Cảnh báo tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông

18:35, 17/04/2015

BHG- Thời gian gần đây, tuy các cơ quan chức năng, các cấp, các ngành và nhà trường đã có nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), nhưng trên thực tế, tình trạng học sinh, sinh viên và thanh niên vi phạm trật tự ATGT vẫn phổ biến.

Hiện tượng học sinh đi xe máy đến trường, không đội mũ bảo hiểm vẫn diễn ra phổ biến.
Hiện tượng học sinh đi xe máy đến trường, không đội mũ bảo hiểm vẫn diễn ra phổ biến.

Dạo quanh một số trường học trên địa bàn thành phố mới thấy nhiều sự bất cập trong việc chấp hành các quy định đảm bảo trật tự ATGT. Có mặt tại trường THPT Lê Hồng Phong (TP Hà Giang) vào những giờ học: Xe máy, xe đạp điện được xếp kín vỉa hè khu vực trường học, những chiếc xe này là của học sinh đang theo học trong trường, hầu hết các phương tiện không có gương chiếu hậu, không mang theo mũ bảo hiểm (MBH), thậm chí, chúng còn được tháo biển kiểm soát, có những chiếc xe ô-tô không biết của ai đỗ chình ình ngay cổng trường hàng buổi, mặc dù cách đó 10m là vị trí đỗ xe, gây mất mỹ quan và phản cảm đối với mọi người... Nhà trường không cho phép học sinh đi xe máy đến trường học thì học sinh lách quy định gửi xe ở những nhà dân, hàng quán khu vực lân cận.

Lộn xộn nhất là khi tiếng trống tan trường vang lên, học sinh ùa ra khu vực cổng trường; túm năm, tụm ba, người ngang, người dọc... gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông và chính các em. Cổng trường lại sát ngay mặt đường, giờ cao điểm rất nhiều phương tiện qua lại, các em vẫn vô tư thản nhiên dàn hàng ba, hàng bốn. Cách đó không xa là ngã tư, nút giao thông có tín hiệu đèn xanh đỏ, hầu hết các em đều vi phạm, không chỉ những em sử dụng xe máy mà cả xe đạp điện, thậm chí cả xe đạp và đi bộ, học sinh không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, ngang nhiên vượt đèn đỏ, không sử dụng MBH, xe máy chở 3, 4, lạng lách, đánh võng... Tại khu vực một số trường Tiểu học, mặc dù tấm băng zôn treo trên cổng ghi rất rõ “Trẻ em phải đội MBH khi đi xe máy, xe đạp điện” nhưng theo quan sát và ghi nhận của chúng tôi, các bậc phụ huynh khi đưa đón con em đều không mang theo MBH cho các cháu. Được biết, nhà trường cũng thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền cho học sinh về đội MBH khi đi xe máy, xe đạp điện; loa phát thanh của nhà trường cũng phát những nội dung về đảm bảo trật tự ATGT cho phụ huynh và học sinh vào mỗi giờ đưa đón học sinh, nhưng xem ra vẫn chưa hiệu quả!

Tình trạng diễn ra khá phổ biến, nhưng số lượng xử lý thực tế lại khiêm tốn, chủ yếu vẫn là thông báo, nhắc nhở, giáo dục. Điều này, đã tạo cho các em tính chủ quan khi tham gia và chấp hành các quy định về trật tự ATGT. Trao đổi với chúng tôi, cô Lương Anh Thiết, Phó hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong cho biết, nhà trường rất kiên quyết trong lĩnh vực này: Ngoài việc phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử lý, vào đầu những năm học, nhà trường còn tổ chức cho các học sinh và các bậc phụ huynh ký cam kết với 8 điều khoản cụ thể, những cam kết này được lưu tại Ban giám hiệu. Bản cam kết được học sinh, phụ huynh, ban đại diện phụ huynh lớp, lớp trưởng, giáo viên chủ nhiệm và nhà trường cùng ký tên, đóng dấu để thực hiện. Theo ghi nhận, hầu hết những điều khoản đã được ký tên đó học sinh đều vi phạm như: Phụ huynh không giao xe máy cho học sinh điều khiển khi học sinh chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe; học sinh không đi xe máy đến trường học; học sinh phải đội MBH và cài quai đúng quy định khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện khi tham gia giao thông; phải chấp hành tín hiệu đèn giao thông; để xe đúng nơi quy định...

