Hà Giang

Đồn Biên phòng 219 vững trong lòng dân

09:51, 04/03/2017

BHG - Lên Đồn Biên phòng Xín Mần (hay còn gọi là Đồn 219) giữa mùa đào nở hoa. Bên bếp lửa hồng, các gia đình cư dân biên giới quây quần chào đón một năm mới được mùa no ấm...

Tôi có mặt ở Đồn 219 trong giờ phút các chiến sĩ dành thời gian chăm sóc vườn rau xanh. Người cười nói, kẻ huýt sáo miệng gửi về mãi nơi xa có người con gái mong chờ ngày đêm trong đất mẹ. Nỗi nhớ thương cha mẹ, người thân của các chiến sĩ như đọng lại, vọng lại đâu đó trên các điểm tựa tiên tiêu. Tâm sự, các chiến sĩ trong đồn cho rằng, thời gian mà cán bộ, chiến sĩ của đồn là bám dân. Bám dân để hiểu dân và để nhân dân thông cảm, chia sẻ với chiến sĩ làm nhiệm vụ canh giữ biên phòng. Ở đó, dân khó khăn, dân vướng mắc đều được cán bộ, chiến sĩ trong đồn chia sẻ, gánh vác. Trong năm qua, Đồn 219 đã cắt cử 106 lượt cán bộ, chiến sĩ giúp đồng bào thu hoạch hoa màu, làm đường giao thông nông thôn. Điều động 118 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia trực tiếp chống cháy rừng, khôi phục hậu quả thiên tai.

Các chiến sĩ Đồn 219, tăng gia sản xuất sau giờ tuần tra.
Các chiến sĩ Đồn 219, tăng gia sản xuất sau giờ tuần tra.

Ăn cùng với dân, ở cùng với dân và chia sẻ những khó khăn, mất mát với người dân là những cán bộ, chiến sĩ biên phòng. Những việc làm trên đã được đồng bào ghi nhận và chia sẻ, gánh vác với Đồn 219. Trong các đợt đi tuần tra biên giới, kiểm tra mốc giới nhân dân địa phương đã đi cùng, làm cùng. Sự chia sẻ, cảm thông, sự hỗ trợ lẫn nhau trong quân, dân đã tạo nên các mối gắn kết tình quân dân và vượt trên đó là tình gia đình, tình anh em. Nhiều chiến sĩ ở Đồn 219 cho rằng, họ chắc tay súng, săn đôi chân là nhờ có đồng bào trợ giúp, động viên.

Đồn trưởng Đồn 219, Trung tá Trần Văn Thiện giãi bày, có đi tuần tra, có đội trời, đạp đất đêm ngày vượt qua sương gió, bão giông mới thấy hết sức mạnh tình quân dân biên giới đùm bọc lẫn nhau. Trong tình cảnh đó, đồng bào đã sẻ chia miếng cơm nắm, phong lương khô lúc đói bụng, đường dài. Và ấm áp nhất vẫn là lúc buồn tủi xa nhà, lúc mưa rừng giữa trập trùng biên giới, hay nỗi cô đơn trên đường kiểm tra mốc giới có đồng bào san sẻ. Nói lên điều đó để thấy rằng, anh em trong Đồn 219 luôn lấy đồng bào mình, nhân dân mình là anh em ruột thịt đùm bọc lẫn nhau. Và anh em trong đồn đã sống vì những tình cảm ruột thịt gắn bó đó trong suốt quá trình canh gác cửa ngõ biên cương để hậu phương xây dựng đất nước.

