Đẩy mạnh công tác dân vận trong tình hình mới

08:49, 06/05/2017

BHG - Với chức năng là đội quân chiến đấu, công tác và lao động sản xuất, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt và triển khai thực hiện những quan điểm, đường lối của Đảng về tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác dân vận của lực lượng vũ trang (LLVT) trong thời kỳ mới. Hàng năm, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thành phố kết hợp củng cố huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên tham gia công tác vận động quần chúng, xây dựng cơ sở hạ tầng theo Chỉ thị 773/BQP, của Bộ Quốc phòng, đồng thời chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, đoàn thể địa phương tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương đặc biệt là nghị quyết đại hội Đảng các cấp; Luật DQTV; Luật Nghĩa vụ Quân sự; chương trình Xây dựng Nông thôn mới... được trên 6.328 buổi/383.639 lượt người, góp phần tích cực bảo đảm cho các địa phương tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố Quốc phòng, An ninh ở cơ sở, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện.

LLVT cũng thường xuyên bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát hiện và tham mưu kịp thời cho cấp uỷ chính quyền có biện pháp đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các vụ việc mới nảy sinh ở cơ sở, tích cực tham gia cùng các lực lượng tuyên truyền vận động nhân dân không tin theo những luận điệu tuyên truyền, kích động lôi kéo của kẻ xấu được trên 4.000 buổi/276.000 lượt người tham gia. Thông qua công tác tuyên truyền, đã hạn chế có hiệu quả các vụ việc vi phạm pháp luật, đặc biệt là hoạt động tôn giáo trái pháp luật.

Song song với việc hoàn thành nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, LLVT địa phương đã tích cực cùng các cấp, các ngành tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, nhất là ở những địa bàn, trọng điểm, biên giới, vùng sâu, vùng xa vùng đồng bào dân tộc; tiến hành củng cố được 3.547 lượt các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn; sau khi được củng cố kiện toàn, chất lượng hiệu quả hoạt động của các tổ chức ở cơ sở từng bước đi vào hoạt động có nề nếp, hiệu quả hoạt động được nâng lên. Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Đảng uỷ Quân sự tỉnh đã phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh uỷ chỉ đạo các huyện, thành phố thành lập được 195/195 Chi bộ Quân sự xã, phường, thị trấn hoạt động có hiệu quả.

Tích cực tham gia chương trình phát triển KT - XH, giúp dân xóa đói giảm nghèo, phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, góp phần ổn định và nâng cao đời sống nhân dân, như: Làm mới được 595.533 m đường liên thôn, bản; vận động nhân dân hiến được 47.453 m2 đất để xây chợ theo quy hoạch và mở rộng đường liên thôn, bản; đổ bê tông cứng hoá 33.062 m đường giao thông nông thôn, kiên cố hoá 9.721 m và nạo vét 174.274 m kênh mương. Mô hình Quân dân y kết hợp được triển khai chặt chẽ; Bệnh xá 40 và các Bệnh xá của Đoàn Kinh tế Quốc phòng 313 được đầu tư nâng cấp thành Bệnh xá khu vực: vừa chăm sóc sức khỏe cho cán bộ chiến sỹ LLVT, vừa khám chữa bệnh cho nhân dân địa phương; kết hợp thực hiện tốt Hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng” do Bộ Quốc phòng phát động; tổ chức đi cơ sở khám, cấp phát thuốc miễn phí, kết hợp tuyên truyền nhân dân ăn, ở vệ sinh, phòng bệnh...

Cùng với phát triển kinh tế, LLVT tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt nội dung “4 tại chỗ”, là lực lượng nòng cốt tham gia phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai tại cơ sở. Những năm qua, LLVT  tỉnh đã tham gia trên 8.045 lượt ngày công, giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai sửa chữa 360 km đường giao thông bị sạt lở, tu sửa 1.565 nhà dân; 588 phòng học, bệnh xá và nhà bán trú giáo viên bị bão lốc, sập đổ; chữa cháy rừng 377,8 ha/3.005 lượt người tham gia, góp phần giảm thiểu tối đa mức thiệt hại về người và tài sản của nhà nước và nhân dân.

Để đạt đuợc những kết quả trên, những năm qua Đảng uỷ Quân sự tỉnh, cấp uỷ chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã quán triệt và chấp hành nghiêm túc Nghị quyết và hướng dẫn của trên đồng thời bám sát được diễn biến thực tế địa bàn và nhiệm vụ quân sự - quốc phòng của từng đơn vị; đề ra được các chủ trương lãnh đạo sát đúng. Công tác dân vận của LLVT tỉnh được tích cực chủ động triển khai đồng bộ, đúng hướng, đổi mới được nội dung hình thức phương pháp tiến hành phù hợp và đạt hiệu quả thiết thực, đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng với chế độ, với cấp uỷ chính quyền địa phương, giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.

Đại tá  Dương Hồng Vinh  (Phó Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang quyết tâm lập lại trật tự kỷ cương, văn minh đô thị

BHG - Thực hiện chủ đề năm 2017 về "Tiếp tục thực hiện kỷ cương văn minh đô thị; nâng cao năng lực quản trị xã hội và chất lượng cải cách hành chính; tập trung thu hút nguồn lực đầu tư, phát triển kinh tế vùng động lực – Thực hiện nói đi đôi với làm", thành phố Hà Giang đang triển khai những giải pháp quyết liệt, đồng bộ nhằm quyết tâm lập lại trật tự kỷ cương, văn minh đô thị.

30/03/2017
Bề dày truyền thống "Dân vận khéo"

BHG - Thắng lợi của cuộc đấu tranh giành chính quyền ở Hà Giang trong cách mạng tháng 8.1945 diễn ra chủ yếu bằng quá trình vận động, thu phục các lực lượng đối địch (Phát xít Nhật, Quốc dân Đảng, Thổ ty, Bang tá) với sức mạnh chính trị của quần chúng và lực lượng quân sự hỗ trợ. Các đội du kích, tự vệ tuyên truyền ở hai vùng cách mạng phía Nam và phía Bắc tỉnh dưới sự chỉ đạo của các Ban Việt Minh đã thực hiện thành công Cuộc vận động thu phục các thế lực đối địch, giành chính quyền từng châu lỵ và thị xã Hà Giang mà không phải đổ máu. Như vậy, công tác vận động cách mạng ở Hà Giang từ buổi đầu đã mang lại thành công lớn, có ý nghĩa chính trị và bài học lịch sử sâu sắc.

30/03/2017
Trường Quân sự tỉnh: 25 năm xây dựng và trưởng thành

BHG - Cách đây 25 năm, ngày 2.4.1992, Bộ Tư lệnh Quân khu II ra Quyết định thành lập Trường Quân sự địa phương tỉnh Hà Giang.

30/03/2017
Bộ Tư lệnh BĐBP: Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ PCTT-TKCN năm 2017

BHG - Sáng ngày 29.3, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng (BĐBP) đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng BĐBP chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Hà Giang, Đại tá Nguyễn Xuân Bốn, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chủ trì. Cùng dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Công an tỉnh và Bộ CHQS tỉnh.

29/03/2017