Tại buổi giao ban Khối nội chính quý I. 2015, khi đề cập về lĩnh vực đảm bảo trật tự ATGT, hầu hết các đại biểu tham dự đều khẳng định: Tình trạng trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh ngày càng phức tạp và phổ biến. Ngày 25.3, đồng chí Triệu Tài Vinh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ cũng đã có Thư ngỏ về chấp hành Luật giao thông, trong đó ghi rõ: ...“việc xây dựng văn hoá ứng xử khi tham gia giao thông là vô cùng cần thiết, không chỉ trách nhiệm của các cơ quan chức năng  mà phải chính từ bản thân của mỗi người, đặc biệt là sự gương mẫu đi đầu của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và không chỉ phải xây dựng cho mình thái độ ứng xử văn hoá khi tham gia giao thông mà còn tích cực, trách nhiệm hơn trong việc tuyên truyền, vận động người thân, con em trong gia đình tham gia xây dựng văn hoá giao thông...”.

Theo ông Trịnh Minh Tân, tổ 18 phường Minh Khai thì việc học sinh vi phạm trật tự ATGT trách nhiệm chính vẫn là từ gia đình, từ chính các bậc phụ huynh trong việc nhắc nhở, giáo dục con em mình. Bên cạnh đó, sự vào cuộc của các lực lượng chức năng là vô cùng cần thiết, bởi thực tế khi có các lực lượng tuần tra kiểm soát thì các em nghiêm chỉnh chấp hành. Cùng với đó là sự vào cuộc của cả các hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội, tổ dân phố... đều có trách nhiệm chung trong lĩnh vực này.

“Văn hoá giao thông” là chấp hành Luật giao thông, điều này ai cũng hiểu, ai cũng biết và rất dễ thực hiện, nhưng đó lại là điều mong mỏi của các lực lượng chức năng, của các cơ quan, ban, ngành, của những người đầy trách nhiệm vì sự an toàn chung cho mọi người, mọi nhà và toàn xã hội. Để kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông hiệu quả, cần làm chuyển biến nhận thức của mỗi người trong việc chấp hành nghiêm Luật giao thông. Muốn vậy, việc giáo dục, tuyên truyền những kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông cho đối tượng học sinh là vô cùng cần thiết, nhất là trong bối cảnh tình hình trật tự ATGT đang có diễn biến phức tạp như hiện nay.

N.L


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành lập Trạm kiểm soát Biên phòng Cao Mã Pờ

BHG- Ngày 30.3, tại thôn Vàng Chá Phìn, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ), Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức Lễ công bố thành lập Trạm kiểm soát Biên phòng Cao Mã Pờ trực thuộc Đồn Biên phòng Tùng Vài. Dự lễ công bố có Đại tá Hoàng Đình Xuất, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; Nguyễn Hồng Hải, Bí thư Huyện ủy Quản Bạ; đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương 3 xã Tùng Vài, Tả Ván và Cao Mã Pờ.

31/03/2015
Bộ CHQS tỉnh: Kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống DQTV

BHG- Ngày 27.3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống Dân quân tự vệ (DQTV) Việt Nam (28.3.1935 – 2015). Tham dự có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, đại diện các sở, ngành, Ban CHQS 11 huyện, thành phố; các đồng chí DQTV địa phương.

27/03/2015
Hội nghị phối hợp tuyên truyền các ngày lễ lớn năm 2015, Đại hội Đảng các cấp, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống LLVT Quân khu 2

BHG - Ngày 26.3, tại Thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Cục Chính trị Quân khu 2 đã tổ chức Hội nghị phối hợp tuyên truyền các ngày lễ lớn năm 2015, Đại hội Đảng các cấp và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày tuyền thống LLVT Quân khu 2. 

26/03/2015
Đảng bộ Quân sự tỉnh chỉ đạo tổ chức tốt Đại hội Đảng cấp cơ sở

BHG- Trong thời gian qua, Đảng bộ Quân sự tỉnh đã tập trung lãnh, chỉ đạo các Đảng bộ cơ sở làm tốt công tác chuẩn bị cho tổ chức Đại hội Đảng; trong đó, tập chung trọng tâm vào công tác xây dựng Văn kiện và chuẩn bị nhân sự. 

26/03/2015