Hà Giang

Nòng cốt bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới

08:04, 20/04/2016

BHG- Những năm qua, đội ngũ cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh  đã không quản ngại khó khăn gian khổ, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó; bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững an ninh chính trị - trật tự xã hội khu vực biên giới.

Lực lượng BĐBP tỉnh được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 277 km đường biên giới, trong đó tiếp giáp với 3 huyện Mã Quan, Ma Ly Pho, Phú Ninh (Vân Nam) và một phần của huyện Nà Pô, khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây) - Trung Quốc. Để làm tốt nhiệm vụ của mình, BĐBP tỉnh thường xuyên quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên; quan tâm chăm lo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng. Nét nổi bật ở các đơn vị trong lực lượng Biên phòng tỉnh là giữ nghiêm mối đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, không vi phạm kỷ luật; đồng thời giữ vững nguyên tắc khôn khéo, kiên quyết bảo vệ chủ quyền biên giới Quốc gia. Hàng năm, căn cứ kế hoạch, thực tế địa bàn, Đảng ủy, chỉ huy các Đồn, tổ, đội, trạm công tác chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung biện pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ, tăng cường công tác bám, nắm địa bàn, đặc biệt là khu vực giáp biên giới và những địa bàn trọng điểm về ANTT. Năm 2015, BĐBP tỉnh tích cực bám, nắm địa bàn, xác lập và đấu tranh có hiệu quả 5 chuyên án hình sự tại địa bàn Đồn Biên phòng Thanh Thủy, Săm Pun, Bạch Đích, Lũng Làn, Nghĩa Thuận, bắt giữ 11 đối tượng. Phát hiện, xử lý 294 vụ/261 đối tượng vi phạm các tệ nạn xã hội, gây rối trật tự, mua bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới. Trong công tác quản lý cửa khẩu thường xuyên được quan tâm, các Đồn Biên phòng phối hợp tốt với các lực lượng chức năng trên địa bàn và nước láng giềng giữ vững ANTT biên giới, tạo điều kiện thuận lợi để giao lưu phát triển hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc, thông qua việc làm thủ tục cho hàng chục nghìn lượt người và phương tiện xuất - nhập cảnh.

Trên cơ sở Quy chế phối hợp giữa 3 lực lượng Công an - Quân sự - Biên phòng, các Đồn Biên phòng đã chủ động tham mưu cho huyện, xã biên giới tổ chức huấn luyện quân sự, nghiệp vụ, pháp luật cho Công an, dân quân; phối hợp với Công an, dân quân các xã tuần tra kiểm soát địa bàn, đăng ký tạm trú, tạm vắng. Đặc biệt, để đảm bảo ANTT, chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vào ngày 22.5 tới, BĐBP tỉnh chỉ đạo các đơn vị trong ngành xây dựng kế hoạch chi tiết, duy trì nghiêm các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, nhất là đảm bảo quân số trực theo quy định; tổ chức luyện tập các phương án, chủ động đối phó và xử lý tốt các tình huống có thể xảy ra, không để bị động, bất ngờ. Phối hợp với các lực lượng tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới, đảm bảo tuyệt đối an toàn trước, trong và sau bầu cử.   

Với phương châm “4 cùng, 4 bám” và tăng cường cán bộ, chiến sỹ xuống cơ sở để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành, vai trò trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ của địa phương. Đến nay, BĐBP tỉnh đã lựa chọn, điều động 34 cán bộ tăng cường xuống 34 xã, thị trấn biên giới với cương vị là Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy xã; phân cử 145 đồng chí đảng viên trong lực lượng dự sinh hoạt ở thôn, xóm biên giới biên. Đội ngũ cán bộ tăng cường đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong tham mưu, giúp các xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ, góp phần xây dựng, củng cố hệ thống cơ sở chính trị vững mạnh tại địa phương. Cùng với nhiệm vụ chuyên môn, BĐBP Hà Giang cũng đã triển khai, thực hiện có hiệu quả 13 mô hình phát triển kinh tế và thực hiện tốt Dự án bò sinh sản luân chuyển; đến nay, đã bàn giao gần 2.100 con bò giống trị giá trên 30 tỷ đồng cho các hộ nghèo vùng dự án.

Đồng chí Nông Thế Hanh, Đại tá, Chủ nhiệm Chính trị - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh khẳng định: Những kết quả, việc làm của lực lượng Biên phòng tỉnh thời gian qua thể hiện sự nỗ lực, phấn đấu vươn lên, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền và ANBG Quốc gia. Đây cũng là động lực, niềm tin vững chắc để mỗi cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình trong những năm tiếp theo.

MINH KHAI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chú trọng phát triển đảng viên trong lực lượng dự bị động viên và dân quân, tự vệ

BHG- Những năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đặc biệt chú trọng tới công tác xây dựng, phát triển đảng viên trong lực lượng dự bị động viên (DBĐV), dân quân, tự vê (DQTV). 

30/03/2016
Sức trẻ xung kích, tình nguyện nơi vùng cao biên giới

BHG- Dự án "Tăng cường trí thức trẻ tình nguyện (TTTTN) đến công tác tại các Khu kinh tế quốc phòng, giai đoạn 2010 - 2020" (còn gọi là Dự án 174) không đơn thuần chỉ là một giải pháp xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào vùng cao biên giới. 

30/03/2016
Hội nghị triển khai chỉ đạo thực hiện chương trình phòng, chống mua bán người

BHG- Ngày 29.3, Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh phối hợp với Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) tổ chức Hội nghị triển khai chỉ đạo thực hiện chương trình phòng, chống mua bán người (PCMBN) giai đoạn 2016 – 2020.

29/03/2016
Quang Bình tổ chức lễ giao nhận quân năm 2016

BHG- Sáng ngày 27.2, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Quang Bình đã long trọng tổ chức Lễ giao nhận quân và tiễn đưa 70 công dân lên đường nhập ngũ năm 2016 thực hiện nghĩa vụ vinh quang của tuổi trẻ, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

29/02/2016