Tổ tự quản thôn Nặm Nịch "Vì biên giới bình yên"

07:39, 09/06/2016

BHG- Trong cái nắng chói chang của những ngày đầu Hạ, chúng tôi theo chân đồng chí Trưởng Công an xã Thanh Đức (Vị Xuyên) tìm về thôn Nặm Nịch, nơi có mô hình Tổ tự quản “Vì biên giới bình yên” được thực hiện lần đầu tiên tại xã Thanh Đức. Sau gần 1 giờ đồng hồ “vật lộn” với chặng đường núi hơn 10 km, lũy tre làng, bãi lúa, nương ngô xanh mướt mắt hiện ra cùng tiếng trẻ con ê a tập đọc ở điểm trường Mầm non của thôn đã gợi lên sự thanh bình, yên ả của một vùng quê biên giới...

Công an xã kết hợp với Tổ tự quản thôn Nặm Nịch tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng cho các gia đình trong thôn.
Công an xã kết hợp với Tổ tự quản thôn Nặm Nịch tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng cho các gia đình trong thôn.

Nặm Nịch là thôn biên giới của xã Thanh Đức, thôn có 46 hộ đồng bào Dao sinh sống với trên 4 km đường biên tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc. Do địa hình đồi núi phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, điều kiện canh tác không thuận lợi nên cuộc sống của người dân còn nhiều thiếu thốn. Dù vậy, những năm gần đây, trên địa bàn thôn không có người vượt biên trái phép, không có sự vụ phức tạp xảy ra, an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn luôn được giữ vững. Có được điều đó là nhờ sự đóng góp không nhỏ của Tổ tự quản thôn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT xã hội tại địa phương.

Tổ tự quản “Vì biên giới bình yên” thôn Nặm Nịch được thành lập từ tháng 7.2015, hiện có 9 thành viên do đồng chí Đặng Văn Thàm, Bí thư Chi bộ thôn làm Tổ trưởng. Trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn thôn có nhiều phức tạp do địa hình chia cắt, trình độ dân trí của người dân còn nhiều hạn chế nên hiện tượng gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, gia súc vẫn còn xảy ra. Công tác nắm bắt tình hình, xử lý, báo cáo các vụ việc của người dân với các cơ quan chức năng và chính quyền sở tại nhiều khi còn chậm trễ, không kịp thời. Từ khi mô hình Tổ tự quản “Vì biên giới bình yên” của thôn được thành lập và đi vào hoạt động đã phát huy tốt vai trò giữ gìn ANTT, chủ động hòa giải những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân ngay từ ban đầu, không để kéo dài, phát sinh đơn thư khiếu nại.

Mô hình tổ tự quản “Vì biên giới bình yên” thôn Nặm Nịch là mô hình đầu tiên được thực hiện ở xã Thanh Đức. Mặc dù mới thành lập được gần 1 năm nhưng mô hình đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân trong thôn. Các thành viên trong Tổ tự quản phối hợp với các gia đình thường xuyên đi tuần tra vào các buổi tối nhằm đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn thôn. Cùng với đó, mỗi gia đình được trang bị một cái mõ tre tự chế, khi phát hiện có đối tượng trộm cắp hay gây rối trật tự, chủ nhà sẽ đánh lên 3 hồi mõ để báo hiệu cho người dân trong thôn biết và đến giúp sức vây bắt đối tượng. Nhờ đó, tình hình ANTT luôn được đảm bảo, người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Để nâng cao ý thức của người dân trong việc chung tay cùng cấp ủy, chính quyền giữ gìn ANTT khu vực biên giới, chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp với các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng và Tổ tự quản tổ chức các buổi họp thôn và đến từng gia đình để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. Qua đó, vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng ngừa, bảo vệ tính mạng và tài sản của mình. Tại Nhà văn hóa thôn còn trang bị hệ thống loa truyền thanh để phổ biến các nội dung và giúp nhân dân nắm bắt kịp thời thông tin trong và ngoài tỉnh. Nhờ vậy, dù địa bàn tiếp giáp biên giới và giao thông đi lại khó khăn nhưng thời gian gần đây, tình hình ANTT trên địa bàn thôn Nặm Nịch luôn đảm bảo, không xảy ra các vụ tranh chấp, gây rối trật tự, không có trường hợp vượt biên trái phép, lao động trái phép, buôn bán phụ nữ và trẻ em. Cuộc sống của người dân thôn Nặm Nịch ngày một ấm no và hạnh phúc.

Mặc dù mới đi vào hoạt động trong một thời gian ngắn, nhưng Tổ tự quản “Vì biên giới bình yên” thôn Nặm Nịch đã thực sự phát huy hiệu quả và có những đóng góp quan trọng vào phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Qua đó làm thay đổi nhận thức của người dân nơi đây trong việc trực tiếp tham gia phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Có thể nói, mô hình đã trở thành điểm sáng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xứng đáng với tên gọi Tổ tự quản “Vì biên giới bình yên”!. 

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao quyết định thăng hàm cấp úy đến cấp trung tá năm 2016

BHG- Thừa ủy quyền của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), ngày 31.5, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức trao quyết định thăng quân hàm, nâng lương cho 60 cán bộ, sỹ quan trong BĐBP tỉnh năm 2016. Các đồng chí được thăng quân hàm đợt này, từ cấp Thiếu tá lên Trung tá, Đại úy lên Thiếu tá, Thượng úy lên Đại úy và cấp Trung úy lên Thượng úy.

31/05/2016
Tuần tra biên giới song phương giữa Đồn Biên phòng Bạch Đích và Trạm Hội ngộ Hội đàm Phú Ninh

BHG - Ngày 28.4, Đồn Biên phòng Bạch Đích (BĐBP tỉnh Hà Giang) phối hợp với Trạm Hội ngộ Hội đàm Biên phòng Khu vực Phú Ninh (Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc) tổ chức tuần tra song phương bảo vệ đoạn biên giới do hai đơn vị quản lý (từ mốc 345 đến mốc 340). 

29/04/2016
Tổ công tác Ban chỉ đạo Tây bắc làm việc tại tỉnh ta

BHG - Chiều 25.5, tại Tỉnh ủy, Tổ công tác của Ban chỉ đạo Tây bắc do đồng chí Đại tá Trần Việt Hà, Hàm Vụ trưởng Vụ an ninh – Quốc phòng làm tổ trưởng đã có buổi làm việc để nắm bắt tình hình quốc phòng an ninh của tỉnh ta trong thời gian qua. Đón tiếp và làm việc với đoàn có lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh.

27/05/2016
Những "chiến sỹ" xung kích nơi biên ải

BHG - Họ không khoác lên mình chiếc áo mang quân hàm xanh, không có kinh phí hoạt động, không có trang thiết bị hiện đại..., nhưng họ luôn xung kích, kịp thời có mặt trên khắp vùng biên ải của Tổ quốc để giữ gìn an ninh biên giới; đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, tích cực trong phát triển kinh tế. Họ là những thanh niên tình nguyện (TNTN) trong Đội "Thanh niên xung kích vì an ninh Tổ quốc gắn với phát triển kinh tế".

27/05/2016