèo Vạc, cùng đông đảo cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện Mèo Vạc…

28/09/2017