Hà Giang

Vị Xuyên, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh

08:53, 30/04/2015

BHG- Cùng với việc chỉ đạo thực hiện các lĩnh vực phát triển chung trong toàn xã hội trên địa bàn huyện Vị Xuyên thì công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ huyện trong thực hiện nhiệm vụ Quốc phòng – An ninh (QP-AN) luôn được chú trọng và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược của Đảng là xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Huấn luyện dân quân, tự vệ tại xã Phong Quang.
Huấn luyện dân quân, tự vệ tại xã Phong Quang.

Quán triệt, triển khai, thực hiện Nghị quyết T.Ư 8, khóa IX về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, những năm qua, bằng việc đẩy mạnh công tác giáo dục QP – AN, thế trận lòng dân được củng cố vững chắc, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng được nâng cao. Lực lượng vũ trang của huyện đã có nhiều đóng góp vào các chương trình phát triển KT – XH như tổ chức rà phá bom, mìn, vật liệu nổ được 20 ha khu vực biên giới phục vụ cho phát triển kinh tế biên mậu; đóng góp 1.251 ngày công, làm mới 1,2 km đường bê tông, nạo vét 3,7 km kênh mương trong Chương trình xây dựng Nông thôn mới. Với phương châm “Thiết thực, chất lượng, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm”. Đổi mới nội dung, phương pháp các cuộc luyện tập, diễn tập đảm bảo sát thực tế. Đặc biệt, trong năm 2014 đã chỉ đạo, tổ chức cuộc diễn tập Khu vực phòng thủ được Quân khu II và tỉnh đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Triển khai xây dựng các xã biên giới vững mạnh toàn diện, gắn xây dựng Nông thôn mới với quy tụ dân cư biên giới; xây dựng thế trận QP – AN, cụm tác chiến Biên phòng nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền Quốc gia, an ninh biên giới. Triển khai tốt các các biện pháp đấu tranh, phòng chống, tố giác tội phạm gắn với xây dựng và phát huy hiệu quả mô hình điểm sáng về quốc phòng, mô hình tự quản về an ninh, trật tự và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở các thôn, bản. Đến nay, trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã xây dựng được 324 tổ an ninh nhân dân, 519 tổ hòa giải, 290 tổ tự quản và 24 đội thanh niên xung kích hoạt động thường xuyên, tích cực mang lại hiệu quả cao...

Trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu; phòng, chống âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ... các lực lượng vũ trang đã duy trì nghiêm túc chế độ thường trực sẵn sàng chiến đấu; tăng cường phối hợp tuần tra. Chủ động phối hợp giữa các lực lượng trong việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm và dự báo đúng tình hình, kịp thời phát hiện, tham mưu, phối hợp đấu tranh, xử lý có hiệu quả các âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, các loại tội phạm.

Thời gian qua đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, bồi dưỡng, huấn luyện, diễn tập nhằm nâng cao năng lực chỉ huy và vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp. Thực hiện tốt công tác tuyển quân hàng năm đảm bảo chỉ tiêu, chất lượng; đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng huấn luyện, tập huấn nghiệp vụ và tạo nguồn cán bộ cơ sở trong các lực lượng vũ trang. Lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, công an viên được xây dựng vững mạnh, rộng khắp, đáp ứng được yêu cầu là lực lượng nòng cốt trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Duy trì tốt, hoạt động hiệu quả của 2 tiểu đội dân quân luân phiên thường trực tại xã Lao Chải và Minh Tân. Lực lượng Công an các cấp đã chủ động phối hợp với các ngành và lực lượng Biên phòng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo triển khai thực hiện 3 chương trình mục tiêu Quốc gia là: Phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; phòng, chống mua bán người. Giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp ở cơ sở, nhất là các địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự.

Trong 2 năm 2013 – 2014, Đảng bộ huyện đã chỉ đạo thành lập và hướng dẫn hoạt động chi bộ quân sự ở 24/24 xã, thị trấn, kết nạp 48 đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ, 37 đảng viên trong lực lượng dự bị động viên và 75 đảng viên trong lực lượng công an xã đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Huyện cũng thực hiện tốt chủ trương tăng cường cán bộ, sỹ quan Biên phòng tham gia cấp ủy cơ sở và sinh họat Đảng tại chi bộ thôn, bản ở 5 xã biên giới của huyện.

Xác định việc tăng cường QP – AN là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở, trong thời gian tới, thực hiện nhiệm vụ QP – AN giai đoạn 2015 – 2016, BCH Đảng bộ huyện Vị Xuyên đã đưa ra các mục tiêu, giải pháp cụ thể nhằm tăng cường và giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền các cấp đối với lực lượng vũ trang trong huyện. Đảm bảo nguyên tắc “Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với lực lượng vũ trang” để lấy nền tảng vững chắc của QP – AN làm điểm tựa cho các lĩnh vực khác phát triển.

Bài, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành lập Trạm kiểm soát Biên phòng Cao Mã Pờ

BHG- Ngày 30.3, tại thôn Vàng Chá Phìn, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ), Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức Lễ công bố thành lập Trạm kiểm soát Biên phòng Cao Mã Pờ trực thuộc Đồn Biên phòng Tùng Vài. Dự lễ công bố có Đại tá Hoàng Đình Xuất, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; Nguyễn Hồng Hải, Bí thư Huyện ủy Quản Bạ; đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương 3 xã Tùng Vài, Tả Ván và Cao Mã Pờ.

31/03/2015
Bộ CHQS tỉnh: Kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống DQTV

BHG- Ngày 27.3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống Dân quân tự vệ (DQTV) Việt Nam (28.3.1935 – 2015). Tham dự có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, đại diện các sở, ngành, Ban CHQS 11 huyện, thành phố; các đồng chí DQTV địa phương.

27/03/2015
Đảng bộ Quân sự tỉnh chỉ đạo tổ chức tốt Đại hội Đảng cấp cơ sở

BHG- Trong thời gian qua, Đảng bộ Quân sự tỉnh đã tập trung lãnh, chỉ đạo các Đảng bộ cơ sở làm tốt công tác chuẩn bị cho tổ chức Đại hội Đảng; trong đó, tập chung trọng tâm vào công tác xây dựng Văn kiện và chuẩn bị nhân sự. 

26/03/2015
Phát huy truyền thống, lực lượng DQTV Hà Giang không ngừng lớn mạnh và trưởng thành

BHG- Dân quân tự vệ (DQTV) là lực lượng vũ trang quần chúng ở cơ sở, không thoát ly sản xuất, công tác; là một bộ phận của LLVT nhân dân đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, sự chỉ huy trực tiếp của cơ quan quân sự các cấp; là một trong những công cụ chủ yếu để bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân. 

26/03/2015