Viết tiếp bản anh hùng ca

08:54, 09/05/2017

BHG - Vậy là những ngày tháng 5. 2017 này, LLVT Hà Giang tròn 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành. Trong hơn 2/3 hành trình ấy, bằng những thước phim, phóng sự, những bài báo của những người làm báo Hà Giang đã góp phần động viên, sức mạnh cỗ vũ lớn đối với LLVT hoàn thành nhiệm vụ.

Tác nghiệp ở địa bàn tỉnh miền núi, biên giới còn nhiều khó khăn, vậy mà các thế hệ “Nhà báo”, “Nhà đài” luôn học hỏi, tiếp thu những kiến thức, công nghệ mới để khai thác và đáp ứng nhu cầu công việc; họ lặng thầm trước bao lo toan bộn bề công việc để có những tác phẩm báo chí- dấu ấn để đời... tạo nên những Chuyên trang, Chuyên mục về LLVT hấp dẫn.  Hình ảnh cao đẹp mà rất đỗi thân quen của những người lính Cụ Hồ, được chúng tôi thể hiện trên từng trang báo, từng chương trình phát thanh, truyền hình về LLVT tỉnh nhà. 

Với tôi, những chuyến đi viết bài ở các đơn vị bộ đội luôn đong đầy kỷ niệm, để lại trong những ấn tượng khó quên. Sau mỗi chuyến đi ấy, lại giúp cho tôi càng hiểu và thấm thía sâu sắc hơn về cuộc sống, lý tưởng cao đẹp của người lính; về  những vất vả, khó khăn mà họ phải vượt qua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Gian khổ thiếu thốn,  nơi trận mạc khắc nghiệt, ranh giới giữa sự sống và cái chết, nhưng họ không chùn bước mà dũng cảm vượt qua. Để rồi, trong mỗi tác phẩm của mình, hình ảnh người lính hiện lên thân quen, máu thịt và cũng rất đỗi bình dị, mộc mạc như chính cuộc sống của họ. Tình yêu của người lính đã tiếp thêm cho chúng tôi- những người làm báo niềm tin, sức mạnh, vượt qua khó khăn để có những tác phẩm báo chí mang đẫm hơi thở cuộc sống.

Đất nước hòa bình, song những người lính Cụ Hồ vẫn tiếp tục cống hiến cho sự trường tồn và phát triển bền vững của dân tộc “vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân”, chắc tay súng, bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Đó là những hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ bình dị, thân thương, nhưng vô cùng cao đẹp về tình quân dân, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, trong xóa đói giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới... dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, những nét đẹp ấy vẫn luôn toả sáng.

Nhớ lại đầu năm 1997, xuất phát từ yêu cầu xây dựng Khu vực phòng thủ tỉnh, để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh và Báo Hà Giang đã thống nhất phối hợp xây dựng Chuyên trang “Quân sự địa phương” trên báo Hà Giang, vào số báo của tuần thứ ba hàng tháng. Phối hợp với Đài PTTH tỉnh 1 chuyên mục/tháng trên sóng PTTH.

  Để thực hiện tốt chuyên trang, Báo Hà Giang phối hợp với Bộ CHQS tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phân công phóng viên phụ trách mảng Quốc phòng trên báo. Đảng uỷ Bộ CHQS tỉnh, Phòng Chính trị  mà trực tiếp là Ban Tuyên huấn cũng đã “Vào cuộc”. Ban đầu, lực lượng viết của Bộ CHQS tỉnh có đồng chí Lâm Sơn Vĩnh, Trưởng  ban Tuyên huấn (nay đã mất). Dương Hồng Vinh, trợ lý tuyên huấn (nay là Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh); Phạm Xuân Thuỷ, Camera Trần Ngọ, “Nhiếp ảnh gia” có Xuân Thuỷ, “Huy động” các phòng ban, đơn vị tham gia. 

Chuyên trang đầu tiên ra ngày thứ sáu, 30. 4. 1997, gồm: 5 tin, 4 bài, 5 ảnh, phản ánh công tác huấn luyện, tăng gia chăn nuôi, chăm sóc sức khoẻ cho cán bộ, chiến sỹ, mục “Kể chuyện truyền thống”, “Câu lạc bộ chiến sỹ”. Chuyên mục Truyền hình LLVT số đầu tiên phát trên Đài PTTH tỉnh ngày 10.5. 1997.