Trao đổi với Đồn trưởng Trần Văn Thiện được biết: Đồn 219, đứng chân trên địa bàn 4 xã biên giới: Xín Mần, Nàn Xỉn, Chí Cà, Pà Vầy Sủ. Hiện tại,  Đồn 219 có 4 cán bộ được cử tăng cường về xã làm tham mưu trực tiếp cho các cấp uỷ, chính quyền địa phương. Những cán bộ của đồn đã kết hợp với chính quyền địa phương tạo ra chỗ dựa vững chắc để đồng bào phát triển kinh tế, tin vào đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước cùng giữ vững đường biên, mốc giới. Nhờ vậy, Đồn 219 đã quản lý tốt toàn bộ chiều dài dọc đường biên là 31,177 km. Điểm bắt đầu từ Mốc 172, thôn Ma Lì Sán, xã Pà Vầy Sủ đến điểm cuối là Mốc 205, thuộc xã Nàn Xỉn. Bám dọc chiều dài biên giới có 30 xóm bản,13 xóm giáp biên, 11 dân tộc với 1.942 hộ, trên 10.000 nhân khẩu sinh sống, dân tộc Mông chiếm trên 60% dân số. Trong nhiều năm liên tục, Đồn 219 đã cùng Đảng bộ, chính quyền, đồng bào địa phương đoàn kết một lòng, giữ vững chủ quyền biên giới Quốc gia. Đồng thời, làm thắm thêm tình hữu nghị giữa đồng bào, cư dân biên giới 2 nước: Xín Mần (Việt Nam) – Mã Quan (Trung Quốc). Từ đó, tạo điều kiện cho hậu phương, cho đất nước phát triển.

Ngoài việc canh giữ chủ quyền biên giới, Đồn 219 còn phối kết hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát công tác xuất, nhập cảnh trên dải dọc biên. Năm 2106, Đồn 219 đã kết hợp các ngành chức năng làm thủ tục đăng ký xuất, nhập cảnh cho 21.093 lượt người qua cửa khẩu Xín Mần (Việt Nam) – Đô Long (Trung Quốc). Công tác kiểm soát xuất, nhập cảnh nhằm mục tiêu hỗ trợ giao thương và trao đổi hàng hoá lành mạnh giữa cư dân biên giới của 2 nước. Từ đó, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế biên mậu, hỗ trợ nhân dân xoá đói, giảm nghèo và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng. Và cũng là để thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh, của đất nước phát triển ngày càng lớn mạnh.

Tôi rời Đồn 219 lúc cơn gió chiều bắt đầu thổi lay nhẹ vào những cánh đào thắm. Biên ải một vùng rộng dài rộn lên tiếng chim Hoạ mi gọi bạn về tổ ấm.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ

BHG- Trong những ngày cuối năm, mưa phùn cộng thêm cái rét nơi miền Tây, càng làm cho chân, tay tê cóng, lạnh buốt hơn. Chúng tôi có dịp được cùng các đồng chí thuộc Tổ tư vấn, Hội đồng Chính sách xã Pố Lồ đến thôn Cao Sơn Thượng (Hoàng Su Phì); đây là thôn khó khăn, vùng sâu, giáp biên của xã. 

28/02/2017
Quang Bình xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh

BHG- Trong năm qua, thực hiện xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, Ban CHQS huyện Quang Bình đã có nhiều cố gắng trong công tác tham mưu và thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QSQP) ở địa phương. Là cơ quan tham mưu chủ yếu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong tổ chức và thực hiện các nhiệm vụ QSQP; trong đó, tập trung vào nâng cao chất lượng về chính trị, đẩy mạnh xây dựng nề nếp chính quy, đưa việc thực hiện chế độ theo chức trách vào nề nếp, ổn định tổ chức biên chế của cơ quan, đơn vị.

28/02/2017
Hiệu quả từ phong trào "Đơn vị Quân y 5 tốt"

BHG- Thực hiện Chỉ thị 1253/HC-39 ngày 26.9.2006, của Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần về việc phát động phong trào thi đua "Xây dựng đơn vị Quân y 5 tốt" trong ngành Quân y. Qua 10 năm thực hiện (2007-2017), phong trào thi đua "Đơn vị Quân y 5 tốt" trong LLVT tỉnh đã và đang đạt được những thành quả tích cực; góp phần quan trọng xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

28/02/2017
Hồi sinh Nặm Ngặt!

BHG- Hơn ba mươi năm trước, thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) được coi là "vùng đất chết" trong cuộc đấu tranh bảo vệ biên giới phía Bắc, khi phải hứng chịu hàng trăm tấn bom, đạn dội xuống. Đến hôm nay, khi đất nước đã yên tiếng súng, những con người nơi đây đang quyết tâm hồi sinh mảnh đất biên cương Tổ quốc, dù tàn dư của cuộc chiến vẫn hàng ngày gieo khổ đau lên cuộc sống mưu sinh của biết bao gia đình!

28/02/2017