Hà Giang

20 năm Chuyên trang An ninh trật tự

08:44, 19/07/2017

BHG - Cách đây 20 năm, ngày 20.7.1997, Báo Hà Giang ra mắt Chuyên trang An ninh trật tự (ANTT) số đầu tiên. Đây là chuyên trang chuyên biệt do Công an tỉnh phối hợp với Báo Hà Giang thực hiện và được duy trì từ đó đến nay, đóng góp tích cực cho sự nghiệp báo chí tỉnh nhà, phục vụ đắc lực cho công tác thông tin tuyên truyền về công tác bảo vệ ANTT, góp phần thúc đẩy công cuộc phát triển KT-XH của địa phương.

Là một trong những người có mặt từ những ngày đầu tiên thực hiện Chuyên trang ANTT trên Báo Hà Giang, 20 năm biết bao kỷ niệm gắn bó với chuyên trang, với công việc làm báo nhưng tôi vẫn nhớ như in những ngày chuẩn bị ra chuyên trang số đầu tiên. Được lãnh đạo đơn vị giao trực tiếp liên hệ với Báo Hà Giang để tham mưu xây dựng kế hoạch, phác thảo đề cương và các thủ tục hành chính cho việc ra báo.

Tờ báo đặc biệt kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống lực lượng CSND Việt Nam 20.7 (phát hành ngày 20.7.1997).
Tờ báo đặc biệt kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống lực lượng CSND Việt Nam 20.7 (phát hành ngày 20.7.1997).

Lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo Báo Hà Giang đã tổ chức cuộc họp thống nhất nội dung, hình thức tuyên truyền về nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên Báo, thống nhất ra Chuyên trang ANTT định kỳ hàng tháng trên Báo Hà Giang. Chuyên trang ANTT đầu tiên trên Báo Hà Giang được phát hành đúng ngày 20.7.1997, với số lượng 700 bản, gồm 04 trang, khổ 35x45cm, in bằng giấy cut-xê Nhật, ảnh in mầu; nội dung gồm các tin, bài, ảnh phản ánh các hoạt động của lực lượng Công an Hà Giang kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống lực lượng CSND; các gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Vì ANTQ” và phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ.

Trong kế hoạch, Công an tỉnh giao cho Phòng PX15 liên hệ với Báo Hà Giang phác thảo đề cương, chuẩn bị nội dung tin, bài, ảnh, làm các thủ tục in ấn, phát hành, làm tờ trình xin phép xuất bản. Đồng thời, có trách nhiệm viết, nhận đặt, nhận và tổng hợp tin, bài, ảnh cúa các đơn vị, các cộng tác viên trong và ngoài lực lượng phục vụ cho số báo đặc biệt...

Các Phòng, trại, huyện, thị trực thuộc Công an tỉnh có trách nhiệm phối hợp thực hiện (cung cấp thông tin, số liệu về hoạt động của đơn vị mình, cử cộng tác viên viết tin, bài gửi về Ban Biên tập – PX15).

Để đảm bảo chất lượng chuyên trang, Công an tỉnh đã phối hợp với Báo Hà Giang tổ chức lớp Tập huấn nghiệp vụ báo chí cho các cán bộ tổng hợp của các đơn vị Phòng, trại, Công an các huyện, thị xã và tất cả cán bộ chiến sỹ Phòng công tác chính trị.

Sau khi đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện để đảm bảo thực hiện việc ra đời và duy trì định kỳ một chuyên trang chuyên biệt mang tính đặc thù trên Báo Hà Giang. Đây quả là một thử thách không nhỏ cho đội ngũ CBCS Phòng công tác chính trị lúc bấy giờ. Bởi, số lượng cán bộ ít, chỉ có đồng chí Trưởng Phòng phụ trách và 04 cán bộ làm công tác tuyên truyền. Kinh nghiệm làm công tác báo chí hầu như chưa có, phải nhờ sự giúp đỡ của Ban Biên tập và các phòng nghiệp vụ của Báo Hà Giang.

Báo Hà Giang phân công 01 phóng viên, biên tập viên phối hợp cùng Công an tỉnh trong quá trình thực hiện Chuyên trang ANTT. Đồng chí Đặng Phương Hoa, khi đó là phóng viên, nay là Trưởng phòng Bạn đọc Báo Hà Giang được ban Biên tập giao nhiệm vụ trực tiếp thực hiện Chuyên trang ANTT (sau đó có thêm đồng chí Phan Mạnh Hùng). Nhà báo Phương Hoa nhớ lại: Hồi ấy Báo Hà Giang hàng tháng 05 ngày ra 01 số, Chuyên trang ANTT ra tuần thứ 2 hàng tháng. Lúc bấy giờ điều kiện phương tiện tác nghiệp của phóng viên, biên tập viên Báo Hà Giang còn khó khăn, lạc hậu lắm, đối với các đồng nghiệp bên Phòng PX15 Công an tỉnh còn khó khăn hơn, lúc đó chưa có máy vi tính, đa số tin, bài viết tay, thỉnh thoảng mới có tin bài đánh máy chữ... Phải đến mãi đến những năm 2006 trở về sau này mới có máy vi tính. Được tham gia cùng Công an tỉnh thực hiện chuyên trang ANTT, lúc đầu tôi cũng lo lắm, bởi đây là một chuyên trang mang tính đặc thù, nhiều thông tin mang yếu tố bí mật Quốc gia không được phép công bố trên phương tiện thông tin đại chúng, trong khi kinh nghiệm công tác của tôi cũng chưa nhiều... nhưng được đội ngũ cán bộ tuyên truyền của Công an tỉnh trực tiếp thực hiện chuyên trang  đều là những người cẩn trọng, nhiệt tình, đam mê với công việc, làm việc nguyên tắc, hơn nữa tất cả các tin, bài, ảnh trước khi chuyển sang báo đều được lãnh đạo Công an tỉnh duyệt... do đó cũng thuận lợi và trong quá trình thực hiện không xảy ra sơ xuất. Về nội dung, các tin, bài, ảnh của các phóng viên Công an tỉnh chuyển sang đa số đạt chất lượng, chứa đựng nhiều thông tin phong phú, nhiều ảnh báo chí đạt chất lượng cao cả về nội dung và hình thức, tiêu biểu trong thời kỳ đầu như ảnh của Trung Thực, Anh Đức, Đức Thiệm.

