Hà Giang

Yên Minh tăng cường phối hợp giữ gìn ANTT trên tuyến biên giới

07:36, 20/08/2015

BHG- Huyện Yên Minh có gần 30km đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, công tác nắm bắt địa bàn gặp nhiều khó khăn nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) diễn biến phức tạp. Thực tế năm 2006, 2007 đã có nhiều vụ các đối tượng người Trung Quốc sang địa phận các xã biên giới của huyện Yên Minh giết người, bắt cóc, chiếm đoạt phụ nữ, trẻ em, trộm cắp gia súc, tài sản của người dân... Nhiều vụ việc trong số đó nhờ có người dân 2 bên biên giới kịp thời phát hiện, cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng 2 nước và phối hợp giữa các cơ quan 2 bên giải cứu thành công các nạn nhân. Phát huy tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm và tăng cường sự phối hợp, hợp tác, cùng đảm bảo ANTT trên tuyến biên giới, 5 năm trở lại đây, huyện Yên Minh đã tăng cường trao đổi, ký kết quy chế phối hợp, kết nghĩa giữa các địa phương trong huyện với các địa phương giáp ranh bên phía Trung Quốc. Qua đó, góp phần hạn chế hoạt động tội phạm xảy ra, nhất là những vụ việc nghiêm trọng.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Bạch Đích và lực lượng chức năng Trung Quốc tuần tra song phương đường biên, mốc giới,  giữ gìn ANTT khu vực Mốc 362.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Bạch Đích và lực lượng chức năng Trung Quốc tuần tra song phương đường biên, mốc giới, giữ gìn ANTT khu vực Mốc 362.

Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bạch Đích, Bàn Văn Trọng cho biết: Với đường biên giới trải dài trên địa giới hành chính của 4 xã Bạch Đích, Phú Lũng, Na Khê và Thắng Mố; đường tuần tra khó khăn... Những năm trước, điện thoại, thiết bị liên lạc thiếu thốn, nên việc trao đổi, nắm bắt địa bàn, phát hiện, xử lý sớm các hành vi vi phạm pháp luật, ANTT trên tuyến biên giới gặp nhiều khó khăn; các hoạt động phạm tội diễn biến phức tạp, khó lường. Tháng 9.2007, có một vụ, các đối tượng người Trung Quốc vượt biên sang địa bàn xã Phú Lũng, xông vào nhà dân ở thôn Xín Chải đánh trọng thương bố, mẹ và cướp con mang sang biên kia biên giới. Do có quan hệ họ hàng giữa nhân dân 2 bên biên giới, người dân đã nhanh chóng thông báo, trao đổi sự việc cho nhau đồng thời báo cáo sự việc với lực lượng chức năng 2 nước; qua đó đã giúp nhanh chóng phá án.

Thời điểm năm 2007, trên tuyến biên giới của huyện xảy ra trên 30 vụ phạm pháp, trong đó năm 2007 có tới 3 vụ giết người, chiếm đoạt trẻ em có tính chất đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở xã Bạch Đích và Phú Lũng. Nhằm nâng cao công tác phòng, chống tội phạm, ngăn chặn các loại tội phạm này;  huyện Yên Minh đã thường xuyên tuyên truyền, diễn tập phòng, chống tội phạm tại các xã biên giới. Đồng thời hội đàm với phía Trung Quốc và ký kết quy chế phối hợp đảm bảo ANTT trên tuyến biên giới. Mỗi tháng, quý ít nhất 1 lần, lực lượng chức năng 2 nước tổ chức giao ban luân phiên tại đường biên, mốc giới hoặc trụ sở mỗi bên để cùng đánh giá công tác phối hợp; thống nhất cung cấp số máy nóng của lực lượng chức năng hai bên cho nhân dân trên tuyến biên giới 2 nước để kịp thời thông báo khi phát hiện tội phạm, hoạt động phạm pháp... Tiếp tục củng cố thêm công tác phối hợp, đảm bảo ANTT khu vực biên giới, chính quyền 2 huyện giáp biên đã tổ chức cho thôn Xín Chải, xã Phú Lũng (Yên Minh) và thôn Giả  Âm phía Trung Quốc ký kết nghĩa tăng cường phòng, chống, tố giác tội phạm, giao lưu văn hóa trên địa bàn 2 thôn. Điều này nhận được sự ủng hộ của người dân và chính quyền 2 bên.

Ông Hầu Sáy Lù, Trưởng thôn Xín Chải, xã Phú Lũng chia sẻ: Trước đây chưa kết nghĩa người dân thôn chúng tôi và thôn Giả Âm cũng thường xuyên qua lại, thăm hỏi, trao đổi với nhau nếu có những vụ việc phạm pháp như ăn cắp, bắt cóc phụ nữ. trẻ em. Bởi nhiều người ở 2 thôn là họ hảng của nhau nên việc trao đổi, thông tin cũng dễ dàng và thuận tiện. Việc ký kết nghĩa giữa 2 thôn với những nội dung cụ thể, rõ ràng càng gắn chặt thêm trách nhiệm của người dân ở 2 thôn nên nhận được sự đồng thuận cao. Giúp người dân nâng cao trách nhiệm giữ gìn ANTT trên khu vực giáp ranh và yên tâm lao động sản xuất.

Từ sự phối hợp tích cực, sự chủ động trong nhân dân với tinh thần cảnh giác cao, trong gần 8 năm qua, hoạt động của tội phạm trên tuyến biên giới đã giảm đáng kể, các vụ án đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến chiếm đoạt trẻ em không còn xảy ra, ANTT luôn được ổn định.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị trong LLVT tỉnh

BHG- Quán triệt nội dung và nhận thức đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Đề án "Đổi mới công tác giáo dục chính trị (GDCT) tại đơn vị trong giai đoạn mới" theo Quyết định số 2677/QĐ-BQP ngày 23.7.2013 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt, triển khai đồng bộ, thống nhất các mục tiêu, yêu cầu, nội dung, nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện Đề án. 

29/07/2015
Đẩy mạnh công tác Vận động quần chúng trong tình hình mới

BHG- Xác định công tác vận động quần chúng (VĐQC) là nhiệm vụ chính trị cơ bản, lâu dài có ý nghĩa chiến lược, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã thường xuyên lãnh, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương pháp tiến hành công tác VĐQC phù hợp với địa phương, đối tượng, thời điểm của tỉnh.

21/07/2015
Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Xín Mần

BHG- Trong những năm qua, công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) vùng biên được Đồn Biên phòng Xín Mần phối hợp với các cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương luôn chú trọng nên đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân các dân tộc được cải thiện; công tác phát triển kinh tế, VH - XH trên địa bàn các xã ngày càng được đổi mới.

20/08/2015
Xã Bạch Đích củng cố "Thế trận lòng dân" vững chắc

BHG- Bạch Đích là một trong những xã biên giới có vị trí chiến lược quan trọng của huyện Yên Minh. Xã có 6 thôn giáp biên với tổng chiều dài đường biên 7,35km, gồm 3 cột mốc chính và 2 mốc phụ. Xác định đảm bảo an ninh chính trị, trật tự ATXH là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết hàng đầu; những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm, đẩy mạnh và thực hiện tốt công tác đảm bảo QP – AN; củng cố "Thế trận lòng dân" vững chắc.

19/08/2015