Tỉnh táo, cảnh giác khi tiếp cận thông tin trên mạng xã hội

17:13, 12/05/2017

BHG - Thông tin BCH T.Ư Đảng quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Đinh La Thăng bằng hình thức cảnh cáo, cho thôi giữ chức Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XII với tỷ lệ phiếu biểu quyết trên 90%, được thông báo công khai trên phương tiện truyền thông... đã một lần nữa củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân vào quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Có công được tôn vinh, có tội thì phạt, quan điểm nhất quán này được Đảng ta thực hiện công khai, công bằng, không có “vùng cấm”, thế nhưng vẫn còn một số đối tượng lợi dụng tự do ngôn luận, tự do dân chủ, sử dụng mạng xã hội tuyên truyền, kích động hòng bôi nhọ thanh danh của Đảng.

Ngày làm việc thứ 3 (7.5), của Hội nghị lần thứ 5 BCH T.Ư khóa XII, dưới sự chủ trì, điều hành của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, BCH T.Ư Đảng đã xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ. Sau khi nghe đồng chí Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ nhiệm UBKT T.Ư đọc Tờ trình của Bộ Chính trị về thi hành kỷ luật đồng chí Đinh La Thăng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN); nghe đồng chí Đinh La Thăng phát biểu ý kiến, BCH T.Ư Đảng đã thảo luận kỹ và nhận thấy: Đồng chí Đinh La Thăng, mặc dù có quá trình công tác gần 35 năm, có những đóng góp nhất định cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và những cơ quan, đơn vị đồng chí giữ cương vị lãnh đạo. Nhưng, đồng chí đã mắc những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và công tác cán bộ của tập đoàn... ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp uỷ, tổ chức Đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đến mức phải thi hành kỷ luật. Sau khi xem xét toàn diện, khách quan, cân nhắc nhiều mặt, BCH T.Ư Đảng quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Đinh La Thăng bằng hình thức cảnh cáo, cho thôi giữ chức Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XII với tỉ lệ phiếu biểu quyết rất cao, trên 90%.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 14, UBKT T.Ư chỉ rõ: Ban Thường vụ Đảng ủy PVN giai đoạn 2009 - 2015 đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát, quản lý tổ chức Đảng, đảng viên; không kiểm tra, xem xét, xử lý trách nhiệm đối với nhiều cán bộ, lãnh đạo có vi phạm, khuyết điểm, để các đơn vị hoạt động không hiệu quả, thua lỗ nhiều năm vẫn được Tập đoàn điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, có trường hợp điều động, bổ nhiệm chức vụ cao hơn; để nhiều cán bộ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng và pháp luật Nhà nước, bị khai trừ khỏi Đảng và xử lý hình sự, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo chủ chốt.

Hậu quả là một số đơn vị kinh doanh thua lỗ như Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng; HĐTV và một số đơn vị thành viên có vi phạm rất nghiêm trọng, để mất vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng. Nhiều khoản đầu tư của Tập đoàn bị tổn thất, tiềm ẩn rủi ro, khó thu hồi vốn đầu tư với số tiền rất lớn. Những sai phạm ở PVN và các cá nhân liên quan rất nghiêm trọng, vừa làm thất thoát khối lượng lớn tài sản Nhà nước, vừa làm giảm lòng tin của nhân dân đối với chế độ và đội ngũ cán bộ của Đảng, cần phải xử lý, kỷ luật nghiêm. Trách nhiệm đó thuộc về tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐTV, nhất là người đứng đầu PVN giai đoạn để xảy ra vi phạm nêu trên. Theo đó, đồng chí Đinh La Thăng chịu trách nhiệm người đứng đầu về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐTV PVN trong giai đoạn 2009 - 2011.