Để đánh giá kết quả công tác phối hợp tuyên truyền về nhiệm vụ bảo vệ ANTT giữa Công an tỉnh với Báo Hà Giang, 2 cơ quan đã có nhiều lần tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền, đề ra giải pháp phối hợp thực hiện chuyên trang.

Trong suốt 20 năm qua, Công an tỉnh và Báo Hà Giang  duy trì đều đặn chuyên trang ANTT trên Báo theo hợp đồng ký kết hàng năm giữa lãnh đạo 2 cơ quan. Nhìn chung các chuyên trang ANTT đều đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Nội dung, chủ đề, các tin, bài, phóng sự... đều bám sát chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng, của ngành đối với lĩnh vực công tác ANTT, phù hợp vời điều kiện của địa phương: Tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân, vận động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, tích cực tham gia phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, tham gia phát hiện, đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm bảo vệ ANTT. Các chuyên trang cũng đã biểu dương tinh thần, ý chí tấn công tội phạm, ý thức trách nhiệm đối với công việc của cán bộ, chiến sĩ CAND trong công tác và trong phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ. Các chuyên trang ngày càng được cải tiến, nâng cao chất lượng cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện...

Ngoài chuyên trang  ANTT, những sự kiện chính trị và những hoạt động của lực lượng CAND và phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ đều được 2 cơ quan phối hợp  tuyên truyền kịp thời, đem lại hiệu quả thiết thực.

Qua 20 năm (7.1997 – 7.2017) Chuyên trang ANTT trên Báo Hà Giang vẫn được Công an tỉnh và Báo Hà Giang duy trì, đóng góp thiết thực trong công tác tuyên truyền về lĩnh vực ANTT. Các điều kiện, phương tiện phục vụ việc xây dựng chuyên trang cũng từng bước được đầu tư, nâng cấp, các tin, bài đều được đánh máy vi tính, ảnh số hóa chuyển kèm file sang Báo không phải mất nhiều thời gian, công sức cho công tác biên tập, hoàn chỉnh chuyên trang như trước đây nữa. Chất lượng chuyên trang ngày càng được cải tiến về nội dung, hình thức thể hiện ngày càng phong phú, đa dạng, sinh động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ bùng nổ thông tin, đa chiều như hiện nay. Vẫn luôn khẳng định vị trí là kênh thông tin chính thống, thời sự định hướng dư luận nhất là những vấn đề phức tạp, nhạy cảm về ANTT.

Cùng đó, đội ngũ cán bộ tuyên truyền của Công an tỉnh và cán bộ, phóng viên, biên tập viên trực tiếp thực hiện, gắn bó với chuyên trang ANTT đã từng bước trưởng thành, khẳng định vị trí của mình, phát huy trách nhiệm trước công chúng trong mỗi thông tin, bài viết, tấm ảnh... đăng trên Chuyên trang ANTT Báo Hà Giang.

Mong sao, Chuyên trang ANTT trên báo Hà Giang tiếp tục khẳng định vị trí của mình, mãi mãi xứng đáng với kỳ vọng của bạn đọc là kênh thông tin chính thống định hướng dư luận về lĩnh vực ANTT...

Thu Trang


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố quyết định thăng cấp hàm, nâng bậc lương năm 2017

BHG- Sáng 30.6, Công an tỉnh đã long trọng tổ chức lễ Công bố Quyết định thăng cấp hàm, nâng bậc lương cho cán bộ các đơn vị và Công an các huyện, thành phố đến niên hạn năm 2017.

30/06/2017
2 Đồn Biên phòng Đồng Văn, Lũng Cú: Hội đàm định kỳ với Trạm kiểm soát Biên cảnh Mã Lâm

BHG- Sáng 29.6, tại huyện Đồng Văn, 2 Đồn Biên phòng Đồng Văn và Lũng Cú (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang) đã tổ chức Hội đàm nghiệp vụ Biên phòng Quý II. 2017, với Trạm Kiểm soát Biên cảnh Mã Lâm (Trung Quốc).

29/06/2017
Đài PTTH tỉnh và BĐBP Hà Giang: Thực hiện Chương trình "Biên giới là quê hương" tại Hoàng Su Phì

BHG - Trong các ngày 25 đến 27.5, Đài PTTH tỉnh và Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Giang đã tổ chức  thực hiện Chương trình "Biên giới là quê hương" tại huyện Hoàng Su Phì.

29/05/2017
Bồi dưỡng kiến thức QP – AN cho cán bộ đối tượng 3 năm 2017

BHG - Sáng 29.5, tại Trường Quân sự tỉnh, lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh (QP - AN) cho cán bộ đối tượng 3 tỉnh Hà Giang năm 2017 đã được tổ chức. Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo nhà trường và các học viên.

29/05/2017