Xây dựng vững chắc địa bàn chiến lược Tây Bắc

08:47, 08/10/2016

BHG- Ra đời gắn liền với địa bàn chiến lược Tây Bắc của Tổ quốc, lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 2 đã vượt qua muôn vàn khó khăn, không ngừng lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng giao, đóng góp quan trọng vào những chiến công to lớn của LLVT Quân khu 2, đã trở thành một phần lịch sử truyền thống vẻ vang và chiến công chung của Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng.

Ngày nay, tiếp tục thực hiện đường lối đổi mới của Đảng về quân sự, quốc phòng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, LLVT Quân khu 2 đang cùng các địa phương trên địa bàn tích cực xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD) vững mạnh, gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, huyện vững chắc. Các đơn vị trong Quân khu tập trung vào thực hiện tốt công tác huấn luyện, diễn tập bảo đảm cho bộ đội luôn thích ứng với các điều kiện khó khăn, gian khổ và sự khốc liệt của chiến tranh, từ đó xác định rõ ý chí, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Quân khu cũng chỉ đạo các đơn vị luôn chủ  động nghiên cứu, xây dựng các phương án tác chiến, vừa phù hợp với tính chất của tác chiến hiện đại, vừa phù hợp với khả năng và trang bị của bộ đội ta. Các cuộc diễn tập được thực hiện ngày càng sát với yêu cầu thực tiễn, bảo đảm nâng cao trình độ của bộ đội, khả năng hiệp đồng tác chiến của các đơn vị.

Những năm gần đây, trên địa bàn Quân khu 2, các thế lực thù địch không ngừng lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, hòng chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất ổn định về chính trị để tạo cớ can thiệp. Nhận thức rõ vấn đề này, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương vừa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân, vừa tích cực xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở địa phương vững mạnh. Đã có nhiều chương trình phối hợp, kết nghĩa có hiệu quả giữa đơn vị và địa phương. Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị tích cực bám nắm cơ sở, giúp đỡ nhân dân địa phương vừa phát triển kinh tế, vừa ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự ATXH, góp phần làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch. Các đơn vị trong Quân khu tiếp tục thực hiện tốt chức năng “Đội quân công tác”, đã có nhiều phong trào tham gia đạt kết quả tốt như phong trào “Quân đội tham gia xây dựng nông thôn mới”, phong trào giúp dân xóa đói, giảm nghèo, “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”... Những việc làm cụ thể, thiết thực của LLVT Quân khu đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân các dân tộc Tây Bắc. Sự lớn mạnh, trưởng thành của Quân khu 2 hôm nay còn có sự cống hiến, hy sinh của biết bao Anh hùng, liệt sĩ, công lao trí tuệ của các thế hệ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy qua các thời kỳ, cùng các LLVT Quân khu đã dày công xây đắp nên truyền thống “Trung thành - Tự lực - Đoàn kết - Anh dũng - Chiến thắng”.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới, cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu phải thường xuyên quán triệt và nắm vững mục tiêu, quan điểm chỉ đạo của Đảng về quốc phòng, an ninh, nhất là Nghị quyết Trung ương 8 (Khoá XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân khu lần thứ VIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Tiếp tục củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc, đoàn kết quốc tế, xác định rõ đối tác, đối tượng, tập trung xây dựng LLVT Quân khu có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, sẵn sàng chiến đấu cao; thường xuyên nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ, tạo cớ can thiệp của các thế lực thù địch. Phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương và các lực lượng củng cố thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Tiếp tục chấn chỉnh, hoàn thiện tổ chức LLVT, đổi mới công tác huấn luyện, đào tạo, đẩy mạnh xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, đáp ứng yêu cầu tác chiến trong điều kiện chiến tranh hiện đại. Đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, xây dựng LLVT Quân khu vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Với những chiến công và thành tích đạt được trong 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, LLVT Quân khu vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 2 Huân chương Sao Vàng, 2 Huân chương Hồ Chí Minh, 2 Huân chương Quân công hạng Nhất; 317 tập thể và 115 cá nhân được phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân; 3.258 bà Mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam Anh hùng” và hàng nghìn Huân chương, Huy chương các loại cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Thiếu tướng Phùng Sĩ Tấn, Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng, Phụ trách Tư lệnh Quân khu 2


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an tỉnh: Biểu dương người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc trên lĩnh vực đảm bảo ANTT

BHG - Ngày 28.9, Công an tỉnh Hà Giang tổ chức hội nghị biểu dương người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc trên lĩnh vực đảm bảo ANTT trong vùng dân tộc thiểu số, tôn giáo tỉnh Hà Giang giai đoạn 2012 - 2016. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số đơn vị có liên quan và 100 đại biểu người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo.

29/09/2016
Nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ trong Đảng bộ Quân sự tỉnh

BHG- Quán triệt các văn bản, chỉ thị, hướng dẫn của trên; nhận thức sâu sắc sinh hoạt chi bộ là một trong những hoạt động cơ bản, đồng thời là nguyên tắc tổ chức và là biện pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ). 

27/09/2016
Nỗi đau từ tiếng nổ sau chiến tranh

BHG- Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc đã kết thúc gần 40 năm, Hà Giang là địa phương ra khỏi chiến tranh muộn nhất; hiện nay, ảnh hưởng của mìn, vật nổ còn sót lại vẫn đe dọa nghiêm trọng đến nhiều cộng đồng dân cư  trên địa bàn tỉnh. Hiện, toàn tỉnh còn hơn 85 ngàn ha đất bị ô nhiễm; trong đó,  huyện Vị Xuyên, Quản Bạ, Yên Minh là những nơi mìn, vật nổ còn sót lại nhiều nhất và phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất.  

27/09/2016