Thanh Thủy tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong bảo vệ an ninh biên giới

08:28, 13/04/2016

BHG- Bảo vệ an ninh biên giới (ANBG) Quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội (ATXH) là nhiệm vụ đặc biệt của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Cùng với việc tập trung lãnh, chỉ đạo nhân dân phát triển KT – XH; những năm qua, Đảng ủy xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) luôn chú trọng tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ ANBG. Nhờ đó mà phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn tiếp tục được đẩy mạnh, khơi dậy sức mạnh to lớn của nhân dân trong việc bảo vệ và gìn giữ biên cương. Xã Thanh Thủy có 2 thôn giáp biên với tổng chiều dài đường biên 8,2 km và 13 cột mốc. Xác định nhiệm vụ bảo vệ ANBG là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng, ngay từ đầu năm, BTV Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch hành động cụ thể và triển khai sâu rộng tới từng thôn, bản, hộ dân. Hiện xã có 13 chi bộ với 182 đảng viên, không có thôn, bản nào còn tình trạng “trắng đảng viên”. Các chi bộ thường xuyên lồng ghép nội dung tuyên truyền về bảo vệ ANBG trong các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn.

Đội Thanh niên xung kích của xã phối hợp với lực lượng Biên phòng tổ chức tuần tra và phát dọn mốc giới.
Đội Thanh niên xung kích của xã phối hợp với lực lượng Biên phòng tổ chức tuần tra và phát dọn mốc giới.

Đảng viên luôn phát huy tinh thần “Đảng viên đi trước – làng nước theo sau”, thường xuyên gần gũi với nhân dân để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, với chính quyền. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, đường biên, cột mốc và an ninh trật tự (ANTT); phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ, bắt cóc trẻ em; phòng, chống cháy, nổ, cháy rừng... Qua đó, tình hình tư tưởng của nhân dân trên địa bàn xã luôn ổn định, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, XĐGN; tích cực cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tham gia bảo vệ ANTT. Dưới sự lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy xã, những năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn được duy trì đều đặn và phát huy hiệu quả. 3 lực lượng Công an, Quân sự và Biên phòng thường xuyên phối hợp, tổ chức tuần tra, kiểm soát đường biên, cột mốc. Trong năm 2015, đã tổ chức tuần tra đường biên, cột mốc được 20 lượt với 194 công, phát đường tuần tra được 3 lượt với 60 công. Hiện, trên địa bàn xã có 2 Tổ tự quản về ANTT ở 2 thôn giáp biên là Giang Nam và Nặm Ngặt với 11 thành viên. Các Tổ tự quản đã giúp việc nắm bắt thông tin ở khu vực biên giới được kịp thời, nhanh chóng, góp phần đáng kể trong việc bảo vệ ANBG. Cụ thể như 2 năm gần đây, các Tổ tự quản đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho lực lượng Công an xã, phục vụ công tác điều tra như: Năm 2015, thông báo 2 tin về buôn lậu pháo và trộm cắp tài sản qua biên giới; năm 2014, thông tin kịp thời về việc một số hộ dân phía nước bạn Trung Quốc khai thác trái phép rừng trúc trên đỉnh 1509...

Bên cạnh đó, Đảng ủy xã cũng tập trung lãnh, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế để xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh. Với thôn biên giới Giang Nam, có lợi thế nằm ngay trung tâm xã, có Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, xã chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh doanh dịch vụ và chăn nuôi. Còn với thôn giáp biên Nặm Ngặt, do giao thông đi lại khó khăn, địa hình đồi núi phức tạp, dân cư lại phân bố không đồng đều nên Đảng ủy xã vận động nhân dân tập trung vào các thế mạnh của vùng như: Trồng chè, Thảo quả, thành lập các nhóm hộ chăn nuôi cùng sở thích... Nhờ đó, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên, năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 21,9%; thu nhập bình quân đầu người đạt 12.500.000 đồng/người/năm. Với những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân; những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự ATXH trên địa bàn xã Thanh Thủy luôn đảm bảo; đường biên, mốc giới được giữ vững; nhân dân yên tâm lao động, sản xuất, bám giữ mảnh đất biên cương.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sức trẻ xung kích, tình nguyện nơi vùng cao biên giới

BHG- Dự án "Tăng cường trí thức trẻ tình nguyện (TTTTN) đến công tác tại các Khu kinh tế quốc phòng, giai đoạn 2010 - 2020" (còn gọi là Dự án 174) không đơn thuần chỉ là một giải pháp xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào vùng cao biên giới. 

30/03/2016
Chú trọng phát triển đảng viên trong lực lượng dự bị động viên và dân quân, tự vệ

BHG- Những năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đặc biệt chú trọng tới công tác xây dựng, phát triển đảng viên trong lực lượng dự bị động viên (DBĐV), dân quân, tự vê (DQTV). 

30/03/2016
Hội nghị triển khai chỉ đạo thực hiện chương trình phòng, chống mua bán người

BHG- Ngày 29.3, Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh phối hợp với Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) tổ chức Hội nghị triển khai chỉ đạo thực hiện chương trình phòng, chống mua bán người (PCMBN) giai đoạn 2016 – 2020.

29/03/2016
Quang Bình tổ chức lễ giao nhận quân năm 2016

BHG- Sáng ngày 27.2, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Quang Bình đã long trọng tổ chức Lễ giao nhận quân và tiễn đưa 70 công dân lên đường nhập ngũ năm 2016 thực hiện nghĩa vụ vinh quang của tuổi trẻ, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

29/02/2016