Có công thì thưởng, có tội thì phạt, phải xử lý theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đó là quan điểm nhất quán của Đảng ta từ trước đến nay. Lịch sử còn ghi, ngay từ khi đất nước mới giành chính quyền, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cảnh báo các tệ nạn tham ô, hủ hóa cần sớm có biện pháp ngăn chặn. Bằng chứng là, khi biết tin Đại tá, Giám đốc Nha Quân nhu Trần Dụ Châu can tội biển thủ công quỹ, nhận hối lộ, Bác rất khổ tâm và nói dứt khoát, một cái ung nhọt, dẫu có đau cũng phải cắt bỏ, không để nó lây lan, nguy hiểm. Và trong quá trình lãnh đạo công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, Đảng ta luôn chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhiều cán bộ liên quan đến sai phạm khi làm đường dây 500 Kv; Dự án Thủy cung Thăng Long; vụ án Lã Thị Kim Oanh ở Công ty Tiếp thị đầu tư NN-PTNT... cũng đã bị xử lý nghiêm minh.

Những thông tin về xử lý sai phạm, kỷ luật cán bộ đều được Đảng ta thông tin đầy đủ, kịp thời, rộng rãi, công khai đến đông đảo mọi tầng lớp nhân dân, được cán bộ, đảng viên đồng tỉnh ủng hộ, tin tưởng tuyệt đối vào quyết tâm chống tham nhũng, chỉnh đốn Đảng và trách nhiệm người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị. Nhưng gần đây, trên mạng xã hội và một số hãng truyền thông nước ngoài vẫn cho đăng tải những bình luận, bài viết với quan điểm mang nặng tính thù địch, chống phá, gây chia rẽ hòng làm mất đoàn kết, mâu thuẫn nội bộ Đảng. Trong đó, blog Người buôn gió do Bùi Thanh Hiếu sáng lập và hiện đang sống lưu vong tại hải ngoại tỏ ra thạo tin, cho rằng có sự mâu thuẫn nội bộ, phe cánh. Blog này còn ngông cuồng đặt câu hỏi, sau ông Đinh La Thăng đến lượt ai, sự mập mờ này nhằm câu view, thu hút sự tò mò của người không hiểu biết. Thực chất, blog này đang chơi trò đánh lận con đen, không hiểu tình hình trong nước, không biết rằng, qua những sự việc trên, niềm tin của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân với Đảng càng được củng cố. Và như vậy, bộ mặt thật của những kẻ lợi dụng chiêu bài dân chủ, tự do ngôn luận để lu loa, hòng bán nước, hại dân cũng nhanh chóng bị lật tẩy.

Cùng với blog Người buôn gió, Đài RFA (Đài Á châu tự do) lại đặt tít “Minh bạch hay đấu đá nội bộ” và viện dẫn, trên các trang mạng xã hội, ngoài đường, công chúng cho rằng sự công khai này của Đảng không phải là chỉ dấu của sự tiến bộ, minh bạch. Đài RFA còn trích lời blogger Trương Duy Nhất: Nhiều người cho rằng đó là một sự tiến bộ trong Đảng, nhưng tôi cho rằng đó là một cái chỉ báo không phải là tiến bộ mà là tiêu cực. Trước khi tiến hành một cái kỷ luật thì người ta đã chủ động đưa thông tin để tạo áp lực lên dư luận, nhằm mục tiêu kỷ luật, thanh trừng những nhân vật này nọ. Không những vậy, đài này còn dẫn lời vị giáo sư Tương Lai: Tôi cho rằng cuộc đấu này là cuộc đấu giữa các thế lực chính trị giành giựt cái ghế quyền lực, chả có liên quan gì đến các vấn đề khác, tùy theo tương quan lực lượng của cuộc đấu tranh của các thế lực giằng co, lúc nào người ta đưa ra, lúc nào người ta thụt vào.

...Chiêu trò cố tình đặt tít, đưa nội dung mập mờ, giật gân, gây hiểu lầm, các trang mạng xã hội nhằm mục đích thu hút những người hay ngồi le, mách lẻo quan tâm, từ đó thu lợi từ tiền quảng cáo; các blogger làm như vậy để nhận những đồng “đô-la bẩn” từ tổ chức phản động nước ngoài. Nguy hiểm hơn, những thông tin không chính thống, nội dung bịa đặt, xuyên tạc lại được một số người tiếp tay, a dua, mạnh miệng bình luận trong cuộc “trà dư tửu hậu”, tạo ra cách hiểu, nhìn nhận trái chiều trong dư luận xã hội.

