HƯỚNG TỚI ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG TỈNH LẦN THỨ VIII, NHIỆM KỲ 2015 – 2020

Mèo Vạc, đa dạng hóa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

06:41, 30/06/2015

BHG- Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là hết sức cần thiết, đặc biệt với các xã vùng biên giới; nhưng tuyên truyền như thế nào để cán bộ, nhân dân dễ hiểu, nắm được đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước nhanh nhất là một vấn đề mà cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành của huyện Mèo Vạc quan tâm.

Từ thực tế địa bàn, huyện đã đa dạng hóa công tác này với hình thức, biện pháp tuyên truyền hiệu quả; trong đó, tuyên truyền thông qua sân khấu hóa, tọa đàm, hái hoa dân chủ tại các nhà trường là một trong những biện pháp phù hợp với yêu cầu của thực tiễn và đạt hiệu quả cao. Bởi, tuyên truyền tại các trường học, sẽ khắc phục được hạn chế trong vấn đề tập trung nhân dân; đồng thời các thầy, cô giáo cùng các em học sinh chính là những người có trình độ học vấn, có khả năng tiếp thu, học hỏi nhanh và có điều kiện tuyên truyền, phổ biến những kiến thức pháp luật ấy đến mọi người, mọi nhà một cách nhanh chóng và thiết thực. Huyện Mèo Vạc đã lựa chọn nội dung và hình thức thích hợp nhằm chuyển tải kiến thức pháp luật cho học sinh, như: thông qua những tiểu phẩm có ý nghĩa giáo dục và tuyên truyền về pháp luật ở khu vực biên giới; thông qua tọa đàm hái hoa dân chủ. Những câu hỏi gắn với việc thực hiện quy định của pháp luật như: việc chấp hành khi tham gia giao thông, quy định ở khu vực biên giới; phòng, chống tội phạm..., qua đó tạo được không khí vui tươi, khích lệ sự tìm tòi, hiểu biết của học sinh; khuyến khích, động viên các em tuyên truyền, phổ biến những kiến thức pháp luật thu nhận được cho bạn bè, người thân trong gia đình, làng xóm.

Hoạt động tuyên truyền còn thu hút thầy, cô giáo, cán bộ, nhân dân địa phương cùng tham gia, tạo nên những buổi tuyên truyền hiệu quả. Cũng trong thời gian qua, huyện Mèo Vạc còn thực hiện những hình thức tuyên truyền khác đem lại hiệu quả cao như tuyên truyền trực tiếp tại những ngày chợ phiên, tại các thôn bản và lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị...

Chính nhờ làm tốt công tác tuyên truyền PBGDPL, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân khu vực biên giới đã chuyển biến rõ nét. Những thông tin liên quan đế an ninh trật tự, đường biên, mốc giới đều được nhân dân báo cáo kịp thời cho các Đồn Biên phòng và cấp ủy, chính quyền để kịp thời xử lý, giải quyết. Những vụ việc vi phạm pháp luật, nhất là vị phạm quy chế quản lý biên giới của nhân dân trong khu vực biên giới trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã giảm hẳn.

Bình Minh (Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả từ công tác đối ngoại

BHG- Trong những năm qua, mối quan hệ hữu nghị giữa các Đồn Biên phòng tỉnh Hà Giang (Việt Nam) với các Trạm kiểm soát Biên phòng tỉnh Vân Nam và Chi đội Công an Biên phòng thành phố Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã có nhiều chuyển biến trên tất cả các hoạt động: Giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, tuyên truyền pháp luật; đặc biệt trong phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm ở hai bên biên giới. 

30/06/2015
Sức lan tỏa từ một phong trào thi đua

BHG- Trong những năm qua, phong trào thi đua "Vì An ninh Tổ quốc" đã được Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đặc biệt quan tâm. Để cụ thể hóa, các đơn vị đề ra những khẩu hiệu hành động, tổ chức ký giao ước, hướng phong trào thi đua tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm của từng đơn vị, trong từng thời điểm cụ thể. Qua phong trào thi đua, đã xuất hiện những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt đi đầu trên các lĩnh vực công tác, chiến đấu; tận tụy với công việc, bám nắm địa bàn, gắn bó với nhân dân.

28/05/2015
Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động: Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng và đạo đức, lối sống cho cán bộ, chiến sĩ

BHG- Với đặc thù là đơn vị tập trung vũ trang chiến đấu, 90% quân số đơn vị là cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trẻ tuổi, trong đó trên 50% là chiến sỹ phục vụ có thời hạn trong Công an Nhân dân (CAND). Những năm qua, Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động đã đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho CBCS, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

28/05/2015
Xây dựng Đảng bộ Quân sự tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

BHG- Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Quân sự tỉnh đã có nhiều biện pháp đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và các tổ chức trong LLVT, tạo sự chuyển biến rõ rệt, khắc phục được những hạn chế, yếu kém, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và chiến sĩ vào sự lãnh đạo của Đảng.

24/06/2015