Trả lời thư hỏi về giải quyết khen thưởng trong kháng chiến, làm nhiệm vụ Quốc tế ở Campuchia, Lào và tuyến 1 biên giới phía Bắc, hải đảo xa

09:07, 09/05/2015

BHG - Thực hiện Hướng dẫn của Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bộ CHQS tỉnh vừa triển khai, hướng dẫn cơ quan Quân sự từ cấp  huyện, thành phố đến cấp xã, phường, thị trấn tiến hành rà soát và lập hồ sơ đề nghị khen thưởng đối với các thành tích trong các cuộc kháng chiến, làm nhiệm vụ Quốc tế ở Campuchia, Lào và tuyến 1 biên giới phía Bắc, hải đảo xa. Trong quá trình triển khai thực hiện, cơ quan chuyên môn đã nhận được thư hỏi về đối tượng được khen thưởng, tiêu chuẩn khen thưởng và thủ tục đề nghị khen thưởng đối với thành tích làm nhiệm vụ chiến đấu và phục vụ chiến đấu ở tuyến 1 biên giới phía Bắc.

Xin được trả lời thư hỏi như sau: Khen thưởng thành tích làm nhiệm vụ chiến đấu và phục vụ chiến đấu ở tuyến 1 biên giới phía Bắc, hải đảo xa (thực hiện theo Quyết định số 844/QĐ-BQP ngày 09.6.1984 của Bộ Quốc phòng) quy định rõ về đối tượng và tiêu chuẩn khen thưởng như sau:

 Về đối tượng được xét khen thưởng: Là quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng phục vụ dài hạn ở tuyến 1 biên giới phía Bắc, hải đảo xa được xét khen thưởng theo niên hạn cho những người có 5 năm trở lên phục vụ trong quân đội, trong đó có 3 năm làm nhiệm vụ ở tuyến 1 biên giới phía Bắc, hải đảo xa, hoàn thành nhiệm vụ, không bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên, được tặng thưởng Huân chương chiến công, tùy theo thành tích của mỗi người. Những người đã được khen thưởng trước đây theo Quyết định số 844 sẽ không được khen.

Về tiêu chuẩn khen thưởng: Đối với Huân chương Chiến công hạng Nhất được tặng thưởng cho những người có 7 năm trở lên làm nhiệm vụ ở tuyến 1 biên giới phía Bắc, hải đảo xa, trong đó có 1 năm trở lên là cán bộ Tiểu đoàn; Huân chương Chiến công hạng Nhì được tặng thưởng cho những người có 5 năm trở lên làm nhiệm vụ ở tuyến 1 biên giới phía Bắc, hải đảo xa, trong đó có 1 năm trở lên là cán bộ Đại đội; Huân chương Chiến công hạng Ba được tặng thưởng cho những người có 5 năm trở lên phục vụ trong quân đội, trong đó có 3 năm làm nhiệm vụ tại tuyến 1 biên giới, hải đảo xa.

Thủ tục, hồ sơ đề nghị khen thưởng: Các đối tượng chưa được tặng thưởng liên hệ cơ quan quân sự địa phương nơi cư trú, để được cung cấp mẫu kê khai thành tích, giấy xác nhận và kê khai theo hướng dẫn (người khai và cấp có thẩm quyền xác nhận phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung đã khai và xác nhận) nộp kèm bản sao công chứng hồ sơ hoặc các giấy tờ liên quan kèm theo để chứng minh như: Lý lịch cán bộ, quân nhân, công nhân viên, đảng viên, quyết định nghỉ hưu, xuất ngũ, phục viên, chuyển ngành, bảo hiểm xã hội... nộp 5 bộ về cơ quan Quân sự huyện, thành phố để tổng hợp xét, trình theo phân cấp đề nghị khen thưởng.

Đức Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành lập Trạm kiểm soát Biên phòng Cao Mã Pờ

BHG- Ngày 30.3, tại thôn Vàng Chá Phìn, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ), Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức Lễ công bố thành lập Trạm kiểm soát Biên phòng Cao Mã Pờ trực thuộc Đồn Biên phòng Tùng Vài. Dự lễ công bố có Đại tá Hoàng Đình Xuất, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; Nguyễn Hồng Hải, Bí thư Huyện ủy Quản Bạ; đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương 3 xã Tùng Vài, Tả Ván và Cao Mã Pờ.

31/03/2015
Vị Xuyên, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh

BHG- Cùng với việc chỉ đạo thực hiện các lĩnh vực phát triển chung trong toàn xã hội trên địa bàn huyện Vị Xuyên thì công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ huyện trong thực hiện nhiệm vụ Quốc phòng – An ninh (QP-AN) luôn được chú trọng và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược của Đảng là xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

30/04/2015
Bộ CHQS tỉnh: Kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống DQTV

BHG- Ngày 27.3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống Dân quân tự vệ (DQTV) Việt Nam (28.3.1935 – 2015). Tham dự có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, đại diện các sở, ngành, Ban CHQS 11 huyện, thành phố; các đồng chí DQTV địa phương.

27/03/2015
Đẩy mạnh Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

BHG - Cuộc vận động (CVĐ) "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" do Thường vụ Quân ủy T.Ư phát động đã được các cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên, quần chúng trong LLVT tỉnh phấn khởi hưởng ứng và đã trở thành một hoạt động chính trị thường xuyên, sâu rộng tại các cơ quan, đơn vị; đây cũng là thời cơ, điều kiện thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh ra sức thi đua rèn đức, luyện tài phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

24/04/2015