Ma Lé chú trọng xây dựng mô hình tự quản về an ninh trật tự

07:17, 26/11/2015

BHG- Thực hiện kế hoạch xây dựng mô hình “xã, phường, thị trấn an toàn về ANTT”, xã Ma Lé huyện Đồng Văn luôn chú trọng xây dựng và củng cố mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở các thôn, bản.

Là xã biên giới, cách trung tâm huyện Đồng Văn 12 km về phía Bắc với 10,9 km đường biên giới Việt – Trung; tổng diện tích tự nhiên toàn xã 4.258,4 ha, dân số 767 hộ với trên 2.234 khẩu thuộc 8 dân tộc cùng nhau chung sống, chung tay xây dựng miền biên cương.

Những năm qua, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, xã Ma Lé đã và đang từng bước phát triển trên con đường hội nhập. Được Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đầu tư, đặc biệt các chương trình xây dựng Nông thôn mới, XĐGN... đời sống của nhân dân trong xã từng bước được cải thiện. Đến nay, nhiều công trình phục vụ đời sống dân sinh được đầu tư xây dựng như: Hồ treo chứa nước, đường bê-tông liên thôn, điểm trường, trường học bán trú cho học sinh, trụ sở các thôn, kéo điện lưới đến các thôn trong xã, lắp đặt 2 trạm thu phát sóng điện thoại phục vụ thông tin liên lạc...  Công tác phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp được hỗ trợ giống cây trồng, phân bón, vật nuôi, vốn sản xuất; các chương trình, dự án xóa nhà tạm, bảo tồn giống bò vàng, cây thông đỏ, hỗ trợ trồng cỏ chăn nuôi... làm cho đời sống nhân dân được cải thiện về mọi mặt.

Tuy nhiên, do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, đời sống của nhân dân vẫn còn nhiều khó khăn, ANTT trên địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp; do đó, cấp ủy, chính quyền xã luôn chú trọng công tác đảm bảo ANTT, gắn nhiệm vụ AN-QP với mục tiêu phát triển KT-XH của xã.

Với chức năng tham mưu trên lĩnh vực ANTT, Ban Công an xã Ma Lé đã tranh thủ sự hỗ trợ của Công an phụ trách xã về ANTT, Đồn Biên phòng Lũng Cú mà trực tiếp là Trạm Biên phòng Ma Lé luôn làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về các giải pháp đảm bảo ANTT địa bàn, chú trọng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về ANTT. Hiện nay, 12/12 thôn bản trong xã đều đã có Tổ tự quản về ANTT; trường học cũng xây dựng mô hình tự quản về ANTT với hình thức thành lập và duy trì hoạt động của “Đội cờ đỏ”. Nhìn chung, các mô hình tự quản ở các thôn đều phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Thông qua hoạt động của các mô hình tự quản đã nâng cao được ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác ANTT, điển hình là mô hình “Tự quản về ANTT” ở thôn Ma Lé.

Đây là mô hình điểm của xã, Tổ tự quản về ANTT thôn Ma Lé được thành lập ngày 3.11.2014, gồm 7 thành viên, do đồng chí Bí thư Chi bộ thôn làm Tổ trưởng; đồng chí Công an viên làm Tổ phó, cùng các thành viên là thôn Đội trưởng; dân quân, Trưởng ban Mặt trận Tổ quốc và đại diện nhân dân. Tổ tự quản hoạt động theo quy chế do nhân dân bàn bạc, xây dựng và UBND xã ra quyết định ban hành. Các thành viên trong Tổ tự quản được phân công nhiệm vụ cụ thể và đi vào hoạt động thường xuyên theo sự phân công của đồng chí tổ trưởng, tổ phó.

Thực hiện quy chế hoạt động của Tổ tự quản về ANTT, công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT được duy trì thường xuyên, đặc biệt, việc phối hợp với Đồn Biên phòng Lũng Cú trong công tác bảo vệ đường biên, mốc giới. Từ ngày đi vào hoạt động, Tổ tự quản về ANTT thôn Ma Lé đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phát sinh trong dân.

Với những hoạt động hiệu quả của “Tổ tự quản về ANTT thôn Ma Lé”, tình hình ANTT địa bàn thôn luôn được đảm bảo, các vụ việc xảy ra được giải quyết kịp thời ngay trên địa bàn, gắn liền với lợi ích chính đáng của nhân dân, do đó, nhân dân rất đồng tình ủng hộ hoạt động của Tổ tự quản. Đây cũng là cơ sở để cấp ủy, chính quyền xã nhân rộng mô hình trong các thôn của toàn xã.

Thu Trang


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ"và các mô hình PCTP ở Yên Minh

BHG- Tội phạm giết người, bắt cóc trẻ em và phụ nữ, mua bán người bắt đầu xuất hiện ở Yên Minh từ năm 1999. Đặc biệt là tội phạm giết người chiếm đoạt trẻ em. Từ năm 1999 đến năm 2007, theo thống kê của Công an huyện Yên Minh không năm nào là không xảy ra các vụ án nghiêm trọng kiểu này. 

29/10/2015
Bế mạc Diễn tập khu vực phòng thủ huyện Đồng Văn

BHG- Sáng 29.10, sau khi kết thúc các nội dung diễn tập thực hành đánh bắt đối tượng, giải cứu con tin; thực binh Tiểu đoàn bộ binh 2 ngoài thực địa, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh tổ chức Bế mạc diễn tập KVPT huyện Đồng Văn. Dự bế mạc có đồng chí: Đàm Văn Bông, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ diễn tập KVPT tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, thành viên BCĐ diễn tập KVPT tỉnh, huyện Đồng Văn…

29/10/2015
Mô hình "Tổ tự quản về an ninh trật tự" thôn Tùng Pàng, xã Tùng Vài (Quản Bạ): Điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

BHG- Với đặc thù giáp biên nên trước đây thôn Tùng Pàng, xã Tùng Vài (Quản Bạ) là một trong những địa bàn có tình hình ANTT diễn biến khá phức tạp. Tuy nhiên, chỉ sau hơn một năm đi vào hoạt động, Tổ tự quản về ANTT của thôn đã góp phần từng bước đẩy lùi tệ nạn xã hội, đưa thôn trở thành điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

29/10/2015
Đẩy mạnh phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm trên tuyến biên giới Việt – Trung

BHG- Với trên 277 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc, tình hình an ninh trật tự trên tuyến biên giới có những diễn biến phức tạp. Thời gian qua, Công an tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và Công an tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã tăng cường trao đổi thông tin, hợp tác; đẩy mạnh công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm trên tuyến biên giới và đã đạt được những kết quả nhất định.

29/10/2015