Với tinh thần nhân văn sâu sắc, tại Hội nghị toàn quốc về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng tổ chức ngày 24.2, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu: “Chúng ta rất nhân văn, nhân đạo, nhân ái, nhân tình; không thích thú gì khi phải kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình; trái lại, rất khổ tâm, đau xót. Nhưng vì sự tiến bộ chung, vì để mong nhiều người không mắc sai phạm, chúng ta phải kỷ luật; kỷ luật một vài người để cứu muôn người”!

Nói về quyết định kỷ luật của BCH T.Ư dành cho mình, ông Đinh La Thăng cho biết: Qua kết luận của UBKT T.Ư đối với Ban thường vụ Đảng ủy PVN 2010-2015, ông đã nghiêm túc kiểm điểm, nhận trách nhiệm của người đứng đầu về những hạn chế, khuyết điểm của Tập đoàn trong giai đoạn từ 2009 đến tháng 8/2011. Ông Đinh La Thăng nói: “Tôi nhận hình thức kỷ luật trước Bộ Chính trị và BCH T.Ư. Quyết định thi hành kỷ luật của BCH T.Ư đối với tôi là có lý, có tình, thể hiện sự đoàn kết, tập trung, thống nhất cao trong Bộ Chính trị. BCH T.Ư cũng đã tạo điều kiện để tôi có cơ hội khắc phục khuyết điểm. Tôi xin chấp hành nghiêm túc quyết định của Đảng. Trước BCH T.Ư, tôi xin lỗi Đảng, xin lỗi nhân dân, xin lỗi đồng chí Tổng Bí thư, Bộ Chính trị và BCH T.Ư”.

Trong lịch sử hình thành và phát triển, Đảng ta, dân tộc ta luôn phải đấu tranh với thù trong, giặc ngoài để bảo vệ thành quả cách mạng. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, nhiều đối tượng phản động, nhiều người tự nhận vì công lý, vì dân chủ, vì con người Việt Nam... đã lợi dụng sức mạnh công nghệ số, truyền bá nhiều tư tưởng độc hại. Việc tiếp cận các nguồn tin là quyền của mỗi người, nhưng chúng ta cần tỉnh táo, cảnh giác, biết phân biệt thông tin xấu, độc hại để không bị trở thành con rối cho những kẻ lợi dụng chiêu bài dân chủ giật dây.

Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nữ đội trưởng tận tụy

BHG - "Nhiệt tình, tận tụy với công việc; chủ động, kịp thời trong công tác tham mưu, giúp việc cho cấp ủy, lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh..." Đó là nhận xét của lãnh đạo và cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh), khi nhận xét về Trung tá Nguyễn Thị Hạt, nữ Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp của đơn vị

25/04/2017
Phát huy hiệu quả mô hình "Thôn xóm bình yên, kinh tế phát triển"

BHG - Thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2013 - 2020", Công an tỉnh lựa chọn thôn Yên Ngoan, xã Tiên Yên (Quang Bình) làm điểm xây dựng mô hình "Thôn, xóm bình yên, kinh tế phát triển". Đây là thôn nằm ở phía nam của xã Tiên Yên, có trục đường tỉnh lộ 183 đi qua và giáp ranh với nhiều địa bàn trong và ngoài xã, với tổng diện tích 231 ha, toàn thôn có 140 hộ, 673 khẩu, bao gồm 7 dân tộc cùng chung sống.

25/04/2017
Gặp nữ Tiểu đội trưởng Dân quân cơ động

BHG - Dịu dàng, nết na, vui vẻ, hòa đồng; vừa gánh vác việc gia đình vừa nhiệt tình tham gia công tác. Đó là những lời nhận xét về chị Vũ Thị Vân Anh  – Tiểu đội trưởng Dân quân cơ động phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang).

20/04/2017
Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ hội "Chợ tình" Khâu Vai

BHG - Mèo Vạc thuộc vùng lõi Công viên ĐCTC-CNĐ Đồng Văn với nhiều danh lam, thắng cảnh và là một trong những huyện diễn ra nhiều lễ hội văn hóa đặc sắc. Sắp tới, Lễ hội "Chợ tình" Khâu Vai được tổ chức, dự kiến sẽ có hàng nghìn lượt người và phương tiện đến với địa phương. Để đảm bảo giao thông được thông suốt, lực lượng CSGT Công an huyện Mèo Vạc đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách tham gia lễ hội. 

19/04/2017