Quang Bình nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ"

10:08, 12/01/2017

BHG - Trong những năm qua, huyện Quang Bình luôn thực hiện tốt phong trào xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, gắn với “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”. UBND huyện giao cho Công an huyện chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức rà soát, xác định, lựa chọn địa điểm để xây dựng các mô hình đảm bảo ANTT và nhân rộng theo đúng quy trình. Từ chỗ toàn huyện mới có 1 mô hình xã điểm về ANTT tại xã Vĩ Thượng, 309 tổ tự quản về ANTT, 130 tổ hòa giải; đến nay, toàn huyện đã có 23 mô hình tự quản về ANTT (tăng 22 mô hình); 459 tổ tự quản về ANTT (tăng 150 tổ); 180 tổ hòa giải (tăng 50 tổ). Qua công tác xây dựng và nhân rộng, đã có nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả như: Mô hình “3 không: Không tảo hôn, không bạo lực gia đình, không vi phạm pháp luật khác” ở Thôn Sơn Quang và Pắc Pèng, xã Xuân Minh; mô hình Dòng họ tự quản gồm: Mô hình “Dòng họ Nguyễn Bảo Quang tự quản về ANTT” xã Bằng Lang; “Dòng họ Phan Văn tự quản về ANTT” xã Hương Sơn...; Mô hình “Điểm nhóm đạo tin lành tự quản về ANTT” tại thôn Làng Ái, xã Nà Khương; Mô hình “Thôn Pà Vầy Sủ đảm bảo ANTT và xây dựng Nông thôn mới” tại thôn Pà Vầy Sủ, xã Yên Thành; Mô hình “Xóm Loong Tú tự quản về ANTT” xã Vĩ Thượng; Mô hình trường học đảm bảo an toàn về an ninh, trật tự tại Trường DTNT huyện Quang Bình. Hiện, Công an huyện tiếp tục phối hợp để nhân rộng các mô hình dòng họ, thôn, xóm tự quản về ANTT.

Ký kết tại Lễ ra mắt dòng họ Hoàng tự quản về ANTT tại xã Bản Rịa (Quang Bình).
Ký kết tại Lễ ra mắt dòng họ Hoàng tự quản về ANTT tại xã Bản Rịa (Quang Bình).

Nét nổi bật mang tính đột phá trong những năm qua là từ Mô hình “Tự quản về ANTT”, các xã, thị trấn tổ chức xây dựng, nhân rộng mới hàng chục loại Mô hình “Tự quản, tự phòng ngừa, tự bảo vệ ANTT”, trung bình mỗi xã, thị trấn xây dựng từ 1 - 2 mô hình. Với sự nỗ lực cố gắng của các cơ quan, ban, ngành, các xã, thị trấn; phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, phòng, chống tai, tệ nạn xã hội đã phát triển sâu rộng; nhiều mô hình được các tổ chức, quần chúng tham gia tích cực, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội mang lại hiệu quả thiết thực; làm giảm các vụ phạm pháp trên địa bàn. Kết quả trong những năm qua, quần chúng đã cung cấp cho lực lượng Công an các cấp trên 1.134 tin liên quan đến ANTT có giá trị, giúp lực lượng Công an điều tra, khám phá và xử lý 959 vụ việc, với 1.197 đối tượng; phối hợp với lực lượng Công an các cấp bắt và vận động đầu thú 5 đối tượng truy nã, lập hồ sơ đưa 40 đối tượng vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng; quản lý, cảm hoá, giáo dục 15 đối tượng tiến bộ, tái hoà nhập với cộng đồng,... kiềm chế làm giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí.

Trao đổi với phóng viên về hiệu quả công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện trong những năm qua; đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến được gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”;  “Dân vận khéo”, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới và các phong trào khác đã góp phần tích cực vào xây dựng huyện Quang Bình ngày một đổi mới và phát triển. Thực tế qua nhiều năm triển khai thực hiện xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2006 - 2016 đã tăng cường mối quan hệ giữa lực lượng CAND, Uy ban MTTQ và các tổ chức thành viên trong công tác đảm bảo ANTT. Công tác tuyên truyền giáo dục đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân được tăng cường, góp phần nâng cao nhận thức trong bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội cũng như ý thức, trách nhiệm của toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, lực lượng Công an đã chủ động và thể hiện rõ vai trò là lực lượng nòng cốt trong nhiệm vụ giữ vững ANCT, TTAT xã hội. Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên đã khẳng định được vai trò là trung tâm thu hút, tập hợp các tầng lớp nhân dân, xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc. Hội Cựu chiến binh với hình ảnh anh “Bộ đội Cụ Hồ” tiếp tục được phát huy trong sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội và tham gia trực tiếp vào công tác đảm bảo ANTT, xây dựng Nông thôn mới...

Với những kết quả đạt được trong những năm qua, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; góp phần giữ gìn ANTT tại các địa phương. Đã có trên 60 tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và của Chủ tịch UBND tỉnh; 246 quần chúng tiêu biểu được các cấp tặng Giấy khen và biểu dương có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

HIẾN CHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bình yên nơi biên cương Tổ quốc

BHG - Dưới cái lạnh cắt da cắt thịt của mùa đông vùng biên viễn, những cánh hoa đào tươi thắm ở Đồn Biên phòng Lũng Làn vẫn bung mình khoe sắc. Cũng giống như những người lính biên phòng nơi đây, dành tuổi thanh xuân và khát vọng để bảo vệ cho biên giới Tổ quốc được bình yên suốt nhiều năm qua. Vấn đề an ninh trật tự (ANTT) vùng biên giới là vấn đề nhạy cảm và vô cùng cấp thiết, lực lượng biên phòng tuần tra biên giới chính là nòng cốt trong công cuộc bảo vệ ấy. Chúng tôi đến Đồn Lũng Làn vào một ngày đông, vẫn cảm nhận sâu sắc được sự ấm áp và bình yên!

31/12/2016
Họp Hội đồng cung cấp KVPT tỉnh năm 2016

BHG- Ngày 23.12, Hội đồng cung cấp khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh họp đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng cung cấp KVPT tỉnh và các thành viên hội đồng.

23/12/2016
UBND huyện Quang Bình triển khai nhiệm vụ công tác quốc phòng địa phương năm 2017

BHG- Ngày 22.12, UBND huyện Quang Bình đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác quốc phòng địa phương năm 2016 và triển khai công tác năm 2017. Đến dự có các đồng chí: Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ, lãnh đạo đại diện các cơ quan, phòng ban đoàn thể của huyện và các xã, thị trấn.

22/12/2016
Đổi thay ở một vùng biên giới

BHG - Anh Vàng Mí Dìn, Bí thư Đảng ủy xã Thắng Mố (Yên Minh), khẳng định: Đời sống của nhân dân trên địa bàn xã có được như hôm nay là nhờ có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện và có sự tích cực phối hợp, tham mưu, giúp đỡ của cấp ủy, chỉ huy và cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Đồn Biên phòng Bạch Đích. 

22/12/2016