Phát huy bài học kinh nghiệm của LLVT Quân khu 2, xây dựng LLVT Hà Giang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

07:09, 12/10/2016

BHG- Trải qua 70 năm xây dựng, với ý chí kiên cường và tinh thần không ngừng phấn đấu; các thế hệ cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Lực lượng vũ trang Quân khu đã viết nên truyền thống: “Trung thành, tự lực, đoàn kết, anh dũng, chiến thắng’’ góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng và truyền thống oanh liệt của nhân dân các dân tộc Tây Bắc. Đóng góp vào thành tích chung của LLVT Quân khu 2, LLVT và nhân dân các dân tộc Hà Giang được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng; Huân chương Hồ Chí Minh; có 16 tập thể và 04 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân. Trong thời kỳ đổi mới, LLVT tỉnh Hà Giang được Chủ tịch nước tặng thưởng: 3 Huân chương chiến công hạng Nhất, Nhì, Ba; 3 Huân chương Bảo vệ Tổ Quốc hạng Nhất, Nhì, Ba. Hà Giang có 65 bà mẹ được phong tặng, truy tặng Mẹ Việt Nam Anh hùng; 4.154 lượt CBCS được tặng thưởng huân, huy chương các loại và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Những bài học kinh nghiệm quý báu được rút ra trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của LLVT Quân khu luôn được các thế hệ lãnh đạo tỉnh Hà Giang và LLVT Hà Giang trân trọng, phát huy và nhân lên. Trong đó, cần đặc biệt nhấn mạnh các bài học về quán triệt sâu sắc đường lối chiến tranh nhân dân, quốc phòng toàn dân, vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể của của tỉnh Hà Giang để có chủ trương, giải pháp trong xây dựng LLVT vững mạnh, thường xuyên chăm lo củng cố tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Luôn coi trọng, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT; trong đó, lấy xây dựng chính trị làm cơ sở. Thường xuyên bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực trí tuệ, tính tiền phong gương mẫu, năng lực chỉ huy và tổ chức hoạt động thực tiễn của đội ngũ cán bộ các cấp. Đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chất lượng tổng hợp và trình độ sẵn sàng chiến đấu, sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh lên một bước. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất; góp phần giữ vững sự ổn định chính trị và môi trường hoà bình để phát triển KT-XH trên địa bàn. Để thực hiện tốt phương châm trên, LLVT Hà Giang trong thời gian tới cần thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu sau:

Một là: Tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với LLVT tỉnh; quán triệt và nắm vững mục tiêu quan điểm chỉ đạo của Đảng về QP - AN, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng Quân đội trong tình hình mới, trên cơ sở xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị, tuyệt đối trung thành với Đảng, kiên định vững vàng trong mọi tình huống; tăng cường mối quan hệ máu thịt quân-dân, giữ vững và phát huy phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”.

Hai là:  Phát huy vai trò nòng cốt làm tham mưu cho tỉnh xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, trọng tâm là xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, huyện ngày càng vững chắc, đi vào chiều sâu; kết hợp phát triển KT-VH-XH với QP-AN và QP-AN với văn hóa, KT-XH. 

Ba là: Tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT, trước hết là xây dựng lực lượng thường trực theo hướng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, không ngừng chăm lo và nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên, lấy xây dựng chính trị làm cơ sở bảo đảm cho LLVT có sức chiến đấu cao, thực sự trở thành chỗ dựa và niềm tin của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc.

Bốn là: Tích cực tham gia các chương trình phát triển KT-XH ở địa phương, xây dựng Nông thôn mới, góp phần XĐGN, xây dựng đời sống văn hoá lành mạnh, phong phú; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sẵn sàng cơ động tham gia phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn và thực hiện các nhiệm vụ khác mà địa phương, Quân khu giao.

Năm là: Không ngừng chăm lo xây dựng  tổ chức Đảng trong LLVT tỉnh trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với LLVT. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện “Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang”, gắn với đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay; tích cực bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ đảng viên, bảo đảm LLVT luôn là lực lượng chính trị trung thành, tin cậy của  và của nhân dân.

Tự hào với truyền thống tốt đẹp của LLVT Quân khu, LLVT tỉnh Hà Giang nguyện mãi xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu tuyệt đối trung thành, tin cậy của Cấp ủy, Chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Đại tá Đoàn Quốc Việt (Ủy viên BTV Tỉnh ủy - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an tỉnh: Biểu dương người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc trên lĩnh vực đảm bảo ANTT

BHG - Ngày 28.9, Công an tỉnh Hà Giang tổ chức hội nghị biểu dương người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc trên lĩnh vực đảm bảo ANTT trong vùng dân tộc thiểu số, tôn giáo tỉnh Hà Giang giai đoạn 2012 - 2016. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số đơn vị có liên quan và 100 đại biểu người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo.

29/09/2016
Đại diện biên giới đoạn 4 tỉnh Hà Giang hội đàm với đại diện biên giới đoạn 4 tỉnh Vân Nam - Trung Quốc

BHG - Sáng ngày 26.9, tại khu vực thôn Nà La, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), Đoàn đại biểu Đại diện Biên giới Đoạn 4 (Việt Nam) do Thượng tá Phạm Hồng Sơn, Phó trưởng Đại diện Biên giới Đoạn 4 cùng Ban Quản lý các khu kinh tế tỉnh Hà Giang đã có buổi hội đàm với Đoàn đại biểu Đại diện Biên giới Đoạn 4 (Trung Quốc) do Đại tá Trương Quý Thành, trưởng Đại diện Biên giới Đoạn 4 (Trung Quốc) làm trưởng đoàn.

27/09/2016
Nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ trong Đảng bộ Quân sự tỉnh

BHG- Quán triệt các văn bản, chỉ thị, hướng dẫn của trên; nhận thức sâu sắc sinh hoạt chi bộ là một trong những hoạt động cơ bản, đồng thời là nguyên tắc tổ chức và là biện pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ). 

27/09/2016
Thực hiện tốt "Cuộc vận động 50"

BHG- Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 2 (19.10.1946 - 1916), trong thời gian qua, các đơn vị trong Bộ CHQS tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông" (gọi tắt là Cuộc vận động 50); góp phần quan trọng nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, chất lượng công tác huấn luyện của LLVT tỉnh. 

27/09/2016