Đến nay, Trang “Quân sự địa phương” trên Báo Hà Giang đã duy trì được 20 năm, 240 Chuyên trang  với gần 2.400  tin, bài, ảnh. Ngoài chuyên trang hàng tháng, các số thường kỳ, còn có số đặc biệt kỉ niệm 60 năm LLVT Hà Giang (10.5. 1947- 2007), các số Xuân hàng năm và Báo Hà Giang Cực Bắc.

Tin, bài, ảnh  trong Chuyên trang, phong phú, phản ánh các hoạt động  của LLVT, trên địa bàn tỉnh trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, công tác dân vận, giáo dục Quốc phòng ở địa phương, những tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện nhiệm vụ Quốc phòng, đặc biệt phản ánh các hoạt động của quân đội, các phong trào, các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước, Quân đội.

20 năm qua, Báo Hà Giang và Đài Phát thanh Tuyền hình tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy- Bộ CHQS tỉnh; cùng với sự cộng tác chặt chẽ của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, nhân viên Tuyên huấn và các cộng tác viên  trong và ngoài LLVT, đã góp phần xây dựng Chuyên trang Quân sự địa phương (trên báo Hà Giang), chuyên mục LLVT Hà Giang (trên đài PTTH tỉnh), ngày càng đáp ứng nhu cầu bạn đọc, bạn nghe và xem truyền hình. Tuyên truyền, phản ánh kịp thời, sinh động các hoạt động của LLVT tỉnh và công tác Quốc phòng địa phương, hấp dẫn về nội dung, hình thức. Cùng với sự đổi mới công nghệ thông tin, cải tiến hình thức, phương pháp làm báo, chuyên mục truyền hình, chuyên trang sẽ ngày các đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc trong và ngoài quân đội, góp phần tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh vững chắc.

Cùng với sự phát triển của đất nước, của tỉnh nhà, những người làm báo Hà Giang luôn  tự hào với sự đóng góp của mình với sự phát triển đó. Bởi báo chí đã thực sự trở thành diễn đàn, là cầu nối giữa LLVT với các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Tổ quốc. Động viên cán bộ, chiến sỹ nâng cao lòng nhiệt tình, ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; tô đẹp thêm hình ảnh người lính Cụ Hồ, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội. Viết tiếp bản hùng ca về truyền thống  70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của LLVT tỉnh.

HOA SIM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường Quân sự tỉnh: 25 năm xây dựng và trưởng thành

BHG - Cách đây 25 năm, ngày 2.4.1992, Bộ Tư lệnh Quân khu II ra Quyết định thành lập Trường Quân sự địa phương tỉnh Hà Giang.

30/03/2017
Bề dày truyền thống "Dân vận khéo"

BHG - Thắng lợi của cuộc đấu tranh giành chính quyền ở Hà Giang trong cách mạng tháng 8.1945 diễn ra chủ yếu bằng quá trình vận động, thu phục các lực lượng đối địch (Phát xít Nhật, Quốc dân Đảng, Thổ ty, Bang tá) với sức mạnh chính trị của quần chúng và lực lượng quân sự hỗ trợ. Các đội du kích, tự vệ tuyên truyền ở hai vùng cách mạng phía Nam và phía Bắc tỉnh dưới sự chỉ đạo của các Ban Việt Minh đã thực hiện thành công Cuộc vận động thu phục các thế lực đối địch, giành chính quyền từng châu lỵ và thị xã Hà Giang mà không phải đổ máu. Như vậy, công tác vận động cách mạng ở Hà Giang từ buổi đầu đã mang lại thành công lớn, có ý nghĩa chính trị và bài học lịch sử sâu sắc.

30/03/2017
Thành phố Hà Giang quyết tâm lập lại trật tự kỷ cương, văn minh đô thị

BHG - Thực hiện chủ đề năm 2017 về "Tiếp tục thực hiện kỷ cương văn minh đô thị; nâng cao năng lực quản trị xã hội và chất lượng cải cách hành chính; tập trung thu hút nguồn lực đầu tư, phát triển kinh tế vùng động lực – Thực hiện nói đi đôi với làm", thành phố Hà Giang đang triển khai những giải pháp quyết liệt, đồng bộ nhằm quyết tâm lập lại trật tự kỷ cương, văn minh đô thị.

30/03/2017
Bộ Tư lệnh BĐBP: Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ PCTT-TKCN năm 2017

BHG - Sáng ngày 29.3, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng (BĐBP) đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng BĐBP chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Hà Giang, Đại tá Nguyễn Xuân Bốn, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chủ trì. Cùng dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Công an tỉnh và Bộ CHQS tỉnh.

29/03/2017